TP Hồ Chí Minh:

Quy định ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ vào lúc này là vội vàng

Quy định ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ vào lúc này là vội vàng
TP - “Tôi đã đọc rất kỹ kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông (UTGT) và rất băn khoăn khi UBND thành phố lại tiếp tục có chủ trương quy định xe ô tô lưu thông theo các ngày chẵn, lẻ trong tuần”.
Quy định ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ vào lúc này là vội vàng ảnh 1
Ông Lê Hiếu Đằng

Ông Lê Hiếu Đằng - Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM đã mở đầu cuộc trò chuyện với Tiền phong như vậy. Ông nói:

Thực tế, thành phố đang cho triển khai rất nhiều giải pháp chống UTGT, hạn chế TNGT. Vấn đề là chúng ta đã khai thác triệt để hiệu quả của các giải pháp này hay chưa.

Tôi cho rằng, TPHCM nên tập trung làm tốt các giải pháp trên. Chỉ khi nào đã làm tốt rồi mà tình hình vẫn chưa được cải thiện thì mới tính đến việc nghiên cứu vận dụng quy định xe ô tô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ. Vận dụng ngay vào lúc này là hơi vội vàng.

Nói như vậy nghĩa là TPHCM vẫn chưa cần dùng đến giải pháp này ?

Đúng vậy. TPHCM có lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong (TNXP)… Nếu “rải” đều lực lượng này trên tất cả các giao lộ, điểm “nóng” về ùn tắc để điều khiển lưu thông thì tình hình sẽ khác.

Một bộ phận người dân có thói quen nếu không có lực lượng chức năng túc trực thì sẵn sàng vượt đèn đỏ, lấn tuyến, gây ùn tắc nhưng nếu có mặt - dù chỉ là TNXP thì sẽ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông.

Nhiều hôm đi làm về, tôi còn thấy ở một số giao lộ bị ùn tắc nhưng lại không có mặt lực lượng điều khiển, có những người đi đường bức xúc dựng xe ngay bên đường để làm thay công việc của cơ quan chức năng và đã làm rất hiệu quả.

Thực tế cho thấy giải pháp chấn chỉnh trật tự lòng lề đường gây cản trở giao thông thành phố đã và đang làm nhưng chưa hiệu quả. Nhiều nơi vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, đỗ xe.

Nếu TPHCM quy hoạch lại mạng lưới các tuyến xe buýt, tránh tình trạng cho các xe buýt lớn lưu thông vào các tuyến đường nhỏ hẹp, nếu đẩy nhanh tiến độ các dự án “rùa”, trả lại sự thông thoáng cho nhiều tuyến đường, thực hiện nghiêm túc quy định cấm học sinh đi xe phân khối lớn đến trường… thì tình hình UTGT chắc chắn sẽ cải thiện nhiều.

Làm chưa tốt các biện pháp trên mà đã vội tính đến việc cho phép ô tô lưu thông theo các ngày chẵn - lẻ tôi cho là không ổn vì gây rất nhiều bất tiện và có khả năng đảo lộn mọi sinh hoạt, đời sống của người dân, cản trở các hoạt động sản xuất nên cần hết sức thận trọng trước khi quyết định có nên áp dụng hay không.

Không ổn như thế nào, thưa ông ?

Tôi có nghe nói ở một số nước có quy định này. Không rõ thực hư ra sao nhưng rõ ràng nhất là việc áp dụng sẽ rất phiền phức. Xe lưu thông theo ngày chẵn - lẻ, vậy ngày chủ nhật thì lưu thông ra sao ?

Quy định ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ vào lúc này là vội vàng ảnh 2
Nếu thành phố lớn nào cũng áp dụng ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế xã hội - Ảnh: Phạm Yên

Có nghịch lý không nếu như tôi có việc khẩn cấp, bất khả kháng cần đi mà xe nhà thì không sử dụng được vì không đúng ngày ? Công tác tổ chức, giám sát việc chấp hành quy định này như thế nào ? Các biện pháp chế tài sẽ thực hiện ra sao …

Tóm lại là có rất nhiều chuyện không ổn, gây phiền phức cho người dân. Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn nhất là quy định này có thể tạo ra nhiều kẽ hở làm phát sinh thêm tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong một bộ phận những người thực thi công vụ.

TPHCM là đầu tàu của cả nước trong lĩnh vực tăng trưởng kinh tế. Việc hạn chế bằng cách quy định xe ô tô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề, trong đó có ngành vận tải, lưu thông hàng hóa … nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế của thành phố và cả nước.

Trước khi kế hoạch này được ban hành, cơ quan tham mưu, soạn thảo có mời UBMTTQ góp ý ?

Có, nhưng họ gửi bản dự thảo và đề nghị chúng tôi đọc, góp ý trong vòng có 2 -3 ngày thì làm sao chúng tôi xoay xở kịp ? Việc phản biện cần có nhiều thời gian hơn.

Ngày 18/10 tới, UBMTTQ TPHCM sẽ tổ chức hội nghị góp ý. Chúng tôi sẽ chính thức có ý kiến. Đây mới chỉ là kế hoạch, là chủ trương.

Còn triển khai như thế nào, phương án thực hiện ra sao thì UBND thành phố mới giao Sở GTCC và CA thành phố nghiên cứu, soạn thảo. Vẫn còn đủ thời gian để các cơ quan chức năng và nhân dân cùng góp ý.

Quy định này ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận người dân sử dụng thường xuyên xe ô tô - tức những người có điều kiện, kinh tế khá giả và một số quan chức có tiêu chuẩn xe công. Xin thẳng thắn hỏi ông có sử dụng xe ô tô không ?

Không. Từ trước đến nay, tôi vẫn sử dụng xe máy để đi lại, làm việc.

Xin cám ơn ông.

Huy Thịnh
Thực hiện

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.