Dân vẫn kêu loa phường

Dân vẫn kêu loa phường
TPO - “Đau đầu lắm, mới 5 giờ sáng đã phát, tiếng thì rè, chẳng nghe ra câu gì” - bà Trương Thị Hằng ở đường Ngô Gia Tự, Quận Long Biên, Hà Nội, nhăn nhó nói với chúng tôi. Tìm hiểu kỹ mới hay, giờ loa phường hoạt động không có quy định thống nhất, mỗi nơi một kiểu.

>> Loa phường, e-Phường và e-Government
>> E - phường

Cũng khó chịu như bà Hằng, người dân ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội, mỗi sáng lại bị gọi dậy từ 5 giờ 30, từ cái loa xã kêu oang oang trên cột điện. Những công nhân đi làm đêm hoặc người có con nhỏ phải bịt tai, trùm chăn mà vẫn không yên.

Dân vẫn kêu loa phường ảnh 1
Loa phường trên đường Ngô Gia Tự, Quận Long Biên. Ảnh: HT

Một người dân phàn nàn với PV Tiền Phong: Nội dung phát trên loa phường không quy chuẩn, đôi khi ngẫu hứng kiểu như “bạn có biết nơi nào cao nhất Hà Nội so với mực nước biển?” hay “lịch tiêm phòng chó dại” hoặc lắm lúc hứng lên, người phụ trách lại vặn cho dân nghe một bài hát mà chỉ chính anh ta thích nghe.

Cán bộ phụ trách loa phường… cũng kêu

Anh Tiu, phát thanh viên xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm nói với PV Tiền Phong: “Chúng tôi cũng không muốn dậy sớm, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của dân đâu nhưng phải làm theo cấp trên thôi”. Khi hỏi một cấp trên là ông Phó Chủ tịch xã Lệ Chi thì vị này bảo: đây là quy định của huyện, thành phố, nên phải nghe (?!).

PV Tiền Phong tới gặp đại diện Ban Tuyên giáo TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông; ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, thì tất cả đều có câu trả lời chung rằng: cơ quan họ không quản lý về loa phường, loa xã.

Đại diện của Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình cho biết, trách nhiệm quản lý thuộc về các Phòng Văn hóa và Thông tin của quận và Đài phát thanh huyện.

Quản lý loa phường, xã: mỗi nơi một quy định

Dân vẫn kêu loa phường ảnh 2 Các loa ở đây có tuổi đời 20 năm rồi, nhưng chưa được thay mới. Hàng năm, chỉ có một ít kinh phí bảo dưỡngDân vẫn kêu loa phường ảnh 3 - Như Hoa, Trưởng Ban Văn hóa, Thông tin phường Nguyễn Du.

Anh Trần Ngọc Thắng, trưởng Đài truyền thanh huyện Gia Lâm nói, để tiếp sóng các đài khác, đài của xã trong huyện phải phát từ 5 giờ 30, nhưng anh vẫn linh động cho anh em chọn thời gian thích hợp.

Theo anh Thắng, có xã phát 5giờ 30, 6 giờ, thậm chí, xã Ninh Hiệp chỉ phát vào lúc…10 giờ đêm.

“Đội ngũ nhân viên đài xã gần như không ai có chuyên môn, nếu tuyển người đúng quy định thì không tìm được ai làm”- trưởng đài tâm sự.

Khi chúng tôi phản ánh những bức xúc của người dân tới anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Phòng Văn hóa và Thông tin, Quận Long Biên, anh cho biết, HĐND Quận đã có Nghị quyết số 55, quy định thời gian phát sóng đài phường buổi sáng là 6 giờ 30, nên nếu đài nào phát từ 5 giờ là sai quy định.

Còn chị Như Hoa, Trưởng Ban Văn hóa, Thông tin phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thì nói: “Ở đây không tiếp sóng đài khác, chỉ phát đài phường. Giờ phát buổi sáng là 7 giờ 15”.

Những thông tin đưa lên đài, chị Hoa thừa nhận là từ văn bản cấp trên, hoặc có khi do chị… tự biên tập từ các báo.

“Các loa ở đây có tuổi đời 20 năm rồi, nhưng chưa được thay mới. Hàng năm, chỉ có một ít kinh phí bảo dưỡng” - chị Hoa giải thích về chất lượng kém của một số loa trong phường.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG