Hà Nội:

Một phường ôm gần chục dự án 'treo'

Một phường ôm gần chục dự án 'treo'
TP - Trên diện tích 43 hecta, phường Phương Liên (quận Đống Đa) ôm gần chục dự án, quy hoạch treo, trong đó, nhiều dự án treo hàng chục năm nay.

Nhiều năm nay cả gia đình bà Liên ở tổ dân phố số 23, với sáu nhân khẩu, sống trong ngôi nhà cấp bốn cũ nát.

Bà nhiều lần làm đơn xin cấp phép xây dựng lại ngôi nhà, nhưng đều được trả lời: “Vì nhà nằm trong quy hoạch của dự án nên không thể cấp giấy phép xây dựng”.

Bà Liên chỉ là một trong rất nhiều cư dân đang sinh sống tại phường Phương Liên khổ sở vì các dự án treo. Ngay trong Tổ 23, hiện đang tồn tại cảnh gần 50 hộ dân cùng chung một số nhà.

Lãnh đạo quận Đống Đa lý giải nguyên nhân của nhiều dự án treo trên phường Phương Liên là:

Việc xây dựng các khu nhà tái định cư chưa đáp ứng được nhu cầu GPMB của các dự án;

Những thay đổi liên tục trong cơ chế chính sách, dẫn đến sự khác biệt giữa người nhận đền bù năm trước, năm sau trên cùng một dự án;

Việc xác định, bàn giao chỉ giới quy hoạch của một số dự án chậm hơn tiến độ được giao.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác liên quan đến phương án đền bù, công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất gặp khó khăn vì tồn tại lịch sử, nhiều dự án đang thực hiện thì phải dừng lại để thanh tra vì có khiếu kiện…

“Từ năm 1990-1991, nhà tôi được thông báo sẽ bị giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật Công viên hồ Ba Mẫu.

Nhưng đến nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Nhà không có số, đường phố chưa hình thành nên dân phải tự đặt chung một số nhà để liên lạc” – Bà Liên bức xúc.

Dù sống ngay giữa trung tâm thủ đô, nhưng trên địa bàn phường Phương Liên, nhiều khu dân cư phải sống cảnh nhà không số, không được cấp sổ đỏ, thậm chí có khu dân cư vẫn phải dùng nhà vệ sinh công cộng như thời bao cấp cách đây 20 năm.

Có dự án nhiều năm không thực hiện nay biến thành các bãi rác, điểm tệ nạn. Nhiều khu dân cư thuộc các dự án quy hoạch treo biến thành các xóm liều cao cấp, nhà cửa xộc xệch, cũ nát.

“Chúng tôi là những hộ dân thuộc dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành được thành phố phê duyệt từ năm 1998. Nhưng đến giờ, dự án vẫn án binh bất động. Dân sống trong khu vực dự án đi không được, ở lại cũng không xong” – Ông Nhã ở Tổ 19 mệt mỏi kể lại.

Chính quyền cũng kêu khổ

Theo ông Bùi Minh Hoàng, Chủ tịch UBND Phường Phương Liên, do trên địa bàn hiện có quá nhiều dự án chậm triển khai, mấy năm nay, chính quyền cứ loay hoay với chuyện giải thích và ngăn cấm dân trong việc cơi nới, lấn chiếm.

“Chúng tôi phải chịu áp lực về việc nhiều hộ dân trong phường có nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà ở nhưng không được cấp phép vì nhà của họ nằm trong khu quy hoạch. Thực tế có nhiều dự án quy hoạch đã mười năm, thậm chí, có dự án mười chín năm rồi mà chưa được triển khai dứt điểm trong khi dân rất cần cải tạo, xây dựng mới” – Ông Hoàng nói.

Không chỉ khó giải thích với dân, chính quyền và lực lượng chức năng còn khổ sở trong việc chống lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép. Nhiều hộ dân thấy đất dự án bỏ hoang hàng năm trời nên cứ tìm mọi cách cơi nới, lấn chiếm làm hàng quán, nhà tạm, xây dựng trái phép.

“Dân cho rằng chính quyền địa phương vô cảm trước nỗi khổ của dân khi không xét duyệt cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng. Họ làm liều, buộc chính quyền địa phương phải lập biên bản, ra quyết định xử phạt yêu cầu khôi phục nguyên trạng.

Nhưng chính quyền quanh năm có căng hết lực lượng ra cũng không đủ để quản lý hiệu quả khi dân cố tình vi phạm. Cấm ban ngày họ làm ban đêm, làm vào ngày lễ, ngày nghỉ” – Ông Lê Quang Long, cán bộ địa chính phường nói. 

Trên địa bàn phường Phương Liên có gần chục dự án chậm được triển khai như: Dự án Công viên Hồ Ba Mẫu (có quyết định quy hoạch từ 1991); Dự án nhà và tuyến phố hai bên đường Đào Duy Anh (có quyết định thu hồi đất từ năm 1992);

Dự án xây dựng nhà 11 tầng phục vụ di dân tại chỗ tại Tổ 47 (quyết định thu hồi đất từ năm 1998); Dự án khu nhà cao tầng lô đất số 3 hồ Ba Mẫu (quyết định thu hồi đất năm 2005); Dự án cải tạo đình Kim Liên (công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long);

Ngoài ra còn các dự án hiện mới dừng lại ở việc đo đạc, cắm mốc giới như Dự án di dời Trường tiểu học Phương Liên (hiện mới có bản thiết kế sơ bộ); Dự án cống hóa mương Cống Chẹm đến sông Lừ; Dự án cải tạo hạng mục mương Linh Quang – Xã Đàn…

MỚI - NÓNG