Hàng vạn dân chịu thiệt

Hàng vạn dân chịu thiệt
TP - Đã 7 tháng nay, hơn 82 triệu m3 nước ngọt từ công trình thủy lợi Rào Đá (Quảng Bình), có số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, đang phải chờ... thủ tục để có thể chống hạn, cứu lúa.
Hàng vạn dân chịu thiệt ảnh 1
Công trình thủy lợi hồ chứa nước Rào Đá đã hoàn thành

Công trình thủy lợi Hồ chứa nước Rào Đá, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được khởi công xây dựng tháng 5 - 2006, với tổng số vốn 260 tỷ đồng.

Công trình có dung tích trên 82 triệu m3 nước, đảm bảo nước tưới cho hơn 6.000 ha lúa 2 vụ của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Ngoài ra, hồ thủy lợi Rào Đá còn có nhiệm vụ giảm lũ hạ du và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho trên 4 vạn dân của 7 xã thuộc huyện Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, công trình hồ thủy lợi Rào Đá vận hành vào vụ Đông Xuân 2009 - 2010. Sau gần 4 năm thi công, đến tháng 9 - 2009, đập chính của hồ và hơn 20km hệ thống kênh mương, kể cả gần 1.000m xuyên vào lòng núi, trên 300m đường ống vượt sông Kiến Giang cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cấp nước. Tuy nhiên, đã qua hơn 7 tháng, công trình vẫn chưa thể vận hành.

Hàng vạn dân chịu thiệt ảnh 2

Đồng ruộng của huyện Quảng Ninh vẫn khô khát chờ nước - Ảnh: Hoàng Nam

Nguyên nhân được xác định, là do một đoạn kênh chính (khoảng 20m) phải đi qua đường Hồ Chí Minh tại vị trí xã An Ninh không thể thi công, vì giữa hai ngành nông nghiệp và giao thông chưa thống nhất về phương án.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch huyện Quảng Ninh (một trong 2 địa phương hưởng lợi), phía Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra phương án chia phần thi công đoạn kênh này thành hai giai đoạn: đào 1/2 mặt đường Hồ Chí Minh đoạn kênh chính đi qua, thi công xong thì lấp lại và đào tiếp phần còn lại để thi công. Như vậy, sẽ đảm bảo được giao thông trong quá trình thi công và tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải lại không đồng ý, mà yêu cầu phải làm đường tránh để đảm bảo giao thông.

“Để thi công đoạn kênh này, huyện và tỉnh không thể quyết định được. Chúng tôi đã liên tục có văn bản đề nghị lên các bộ ngành liên quan nhưng không hiểu sao vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Trong lúc đó, hàng ngàn hecta lúa, hàng vạn người dân của chúng tôi đang rất cần nước và không biết còn phải chờ đến lúc nào” - Ông Ánh bức xúc nói.

Ngay dưới chân đập thủy lợi này là gần 20 ha lúa đông - xuân của thôn Rào Đá ở vào thời kỳ trổ bông, đang bị nứt nẻ do thiếu nước và nguy cơ mất trắng là khó tránh khỏi.

Để xây dựng hồ chứa nước Rào Đá, đồng bào các dân tộc thiểu số xã miền núi Trường Xuân đã tự nguyện trả lại hàng trăm đất nông nghiệp và nhiều hộ dân phải di dời để phục vụ thi công công trình.  

MỚI - NÓNG