Tuổi trẻ là một bữa tiệc

Tuổi trẻ là một bữa tiệc
9X- Còn quá mới và quá sớm để bắt mạch và giải mã một cách chính xác về thế hệ này. Tuy vậy, với những gì 9X đời đầu đang làm cũng đã có thể cho ta thấy một chân dung phác thảo về một thế hệ rất khác biệt so với 8X.

Tuổi trẻ là một bữa tiệc và phải là một bữa tiệc vui nhất. Và mình – một người trẻ đang đến sẽ phải là nhân vật tiêu điểm trong bữa tiệc đó.

Đam mê hay chỉ là một cuộc dạo chơi?

Lựa chọn của số đông bao giờ cũng là một trào lưu thời thượng. Và những cái thời thượng bao giờ cũng gây sự chú ý.

Nếu như mấy năm trước trào lưu thời thượng đó là 8X làm giàu thì nay đã khác với 9X. 9X cũng làm giàu nhưng không phải là doanh nhân 8X mà là nghệ sỹ 9X, làm giàu vốn sống của mình bằng những cuộc trải nghiệm.

Sự phát triển của xã hội đã khiến 9X bắt đầu có nhiều điều kiện thực hiện các hành động từ ý thức về giá trị bản thân hơn. Chưa có số liệu thống kê đầy đủ song các cửa hàng thời trang cho giới trẻ chưa khi nào đông đúc đến thế. Các beauty salon bắt đầu đón khách là những người trẻ 9X nhiều hơn bao giờ hết.

Nhu cầu về giải trí, làm đẹp kéo giới trẻ với những công việc mới lạ, hấp dẫn gần như hoàn toàn liên quan đến nghệ thuật mà có lẽ cách bây giờ chừng 5 năm thôi, đối với 8X đời đầu còn lạ lẫm. Stylist, ca sĩ online, MC, bầu show... đều là những cái hiểu rất mơ hồ đối với 8X.

Còn với 9X, chẳng mấy khó khăn để kiếm một công việc “hot” cho bản thân. Những tờ báo ảnh luôn đăng tin tuyển stylist, người mẫu. Những trang web công nghệ 2.0 luôn mở cửa chờ bạn upload những bài hát, bản thu cá nhân. Sự phát triển của blog khiến các designer và photographer được dịp thể hiện.

Những cuộc thi tìm kiếm MC truyền hình vẫn cứ nối tiếp... công việc hấp dẫn không yêu cầu bằng cấp học vấn, đòi hỏi kinh nghiệm trở thành hấp lực để 9X thử sức, khẳng định mình.

Đẹp hơn sao lại xấu?

Xã hội cởi mở, teen được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Có thể thấy, điển hình là trào lưu ăn mặc phá cách mạnh mẽ, đầy cái Tôi của harajuku đã tác động vào chuẩn cái đẹp, thẩm mỹ của 9X. Với những người trẻ, cái ĐẸP không còn dừng lại ở khía cạnh ưa nhìn, mà phải là cá tính, độc đáo, mang đậm dấu ấn cái Tôi.

Xu hướng nghệ sỹ hóa bản thân của 9X có thể giải mã bằng sự bùng nổ của truyền thông- quảng cáo- giải trí. Làm MC, người mẫu, Stylist, ca sỹ online, designer, photographer hay thậm chí chỉ là một blogger... là những lựa chọn đa dạng của 9X.

Một số người khắt khe thường châm biếm 9X bằng câu “Em muốn làm người nổi tiếng”, song họ quên mất rằng muốn làm người nổi tiếng phải có những khả năng nhất định trước đã. Còn nếu không, bạn sẽ chỉ là con người tai tiếng. Và họ quên mất rằng đã có một thời 7X mơ làm nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, 8X mơ làm doanh nhân. Vậy có gì sai nếu 9X muốn làm người của công chúng?

Một điều tra bỏ túi cho kết quả về lý do tại sao 9X muốn làm người của công chúng gồm:

- Thử sức mình trước đám đông để mạnh dạn hơn

- Là nơi rèn luyện sự tự tin tốt nhất

- Tận hưởng cảm giác được ái mộ của các ngôi sao

- Bạn tự tin thì bạn cũng có thể trở thành ngôi sao

- Hãy phô diễn khả năng của chính bạn

- Đừng để biến mất giữa cánh đồng

- ...

Và hạnh phúc

Tuổi trẻ hãy là một bữa tiệc. Và phải là một bữa tiệc vui. Và chính bạn, hãy trở thành nhân vật tiêu biểu trong bữa tiệc đó. Vì bạn là 9X, chỉ có bạn mới làm được điều đó. Miễn sao, bữa tiệc này không lạm dụng những giá trị vay mượn của người khác. Miễn sao, bữa tiệc này không ảnh hưởng đến người khác.

Yêu bản thân, chăm chút cho bản thân, tận hưởng cuộc sống và biết cách tạo hạnh phúc cho bản thân là điều nên làm. Tại sao không?

Theo Doãn Thu Hằng
Sinh viên Việt Nam

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.