Đạo diễn phim 'Đông Dương': 'VN thay đổi đến bất ngờ'

Đạo diễn phim 'Đông Dương': 'VN thay đổi đến bất ngờ'
TP - Trở lại VN lần này với bộ phim "Vù lẹ, lặn luôn", đạo diễn Regis Wargnier nhận thấy sự thay đổi đến bất ngờ của VN so với 18 năm về trước khi lần đầu ông tới Việt Nam thực hiện bộ phim Đông Dương.
Đạo diễn phim 'Đông Dương': 'VN thay đổi đến bất ngờ' ảnh 1
Đạo diễn Regis Wargnier

Ông đã có cuộc trao đổi với Tiền phong:

Trong lần trở lại Việt Nam lần này, ông nhận thấy Đông Dương hiện nay so với Đông Dương trước đây có thay đổi?

Quả thật, Đông Dương hay cụ thể là Việt Nam đã khác xưa rất nhiều, thay đổi đến bất ngờ.

Nhà cửa mới được xây dựng thêm. Tôi đã đi dạo trên đường phố Hà Nội và nhận thấy không khí vẫn như xưa, lòng tốt và lòng hiếu khách của người dân nơi đây vẫn như xưa, nhưng cơ sở hạ tầng cho du lịch đã phát triển nhiều, hiện nay Việt Nam có thể đón được một lượng khách lớn, kể cả các doanh nhân lớn và các chính khách.

Điều này khác hẳn so với năm 1989 khi lần đầu tiên tôi tới Việt Nam. Lúc đó, tôi gặp rất ít khách du lịch nào.

Ông có mối duyên nợ gì với Đông Dương khi  quyết định làm bộ phim này?

Ông bà tôi đã từng ở Việt Nam. Bố tôi cũng đã từng là người lính tại Việt Nam. Nhưng tôi làm phim Đông Dương không phải là vì những lý do đó, mà vì trong điện ảnh, tự nhiên tôi thấy Việt Nam toàn hình ảnh về chiến tranh, tôi muốn làm thay đổi cách nhìn về Việt Nam.

Sự nghiệp của ông có gì thay đổi từ sau bộ phim Đông Dương?

Có thể nói, phim Đông Dương đã giúp tôi thực hiện được định hướng của mình: Vừa làm phim có lịch sử, vừa có tính thân mật, gần gũi như là kể một câu chuyện, vừa có tính nhân bản. Đã có nhiều hãng phim Mỹ mời tôi làm đạo diễn một số bộ phim, nhưng tôi đã từ chối vì thấy những dự án đó không hấp dẫn.

Trước Đông Dương, ông đã từng tới Việt Nam?

Chỉ khi bắt đầu viết kịch bản Đông Dương, tôi mới đến Việt Nam lần đầu tiên. Tôi đã đi từ TP Hồ Chí Minh  ra Huế tìm bối cảnh và gặp gỡ diễn viên, đến trường quay.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông về Đông Dương và Linh Đan là gì?

Khi quay phim ở Phát Diệm, đó là cảnh điện ảnh vô cùng đẹp, tôi trèo lên mái chuông và quay được cảnh người rung chuông. Bên dưới có những người tập trung lại và cha cố ra phát chẩn. Bản thân cảnh đó rất đẹp. 

Để có được một cảnh quay đẹp đó, tôi cho rằng đó là điều không tưởng vì lúc đó xin visa vào Việt Nam đã khó, xin được giấy phép vào quay ở Phát Diệm lại càng khó hơn. Ấy vậy mà cuối cùng tôi đã quay được một cảnh đẹp như mơ. Đó là kỷ niệm mang lại ấn tượng mạnh đối với tôi.

Còn Linh Đan?

Khi làm phim Đông Dương, có tới hơn 1.000 người tới thử vai mà Linh Đan đóng. Bản thân Linh Đan cũng đến với bộ phim này hết sức tình cờ vì cô ấy được bà dẫn tới thử vai. Khi cô ấy bước vào phòng làm việc của tôi, tôi cảm thấy như có một luồng điện chạy qua, và tự nhiên thấy thích cô ấy.

Cuối cùng chúng tôi chọn được 3 người vào vai đó, mà Linh Đan cũng không phải là người giỏi nhất. Tất nhiên, về sau này, cô ấy đã nỗ lực trở thành người giỏi nhất. Và linh cảm của tôi rằng cô ấy là người hợp nhất đã đúng.

Đối với bộ phim thứ hai, Vù lẹ lặn luôn, tôi nhận thấy nhân vật đó cần có vẻ bí ẩn, có sức cuốn hút người xem. Vì ngay từ đầu bộ phim, cô ấy xuất hiện rồi biến mất, khiến cho khán giả cảm thấy trống vắng. Tôi cảm thấy Linh Đan có tố chất như vậy, cho nên khi tôi yêu cầu Linh Đan đóng phim, cô ấy đã đồng ý ngay.

Ông có dự định làm một bộ phim nào nữa về Việt Nam?

Tôi sẽ chỉ làm từng phim một. Hiện tôi đang làm một bộ phim quay ở Pháp và châu Phi.

Xin cảm ơn đạo diễn.

Đạo diễn, nhà viết kịch bản người Pháp Regis Wargnier

- Đã từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Matxcơva năm 1994, giải Oscar dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 1992 cho bộ phim Đông Dương, giải thưởng bộ phim đầu tay xuất sắc nhất của Viện hàn lâm điện ảnh Pháp năm 1986.

- Ngoài ra, ông đã từng được một số đề cử như: Đề cử Oscar năm 1999 cho phim nước ngoài xuất sắc nhất qua bộ phim Đông Tây, đề cử đạo diễn xuất sắc nhất của Viện hàn lâm điện ảnh Pháp năm 1999, đề cử cho phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 1993 của Viện hàn lâm điện ảnh Anh quốc.

Ngọc Ánh
Thực hiện

MỚI - NÓNG