Sự cố máy bay Vietnam Airlines tại Azerbaijan:

Gần 300 hành khách đã thoát nạn như thế nào?

Gần 300 hành khách đã thoát nạn như thế nào?
TP - “Toàn bộ hành khách đã đồng loạt vỗ tay khi máy bay dự phòng đáp xuống sân bay Nội Bài”- Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, một trong những hành khách Vietnam Airlines vừa được đưa về từ Baku, nói với Tiền phong tại phòng chờ sân bay Nội Bài lúc 13h40' chiều qua...

>> Hành khách trên chuyến bay gặp sự cố về tới VN
>> Sự cố tại Azerbaijan: chiều nay, VNA sẽ đưa máy bay đón khách về
>> Boeing 777 của VN Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Azerbaijan

Gần 300 hành khách đã thoát nạn như thế nào? ảnh 1
Niềm vui gặp lại người thân của hành khách trên chuyến bay VN 5342

Đột ngột hạ cánh lúc nửa đêm

Khác với không khí chờ đợi những chuyến bay thông thường, phòng chờ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào sáng qua (17/1) đông chật người đến đón thân nhân. Nhiều người trong số họ lộ rõ vẻ sốt ruột và liên tục nhìn đồng hồ...

Chuyến bay mang số hiệu VN5342 của VNA cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) mang theo người nhà của họ đã gặp sự cố phải hạ cánh xuống Azerbaijan hơn 24 giờ qua, còn máy bay dự phòng của VNA sang Baku (thủ đô của Azerbaijan) đón những hành khách gặp sự cố thì lại về sân bay Nội Bài chậm hơn 5 giờ so với dự kiến.

Theo lời kể của nhiều hành khách, chuyến bay mang số hiệu VN5342 đang trên đường bay về Hà Nội, nhưng bắt buộc phải cánh xuống sân bay Baku. Ông Nguyễn Hào Giang - chuyên viên Bộ Ngoại giao - cho biết:

“Khoảng 80% trong số những người đang ngồi trên máy bay là khách du lịch châu Âu đến Việt Nam, trong đó chủ yếu là khách Pháp. Về hành khách người Việt, có nhiều người đang trên đường về quê ăn tết, nhiều hành khách là trẻ em”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga nói: “Lúc ngồi trên máy bay chúng tôi cũng chỉ được thông báo chung chung là máy bay gặp sự cố chuẩn bị hạ cánh, nên thấy bình thường. Khi máy bay đã đáp xuống Baku, chúng tôi mới biết tường tận sự cố, lúc đó mới thấy sợ. Hơn nữa, máy bay lại hạ cánh vào lúc nửa đêm giữa nơi xa lạ, lạnh giá, nên ban đầu cũng thấy hoang mang. Vào giờ đó, các nhân viên của sân bay không làm việc nên tất cả hành khách buộc phải ngồi chờ”.

Là chuyên viên của Bộ Ngoại giao, đã nhiều lần ngược xuôi trên các chuyến bay quốc tế, nhưng đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Hào Giang gặp sự cố máy bay.

Ông nói: “Không những phi hành đoàn xử lý kịp thời sự cố, mà nhìn chung ngoài những việc bất khả kháng thì VNA đã hết sức cố gắng để phục vụ hành khách. Chuyện đêm hôm đáp xuống một sân bay khá lạc hậu thì dĩ nhiên là không dễ chịu, nhưng cuối cùng chúng tôi đã được VNA bố trí ở khách sạn 3 sao trong thời gian chờ đợi tại Baku, ngoài ra còn được thanh toán đầy đủ các chi phí phát sinh, trong đó có cả số tiền làm visa”.

Những du khách người Pháp mà chúng tôi có dịp bắt chuyện cũng bày tỏ sự hài lòng với những nỗ lực khắc phục sự cố của VNA.

Khi được hỏi cảm giác của mình sau chuyến bay có sự cố, chị Phạm Thị Mai (trở về từ Cộng hòa Séc) ôm trong lòng con gái mới được 4 tháng tuổi nói: “Nhiều hành khách đã đề cập đến chuyện đòi hỏi VNA phải bồi thường những thiệt hại do sự cố này gây ra, nhưng với tôi lúc này việc trở về quê hương an toàn cùng với con gái đã là tất cả những gì mà tôi mong đợi”.

Tổ bay kể chuyện xử lý tình huống

Gần 300 hành khách đã thoát nạn như thế nào? ảnh 2
Tổ bay 4 người trên chuyến bay gặp sự cố (Cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh thứ 2 từ trái sang)  Ảnh: Đình Thắng

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/1/2007, những vị khách đầu tiên xuất hiện rồi đến tổ lái 4 người gồm: Cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh, cơ phó Đào Nguyên Sơn, phi công Vũ Anh Tuấn và Lê Anh Tuấn. Cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh đã hơn 26 năm làm phi công nhưng chưa lần nào anh gặp phải tình huống tương tự.

Cơ trưởng Mạnh cho PV Tiền phong biết: Lúc đó, thiết bị trên buồng lái thông báo có trục trặc ở hệ thống sưởi kính. Tổ bay đã tìm cách khắc phục theo hướng dẫn nhưng không thành công. Liền ngay đó, vết rạn xuất hiện trên kính buồng lái, phía trước mặt cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh gây hạn chế tầm nhìn. Đây là một trong những tình huống nguy hiểm mà bất cứ phi công nào cũng từng phải học cách xử lý.

Nhiệt độ ngoài trời lúc này là âm 50oC. Bất cứ phi công nào rơi vào tình huống này cũng đều thực hiện đúng quy trình đã học như: hạ độ cao, giảm tốc độ và tăng áp suất buồng lái. Vết rạn ngày một lan rộng gây mờ hẳn cả buồng kính bên trái.

Tổ bay nhận định do nhiệt độ sưởi kính tăng cao nên kính bị giòn và rạn. Đặc điểm của kính buồng lái máy bay là có nhiều lớp, lớp bị rạn nằm ngoài cùng nên nếu tiếp tục bay có thể gây vỡ kính. Xử lý tình huống này ở đường bay nội địa thì dễ hơn nhưng chuyến bay này có hành trình dài và đang bay giữa đêm khuya (giờ Baku).

Khó khăn nhất là nói thế nào để hành khách hiểu khi máy bay bỗng dưng phải hạ cánh đột ngột. Thêm nữa, hạ cánh tại sân bay nào để hành khách được an toàn là điều khiến phi hành đoàn cần phải cân nhắc. Các sân bay trong vùng có điều kiện vô cùng hạn chế.

Một quyết định nhanh chóng được các thành viên phi hành đoàn ủng hộ: Sân bay Baku. Tuy nhiên, việc hạ cánh cũng không phải đơn giản vì sân bay này rất nhỏ, ít nhân viên mặt đất, lại hạ cánh đột ngột vào lúc nửa đêm. Tuy vậy, máy bay cũng hạ cánh an toàn.

Vừa hết nỗi lo xảy ra sự cố trên không, phi hành đoàn lại phải xoay xở khi VNA không có đại diện, nhà ga quá nhỏ, thành phố lại cách xa sân bay những hơn 30 phút đi xe. Trong khi tìm cách giải quyết việc ăn nghỉ cho gần 300 hành khách, phi hành đoàn vẫn bố trí chạy động cơ phụ để duy trì hệ thống điện trên máy bay phục vụ các nhu cầu của hành khách (hành khách phải ngồi trên máy bay khoảng 6 tiếng đồng hồ).

Việc đưa gần 300 con người vào thành phố Baku hết sức khó khăn vì phải làm thủ tục visa nhập cảnh trong điều kiện không có mối quan hệ thiết yếu. Sau những nỗ lực để bảo lãnh hành khách, phi hành đoàn cũng làm xong thủ tục visa với phí 40 USD/người. Hành khách được đưa vào nghỉ tại một khách sạn trong thành phố Baku cách sân bay khá xa.

Dự kiến, hôm nay (18/1/2007), chiếc máy bay gặp sự cố trên sẽ cùng đội kỹ thuật về tới Việt Nam. Tổ bay có 3 phi công nước ngoài sẽ lái chiếc máy bay này.

Một lãnh đạo của đoàn bay 919 cho biết: Xử lý tốt tình huống trên, tổ bay xứng đáng được thưởng. Tuy nhiên, mức thường chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/người.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...