Từ vụ hai giáo sư bị TNGT: Báo động đỏ!

Từ vụ hai giáo sư bị TNGT: Báo động đỏ!
TP - Chỉ trong vài ngày, hai giáo sư khoa học nổi tiếng hàng đầu, một của VN và một của thế giới đã ngã xuống trên đường phố Hà Nội. Xin dùng đúng theo nghĩa đen của từ này.

>> Chi tiết về 2 vụ TNGT liên quan đến hai GS nổi tiếng

Vâng họ đã “ngã xuống” do bị xe máy tông phải, một người bị hôn mê và phải mổ não tại BV Việt – Pháp, một người đã qua đời tại BV Việt - Đức ngày hôm qua (11/12).

GS VS Nguyễn Văn Đạo, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, nhà cơ học hàng đầu VN đã trút hơi thở cuối cùng tại BV Việt - Đức sáng  11/12 sau một tai nạn giao thông do xe máy đâm vào khi ông trên đường đi tập thể dục buổi chiều hôm 9/12.

Được biết, theo kết quả kiểm tra sức khỏe của BV Việt - Đức, GS Đạo bị tổn thương nặng, tụ máu não, chảy máu màng mềm, phù não, không có chỉ định mổ.

Còn GS, nhà toán học nổi tiếng thế giới Seymour Papert thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) bị xe máy đâm phải lúc đang qua một ngã tư gây chấn thương sọ não vào chiều 5/12, khi ông đang đi cùng giáo sư Uri Wilensky đến nói chuyện tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

VietnamNet dẫn lời của GS Wilensky cho biết, thảm kịch xe máy xảy ra đúng vào lúc ông đang thảo luận với GS Wilensky về một mô hình toán học mô phỏng tình trạng giao thông trên đường phố Hà Nội, nơi không có đủ đèn hiệu giao thông, còn những dòng xe máy thì chao lượn hết sức nguy hiểm.

Không phải đợi đến lúc những người nổi tiếng này gặp tai nạn giao thông, dư luận mới lên tiếng về tình trạng giao thông lộn xộn và nguy hiểm tại Hà Nội.

Hàng ngày, hàng giờ, trước mắt chúng ta vẫn liên tục có những người dân thường ngã xuống oan uổng vì TNGT trên đường phố Hà Nội. Còn trong mắt các du khách ngoại quốc, ngoài những ấn tượng tốt đẹp về một thủ đô thanh lịch, ngàn năm văn hiến, hẳn việc đi bộ sang đường giữa một dòng xe máy ào ào như thác lũ là một cực hình đối với họ.

Một bộ mặt giao thông đô thị khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác trên thế giới, một người bạn nước ngoài đã nhận xét với người viết bài này như vậy.

Khỏi cần bất cứ đề tài nghiên cứu nào, ai cũng có thể chỉ ra nguyên nhân của tình trạng bức xúc và đáng buồn trên, đó là: Giao thông công cộng kém phát triển, xe máy quá nhiều, hạ tầng đường sá manh mún và ý thức người tham gia giao thông kém... nhưng điều quan trọng và cần thiết nhất hiện nay là cần phải xử phạt nghiêm tất cả mọi hành vi vi phạm Luật giao thông. Điều mà ai cũng biết rằng chúng ta có thể làm được.

Bên cạnh đó, dư luận đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phát triển giao thông Hà Nội cần có ngay kế hoạch đúng đắn và bài bản cho một hệ thống giao thông xứng tầm trong tương lai.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.