Trở lại “Kỳ án Na Hang”:

Các nạn nhân nhận được sự đồng cảm lớn từ bạn đọc

Các nạn nhân nhận được sự đồng cảm lớn từ bạn đọc
TP- Ngay trong ngày 5/7/2008, khi phần cuối của bài “Kỳ án Na Hang” được đăng tải trên báo Tiền phong, hàng trăm bạn đọc trong và ngoài nước đã gọi điện, nhắn tin bày tỏ nỗi xúc động và sự cảm thông sâu sắc đến số phận của bà Còng và con, cháu bà.
Các nạn nhân nhận được sự đồng cảm lớn từ bạn đọc ảnh 1
Bà Còng cùng con gái và chắt gái (con của H.) đang ở xã Thạch Đà, Mê Linh, Vĩnh Phúc. Ảnh: Đỗ Hà

Cuộc gọi đầu tiên là của chị Liên – một trong 10 người đẹp nhất phía Bắc lần thi Hoa hậu báo Tiền phong năm 1994.

Qua điện thoại, giọng chị nghẹn ngào: “Theo dõi từ đầu đến kỳ cuối của bài báo, suốt mấy đêm liền tôi không thể ngủ được. Sao cuộc đời lại có người khổ đến thế?”.

Bạn Lê Minh Sơn ở thành phố Vinh – Nghệ An bày tỏ: “Em là một người lính xa nhà, đọc báo Tiền phong em đã không cầm được nước mắt vì vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, trớ trêu như bà Còng và mẹ con cháu H. Tiếc rằng em không thể làm gì để thay đổi cuộc đời họ, chỉ xin chia sẻ những lời cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình bà Còng”.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, anh Trần Quý Phúc – Giám đốc kinh doanh văn phòng đại diện Cty Allgreen Nutrittion PTE-LTD, tâm sự: “Tôi mồ côi từ nhỏ, phải sống tự lập, bươn trải nên càng thấu hiểu nỗi cay đắng, bất hạnh của bà Còng; đồng thời cũng rất xót xa cho ông Đắc. Tôi sẵn sàng lo mọi chi phí thuê luật sư bào chữa cho ông Đắc”.

Còn anh Nguyễn Kim Ngọc – chủ cửa hàng Bảo Ngọc thị trấn Hải Hà, Quảng Ninh nói: “Thật thương thay cho số phận của bà Còng, xin cho tôi được chia sẻ bằng cách lắp đường điện và trả tiền điện suốt đời cho bà Còng...”.

Một số bạn đọc từ nước ngoài cũng gọi điện bày tỏ sự quan tâm đến những nhân vật trong bài viết; đặc biệt, ông Bùi Lộc gọi điện từ Canađa trong vòng gần 2 giờ đồng hồ, hết 3 chiếc thẻ điện thoại. Ông tâm sự: “Nơi tôi sống thuộc miền Tây Canađa lạnh nhất trên thế giới. Ở phương trời xa, ngày nào tôi cũng rơi lệ khi nhớ về Đất Mẹ.

Tôi là độc giả sắt son của báo Tiền phong; cách đây ít lâu, tôi cũng đã từng khóc khi đọc bài “Cái đói gay gắt ở thượng nguồn Khe Choang” đăng trên báo Tiền phong. Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ là tích lũy kinh tế để về Việt Nam thăm bà Còng, sau đó đến Khe Choang cùng ăn, cùng ngủ với bà con hàng tháng để từ đó tìm ra cách giúp người dân nơi đây có cuộc sống no ấm bền vững, nói như người Việt mình là giúp bà con “cái cần câu” chứ không chỉ dừng ở việc giúp bà con một vài con cá... Tôi sẽ cố gắng thu xếp để thực hiện mơ ước đó trong thời gian sớm nhất”.

Cũng xin nói thêm, ngoài các cá nhân  còn nhiều cơ quan, tổ chức như Hội Bảo vệ sức khỏe gia đình, Học viện Kỹ thuật quân sự, Công ty Việt An, Tạp chí “Vì trẻ thơ”, báo Tuổi trẻ... và rất nhiều bạn đọc khác mà chúng tôi không thể nêu danh hết cũng tỏ sự quan tâm đến số phận của các nhân vật trong bài báo “Kỳ án Na Hang”. Xin được thay mặt gia đình bà Còng gửi lời cảm tạ tới trước những tấm lòng chan chứa tình người của quý vị, độc giả.

Nhân đây, theo yêu cầu của một số độc giả, chúng tôi xin thông tin thêm về vụ án này. Nghe theo lời khuyên của phóng viên báo Tiền phong, sau khi ông Đắc nhận được Quyết định thi hành án, gia đình đã tập hợp tài liệu, đơn từ và tìm đến VKSNDTC.

Tại đây, người nhà ông Đắc đã được cán bộ VKSNDTC tiếp đón, lắng nghe đại diện gia đình trình bày tỉ mỉ, chi tiết về nội dung sự việc. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, cán bộ VKSNDTC còn về tận Na Hang để tìm hiểu thêm, và tiếp đó, ngày 30/11/2007 VKSNDTC đã ra “Kháng nghị Giám đốc thẩm” với 8 trang đánh máy; sau đó,ngày 1/4/2008, Hội đồng thẩm phán TANDTC đã ra “Quyết định giám đốc thẩm”:  “1. Hủy bản án hình sự phúc thẩm số 953/2006/HSPT ngày 27/9/2006 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm số 54/2006/HSST ngày 29/5/2006 của TAND tỉnh Tuyên Quang đã xét xử Đinh Xuân Đắc về tội “Hiếp dâm trẻ em”. 2. Giao hồ sơ vụ án cho VKSNDTC để điều tra lại theo thủ tục chung”.

Mọi diễn biến tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Tính đến ngày 22/7/2008, báo Tiền phong đã nhận được số tiền, quà bạn đọc ủng hộ gia đình bà Còng gồm: 11 triệu đồng, 2 thùng quần áo. Ngày 23/7/2008, chúng tôi đã chuyển tới tận tay gia đình bà Còng số quà, tiền trên. Ngoài ra, một số bạn đọc đã trao quà, tiền tận tay gia đình bà Còng. Hiện nay, một số bạn đọc vẫn tiếp tục ủng hộ gia đình bà Còng, chúng tôi đang tập hợp rồi chuyển tận nơi và đăng danh sách cụ thể trên báo. Chúng tôi cũng đã xác định được địa chỉ liên hệ trực tiếp với gia đình bà Còng như sau: Bà Nguyễn Thị Gái: Dốc xí nghiệp, thôn 1, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội. TP
MỚI - NÓNG