Hố sâu, đất và máy móc vẫn là nỗi khốn khổ của người tham gia giao thông mỗi khi qua nút Kim Liên |
Tấm biển tiến độ đặt giữa công trình vào ngày 15/6 ghi: “1 ngày nữa thông xe” làm nhiều người khấp khởi. Dự án nút giao thông Kim Liên được thai nghén từ chín năm trước.
Do có sự thay đổi cộng với hệ thống văn bản và thủ tục hành chính rườm rà nên, đến tháng 7/2006, dự án mới được khởi công. Và mất gần ba năm hạng mục hầm cơ giới chiều từ Đào Duy Anh sang Đại Cồ Việt mới hoàn thành. Dự án tiêu tốn gần 500 tỷ đồng ngân sách.
Ông Nguyễn Sĩ Bảo, Giám đốc ban quản lý dự án các công trình trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, cho biết, việc thông hầm sẽ góp phần giảm tải mật độ giao thông tại nút giao thông Kim Liên và cũng tạo điều kiện để các nhà thầu thi công nhanh trên bề mặt nút giao thông này.
Cam kết của nhà thầu là hoàn thành toàn bộ dự án nút giao thông Kim Liên trong tháng 10/2009 - Ông Nguyễn Sĩ Bảo |
Theo ông Bảo, ngoài hạng mục chính là hầm cơ giới, phần hầm bộ hành của nút giao thông cũng cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, ngay sau buổi lễ thông xe (sáng nay 16/6) hầm được đưa ngay vào vận hành.
Giải đáp về công tác đảm bảo an toàn khi sử dụng hầm trong điều kiện nút giao thông vẫn thi công, ông Bảo cho biết, trong trường hợp có gián đoạn khi sử dụng, chủ đầu tư sẽ báo cáo với cơ quan chức năng trước bảy ngày. Các máy bơm tiêu thoát nước của đường hầm đã được lắp đặt.
Tuy nhiên, trước mắt để tiêu thoát nước cho hầm, chủ đầu tư vẫn dùng các máy bơm cơ động. Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ tiến hành sơn kẻ, cắm biển chỉ dẫn để các phương tiện có thể đi lại trong hầm ngay trong hôm nay 16/6.
Ngổn ngang bãi chiến trường
Đến chiều muộn hôm qua hạng mục hầm cơ giới được hoàn thành nhưng trên mặt bằng toàn nút giao thông Kim Liên vẫn ngổn ngang công trường. Phía đường Giải Phóng, nhà thầu đang đào bới dải phân cách và đào đường trên một đoạn dài. Có chỗ lòng đường bộ sâu vài mét, quây nống chiếm dụng khá nhiều diện tích mặt đường.
Góp phần thắt nút con đường còn có các lô cốt được quây kín bằng tôn. Diện tích vỉa hè sát trường ĐH Bách khoa Hà Nội được dùng làm bãi tập kết ống cống, sắt thép, vật liệu xây dựng cho công trường.
Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội. Chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m m, chiều cao trong hầm 6,25m. Trong tổng chiều dài hầm có 140m hầm kín, 405m hầm nổi và 99m đường dẫn. |
Phía đường Kim Liên, ngay lối xuống cửa hầm vẫn bề bộn bê tông, lổn nhổn ổ gà và giăng giăng những vũng nước. Hai bên sườn đường hầm, nhà thầu vẫn đang đào bới thi công. Ngoại trừ phần hầm cơ giới gần như hoàn chỉnh, còn lại hầu hết các hạng mục đều dang dở.
Đặc biệt, góc cua Lê Duẩn- Đại Cồ Việt còn xuất hiện khối bê tông nhô cao lên khỏi mặt đường 80 cm. Trong hoàn cảnh đường sá dày đặc ổ gà, ổ trâu thì khối bê tông trở thành cái bẫy nguy hiểm cho người đi đường, nhất là buổi tối.
Ông Bảo giải thích, đó là phần của trạm bơm, sau này khối bê tông đó thuộc vào dải phân cách. Chiều đường Lê Duẩn cũng ngổn ngang vật liệu xây dựng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bảo thừa nhận, do tính cấp bách về giao thông nên phần hầm cơ giới được đưa vào sử dụng ngay. Phần mặt đường nút giao sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công.
Được biết diện tích mặt đường của nút giao thông Kim Liên rộng hàng ngàn mét vuông trước khi thực hiện dự án còn khá tốt. Nay toàn bộ diện tích này đã hư hỏng nặng và phải thảm lại mặt đường.