'Xẻ thịt' xe máy vi phạm luật giao thông

'Xẻ thịt' xe máy vi phạm luật giao thông
Việc giam xe từ lâu đã trở thành nỗi khiếp sợ của những người vi phạm luật giao thông. Họ sẵn sàng nộp phạt bao nhiêu tiền cũng được với nguyện vọng là "con xe" được thoát cảnh giam cầm, bình an về nhà cùng với khổ chủ. Vì sao vậy ?
'Xẻ thịt' xe máy vi phạm luật giao thông ảnh 1

Nhiều xe bị tháo phụ tùng (ảnh: Thanh niên)

Chuyện bê bối trong việc bảo quản xe gắn máy vi phạm bị tạm giữ của Công an TP.HCM đã bị phản ánh từ rất lâu. Mặc dù báo chí tốn nhiều giấy mực, nhưng xem ra vấn đề không được khắc phục. Mới đây, khi hàng trăm xe vi phạm thuộc diện thanh lý đưa ra đấu giá lại không có người mua hoặc mua giá trung bình hơn 1 triệu đồng/chiếc càng làm dư luận bức xúc.

"Đem con bỏ chợ", nhưng vẫn thu tiền... bảo quản

Cuối tháng 8.2007, anh N.T.T (ngụ ở Q.1) đã gọi điện thoại nài nỉ người quen và khẳng định chắc nịch: "giá" bao nhiêu cũng được, miễn sao "lo" giùm để chiếc Dylan mới tậu của anh không phải bị giam 3 ngày vì lỗi không đội mũ bảo hiểm. Anh biết chắc nếu chiếc Dylan bị giam coi như đi đời nhà ma.

 Anh Võ Thành Tài (ngụ ở Q.Tân Phú, hành nghề sửa xe gắn máy hơn 10 năm) tiết lộ: "Tôi đã từng sửa cho nhiều người có xe bị CSGT tạm giữ. Hầu hết xe của họ cùng chung một "bệnh" là bị đổi, mất: IC, bình xăng con, phuộc trước, phuộc sau... Cho nên bằng mọi giá, xe "xịn" phải tìm cách lấy ra, đừng để bị giam giữ. Xe xịn mà vào trong kho tạm giữ nằm thì... tiêu. Trầy xước, bể đèn xe... ai chịu? Cho nên ông thấy có chiếc xe nào "xịn" như Dylan, SH, PS... mà bị tạm giữ không?".

Ông Phạm Văn Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản: "Có nhiều chiếc xe trong lô hàng này dẫn bộ còn không được thì làm sao mà chạy. Có lẽ trong quá trình tạm giữ, xe không được bảo quản tốt nên mới nhanh chóng xuống cấp như vậy.

 Bản thân trung tâm rất muốn hàng tốt để mua bán nhanh, nhưng việc tổ chức bán đấu giá diễn ra rất chậm vì khách hàng chê chất lượng hàng hóa, có nhiều lô hàng hạ giá nhưng vẫn khó bán".

Theo chúng tôi tìm hiểu thì hầu hết bãi tạm giữ xe của các đội thuộc Phòng CSGT đường bộ đã bị quá tải từ lâu. Mới đây Công an TP.HCM phải bỏ hàng trăm triệu đồng xây dựng khung sắt nhiều tầng cơi nới thêm trong khuôn viên của các đội để có chỗ cho xe mô tô cảnh sát và xe cán bộ, công nhân viên...

Một cán bộ của đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ, rụt rè khi cho chúng tôi biết: "Bãi tạm giữ xe của đội không có mái che, luôn luôn ở trong tình trạng báo động quá tải. Mỗi ngày chúng tôi đều phải thuê xe tải chở xe bị tạm giữ về kho... nếu không thì xe tạm giữ chồng chất ra đến ngoài lề đường".

Chúng tôi đã từng chứng kiến cảnh bốc xe vi phạm lên xe tải về các kho tạm giữ, làm xe bị trầy xước, hư hỏng mà cảm thấy xót thay cho chủ xe. Tại các bãi xe mà Phòng CSGT thuê hiện nay ở Q.9, Q.8 để tạm giữ xe là hoàn toàn không đảm bảo việc bảo quản tài sản của người dân.

Nói là kho nhưng thực tế đó chỉ là bãi đất trống không có mái che. Hàng trăm xe gắn máy nằm phơi mưa, phơi nắng khiến xe bị xì lốp, nhiều thiết bị bị gỉ sét... Trong khi đó, người dân vẫn bị thu tiền bảo quản xe gắn máy (!?). Đây là điều nghịch lý nhất mà người dân từ nhiều năm nay phải gánh chịu.

Không riêng gì kho của Phòng CSGT đường bộ mà kể cả bãi giữ xe vi phạm trong khuôn viên của trụ sở công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng có "vấn đề". Một ngày cuối tháng 9.2007, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an Q.7, quan sát thấy, hàng trăm xe gắn máy nằm lăn lóc ngoài trời nắng. Nhiều xe bị gỉ sét, hư hỏng nặng khiến chúng tôi không tài nào xác định được loại xe...

Nhà nước thất thu, không ai chịu trách nhiệm

Theo quy định, xe vi phạm không hợp pháp (xe không có giấy tờ...) sẽ bị tịch thu, bán đấu giá, sung vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, công tác bảo quản xe bị tịch thu không đảm bảo khiến xe xuống cấp nghiêm trọng, khi thanh lý bị mất giá gây thiệt hại rất nhiều.

Thực tế, vấn đề này các cơ quan thẩm quyền biết từ lâu, nhưng đến nay nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức để tránh lãnh phí. Điển hình như mới đây, ngày 11.7.2007, Phòng CSGT đường bộ đã tiến hành bàn giao 200 xe gắn máy bị tịch thu cho Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) dưới sự chứng kiến của Sở Tài chính TP.HCM để tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên đến nay, lô hàng nói trên vẫn chưa bán được vì xe bị hư hỏng quá nặng.

Trong vai người đi xem để mua lô hàng 200 xe gắn máy này, chúng tôi phát hiện nhiều xe Dream, Wave bị mất mặt nạ, bình ắc-quy, cục sạc... Rõ ràng đây không phải là tình trạng ban đầu, vì nếu xe không có bình ắc-quy thì không thể lưu thông được, mà không lưu thông thì làm sao bị CSGT thổi phạt...

Theo chúng tôi tìm hiểu, trước khi giao nhận, 200 xe này đã được cơ quan chức năng giám định và cho kết quả: tình trạng chung phần lớn xe để lâu ngoài trời, không chạy được; hệ thống máy để lâu ngày bị gỉ sét, xì nhớt, phụ tùng bị lai, không rõ tình trạng bên trong máy; hệ thống điện bị hư cũ, có khóa không chìa hoặc không ổ khóa, không IC, không cục sạc; hệ thống giàn ngoài, khung, niền, căm, đùm và pô xe gỉ sét nhiều, không phụ tùng kèm theo, không bửng, đồ nhựa, ốp tay lái bể, vỏ mòn gai và chảy cao su.

Tỷ lệ còn dùng được của lô hàng trên chỉ khoảng từ 10% - 30%. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trưởng phòng CSGT đường bộ cũng chỉ mới có quyết định tịch thu 200 xe 2 bánh gắn máy nói trên (tháng 6.2007) do vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ.

'Xẻ thịt' xe máy vi phạm luật giao thông ảnh 2

Nhiều xe quá cũ trong "lô" hàng 200 xe (ảnh: Thanh niên)

Theo biên bản kiểm kê, định giá và giao nhận tài sản vào tháng 7.2007, tổng giá trị được xác định của 200 xe trên là 365,2 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 3.8.2007, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã rao bán đấu giá 200 xe trên với giá khởi điểm là 365,2 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản cho biết: "Lần đầu tiên tổ chức đấu giá 200 xe trên thì có Công ty N.Đ đăng ký mua với giá 485 triệu đồng cao hơn giá khởi điểm. Tuy nhiên sau khi đại diện người của Công ty N.Đ đi xem lô hàng thì ngay lập tức họ làm đơn từ chối mua và chịu mất 19 triệu đồng tiền đặt cọc. Vừa rồi, trung tâm cho đăng báo để tổ chức đấu giá bán lại lần 2". Sau khi Công ty N.Đ chê hàng, cuối tháng 9.2007, chúng tôi đi cùng một số khách hàng khác có nhu cầu mua xe, nhưng xem xong, họ cũng tỏ vẻ thất vọng.

Theo chúng tôi tìm hiểu, tháng 9.2007, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản cũng đã giao cho khách mua 2 lô hàng với 565 chiếc xe gắn máy các loại nhưng "chất lượng" chỉ còn trung bình từ 15 - 25%.

Theo Thanh niên

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG