Di tích đình Ngòi xuống cấp

Phần ngoài của đình Ngòi
Phần ngoài của đình Ngòi
TP - Di tích đình ngòi thuộc địa bàn xóm 1, xã Sủ Ngòi, Tp.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh năm 2006, nay xuống cấp nghiêm trọng.
Phần ngoài của đình Ngòi
Phần ngoài của đình Ngòi . Ảnh: Nghiệp Thủy

Đình Ngòi được xây dựng trên khu đất bằng phẳng gần 2.000m2 nằm ngay đầu xóm 1, xã Sủ Ngòi. Đình có cấu trúc hình chữ Nhất, gồm 3 gian, mái ngói, nền đất nện. Kết cấu kiến trúc gồm 8 cột cái và 16 cột quân.

Đình là nơi thờ tam vị Tản Viên Sơn Thánh, thành hoàng làng và sơn thần, thổ địa. Đình Ngòi có từ lâu đời và quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần, tâm linh của nhân dân làng Ngòi nói riêng và xã Sủ Ngòi nói chung.

Tuy nhiên hiện nay, ngôi đình đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng có thể đổ bất cứ lúc nào.
Theo những người cao niên trong làng thì ngôi đình này trước kia có nhiều đồ thờ cúng quý giá như: cờ, lọng, sập gỗ, sơn son thiếp vàng… nhưng giờ đã mất hết.

Ông Nguyễn Đức Nị - Phó chủ tịch UBND xã Sủ Ngòi, cho biết: “Ngôi đình đang trong tình trạng như muốn đổ ụp xuống nền đất, chúng tôi đã huy động bà con thôn xóm dùng tre, luồng chằng chống giữ lại, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời”.

Theo khảo sát của một công ty bảo tồn văn hóa, đình Ngòi được trùng tu một số hạng mục bị xuống cấp vào năm 1983. Cho đến bây giờ đang xuống cấp nghiêm trọng. UBND tỉnh đang có dự án lập kế hoạch đầu tư, tôn tạo lại ngôi đình với kinh phí hơn 7.725 triệu đồng, Tuy nhiên đến giờ dự án vẫn “treo”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.