Đỗ Bảo và album mới “Thời gian để yêu:

Cuộc “sống chậm” bằng âm nhạc

Cuộc “sống chậm” bằng âm nhạc
TP - Chậm lại nhịp sống/Để ta lắng nghe... Giờ là lúc mà thời gian để yêu/Giờ là lúc sống giấc mơ đời mình, là những lời ca mang tính tuyên ngôn cho đĩa mới của Đỗ Bảo.
Cuộc “sống chậm” bằng âm nhạc ảnh 1
Bìa đĩa Đỗ Bảo

Khẩu hiệu “Sống chậm” lần này đã vang lên bằng âm nhạc. Tác giả cũng là người làm việc chậm, mất 2 năm mới xong Cánh cung 2: Thời gian để yêu. So với Cánh cung (2004), đĩa 2 tập trung hơn trong nội dung và phong cách âm nhạc.

Đỗ Bảo tiếp tục khẳng định thương hiệu Bảo pop mực thước điểm thêm màu sắc jazz êm ả. Một thứ nhạc để thư giãn, thích hợp với nhiều tâm trạng, nhiều nơi chốn, nhiều lứa tuổi. Đĩa nhạc phản chiếu phần nào những gì mà tác giả đang nghe, rất giản dị, không khó tìm: Carpenters, Norah Jones, hay Love me tender chuyển soạn cho piano và violin...

Âm nhạc là nghệ thuật của thời gian. Qua đĩa nhạc này, có thể thấy Đỗ Bảo khá biết nâng niu và chắt lọc thời gian thể hiện qua sự lựa chọn về tốc độ và biên chế dàn nhạc. Các ca sĩ cũng được “tư vấn” để hát nhẹ nhàng, điềm đạm. Kết quả là cả nhạc sĩ, ca sĩ và người nghe đều được lợi.

Khi tất cả các giọng ca cùng “giảm tông”, bản sắc từng người lại lộ rõ hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, họ sẽ truyền tải được tối đa thông điệp của nhạc sĩ và người nghe cũng không bị nhiễu như khi gặp phải người hát hoặc người phối cầu kỳ, thích trưng trổ. Tiến bộ hơn so với Cánh cung 1, ở đĩa này, Đỗ Bảo đảm trách nốt phần thu âm và mix.

Cuộc “sống chậm” bằng âm nhạc ảnh 2
Đỗ Bảo - Ảnh: N.M.Hà

Âm nhạc cũng là nơi ký thác đời sống của nhạc sĩ. Thời gian để yêu đưa người nghe vào một không gian khá nhàn tản, nơi sự lãng mạn vẫn được tìm ra trong từng giây phút hiện thực.

Bài ca tháng Sáu bắt nguồn từ một trưa hè oi bức, hai vợ chồng chẳng ai buồn nói. Họ ngồi bên nhau nghe bản tình ca phát ra từ đài hàng xóm. Họ tự vấn phải chăng đời mình quá phẳng lặng, thời cuồng nhiệt đã qua...

Đây là một pha rất thường gặp trong tình yêu bình dị của nhiều cặp vợ chồng, mà hình như chưa được ai viết thành tình ca. Nói lên được những chuyện bình thường, hàng ngày là điều tác giả lấy làm phấn khởi.

Ở Những khung trời khác, một cô gái ca ngợi những ngày mưa, ngồi xem phim với người yêu, rồi “thích được làm dáng cho anh ngợi khen, này áo mới với môi son phớt nhẹ...”.

“Nếu không có gì mới thì sẽ không ra đĩa”, Đỗ Bảo tuyên bố. Hóa ra bấy lâu, anh trăn trở tìm cái mới ở khía cạnh văn chương: “Tôi không quan niệm âm nhạc phải mới. Nhiều khi chính yếu tố văn học quyết định âm nhạc. Ca từ mới nhiều khi sẽ gợi ý để sinh ra âm nhạc mới”.

Ca từ nhiều chất văn là thế mạnh của Đỗ Bảo nhưng đôi lúc thành hơi rối. Biết đâu nếu sửa lời thì đĩa sẽ có thêm vài bài hay hơn nữa?! Hoặc nhạc sĩ mạnh dạn loại những giai điệu hơi cũ thì Thời gian để yêu sẽ trọn vẹn hơn.

Đĩa hội tụ những giọng hát hàng đầu hiện nay. Hà Trần, Nguyên Thảo bằng phần thể hiện tinh tế của mình đã góp phần làm nên những track hoàn chỉnh, tiêu biểu cho tinh thần của đĩa.

Đặc biệt, Nguyên Thảo từng tin cậy gửi gắm Đỗ Bảo album đầu tay vài năm trước nhưng anh đã... từ chối. Giờ đây Đỗ Bảo “chống chế”: “Nhờ thế mà Nguyên Thảo mới được như hôm nay!?” Giọng hát Tùng Dương khá thích hợp để hát Mây- bài hát bay bổng lấy cảm hứng từ những chiều mây trên sông Hồng, nơi ban-công nhà Đỗ Bảo nhìn ra.

Và đặc biệt tên vợ nhạc sĩ là Vân. Có lẽ vì thế mới có những câu như: Để tôi xẻ núi chập trùng giữa chúng ta/ Mong mây thấy sự thật về tình yêu... Cũng do Tùng Dương thể hiện- Ngược sáng với ca từ nhiều ẩn dụ hơn, nhạc điệu trúc trắc hơn nằm ở cuối đĩa như ngầm khẳng định phần vẫn sẵn sàng bứt phá trong Đỗ Bảo.

MỚI - NÓNG