Con đường chông gai phía trước của Toyota

Con đường chông gai phía trước của Toyota
TPO - Trong cuộc điều trần trước quốc hội Mỹ đêm thứ tư, chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, xin lỗi các nhà làm luật và khách hàng Mỹ với những giọt nước mắt lăn trên má...
Con đường chông gai phía trước của Toyota ảnh 1
Chủ tịch Toyota Motor Corp, ông Akio Toyoda (trái) và ông Yoshimi Inaba, chủ tịch Toyota Motor Bắc Mỹ, tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington, sau khi ra làm chứng trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, 24/2/2010. Ảnh Reuters

Ông Akio Toyoda, khá lúng túng trước hàng loạt câu hỏi từ các nhà lập pháp Mỹ về một loạt cuộc recall (triệu hồi xe để khắc phục lỗi), nói trong phiên điều trần rằng ông "xin lỗi sâu sắc" về những sự cố và tai nạn liên quan tới sản phẩm của Toyota, và nhận thức được rằng hãng đã "lạc lối" trong quá trình theo đuổi sự tăng trưởng.

Các nhà đầu tư, vốn đã bị mất khoảng 30 tỷ đô la (giá trị tụt giảm cổ phiếu Toyota) trong khoảng một tháng qua, dường như đánh giá phiên điều trần của ông Toyoda như một dấu hiệu tích cực trong cả quá trình khó khăn nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng.

"Tôi nghĩ Toyoda có một phiên điều trần khá thành công, và phản ứng trên thị trường chứng khoán đã nói lên điều đó", ông Kazutaka Oshima, chủ tịch quỹ đầu tư Rakuten ở Tokyo, Nhật Bản, nói.

"Lẽ ra ông ấy nên tới đó sớm hơn, nhưng mọi người đã thông cảm cho thái độ chân thành của ông ấy, tôi hi vọng phiên điều trần này sẽ tạo hiệu ứng tốt cho cổ phiếu Toyota".

Kết thúc phiên giao dịch thứ năm tại Tokyo, cổ phiếu Toyota giảm 0.2%, trái với mức tăng 3.9% tại Mỹ, nhưng khá hơn mức giảm của các đối thủ như Honda Motor và Nissan Motor, cũng như tại các thị trường chứng khoán gần Nhật Bản.

Được động viên bởi nhiều công nhân và đại lý Toyota tại phiên điều trần tối thứ tư (giờ địa phương), 24/2, tại Washington, Toyoda không kìm được những giọt nước mắt khi đứng dưới tấm pano lớn in tên tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản do người ông nội huyền thoại của ông sáng lập nên.

Ông Toyoda nói: "Tôi tin tưởng Toyota luôn làm việc vì lợi ích của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tôi cố truyền đi thông điệp đó từ sâu tận trong trái tim mình, nhưng liệu mọi người có thể hiểu được điều đó rộng rãi không? Tôi không rõ".

Ông cũng nghiêm túc thừa nhận thách thức phía trước vẫn còn rất lớn: "Chúng tôi, Toyota đang ở ngã ba đường. Chúng tôi cần xem xét lại toàn bộ hệ thống điều hành của mình".

Sự xuất hiện của chủ tịch Toyota tại thủ đô Washington DC, Mỹ, tối thứ tư tạo một dấu ấn đặc biệt trong cuộc khủng hoảng vấn đề an toàn xe Toyota bùng nổ một tháng trước, với một loạt cuộc triệu hồi nhằm khắc phục lỗi có thể gây tăng tốc đột ngột và hệ thống phanh gặp trục trặc, với hơn 8,5 triệu xe trên toàn thế giới.

Chi phí triệu hồi dự tính sẽ tăng cao khi Toyota ký thỏa thuận với chính quyền bang New York nhằm đẩy nhanh quá trình khắc phục sự cố, và cung cấp phương tiện di chuyển tạm thay thế, thỏa thuận này nhiều khả năng sẽ mở rộng với nhiều bang khác.

Trong phiên điều trần đêm thứ tư, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, ông Ray LaHood, gọi cuộc triệu hồi xe Toyota một cách đơn giản vì "không an toàn". Còn Toyoda nói bản thân ông, hơn ai hết, mong muốn những chiếc xe Toyota an toàn. "Tên tôi có trên mỗi chiếc xe", ông nói bằng tiếng Anh trước khi nhờ phiên dịch viên trả lời các câu hỏi.

Toyota đối mặt với điều tra hình sự

Sự cố xe Toyota tăng tốc đột ngột liên quan tới những vụ tai nạn khiến năm người thiệt mạng tại Mỹ, các nhà chức trách đang điều tra những vụ tai nạn khiến 29 người khác thiệt mạng.

Đại biểu Paul Kanjorski, thành viên đảng Dân chủ từ bang Pennsylvania, cảnh báo Toyoda rằng tập đoàn của ông cần đền bù cho những nạn nhân bị chết và chấn thương trong những vụ tai nạn đó. "Toyota phải có trách nhiệm trả tiền bồi thường", ông Kanjorski nói.

Còn đại biểu John Mica, thành viên đảng Cộng hòa từ bang Florida, gọi đó là một ngày đáng ngượng ngùng cho Toyota. "Tôi thấy ngượng cho ông", ông Mica nói với chủ tịch Toyota Bắc Mỹ Yoshimi Inaba, người ra làm chứng cùng ông Toyoda. "Tôi thấy ngượng cho hàng ngàn người Mỹ làm việc tại 10 nhà máy (của Toyota) trên toàn nước Mỹ".

Giờ đây, Toyota đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự và một cuộc điều tra về vấn đề an toàn tại Mỹ, cũng như những câu hỏi chưa có lời đáp về hàng trăm lời khiếu nại từ các khách hàng về sự cố tăng tốc đột ngột.

Hôm thứ năm, tại thành phố công nghiệp Detroit, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI đã thực hiện lệnh khám xét văn phòng ba công ty Nhật Bản chuyên cung cấp linh kiện điện tử ô tô. FBI xác nhận cuộc khám xét này không liên quan tới các cuộc triệu hồi xe Toyota.

Nam Hoài
Theo AP/Reuters

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.