Dự án treo hơn 20 năm và núi rác giữa khu dân cư

Đống rác thải giữa khu dân cư ven hồ Ba Mẫu Ảnh: T.V
Đống rác thải giữa khu dân cư ven hồ Ba Mẫu Ảnh: T.V
TP - Hơn 20 năm nay, người dân các phường Phương Liên, Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội) mong đợi Dự án công viên hồ Ba Mẫu. Dự án này đã “treo” hơn 20 năm khiến môi trường càng thêm ô nhiễm, cuộc sống dân sinh gặp nhiều khó khăn.

> Một phường ôm gần chục dự án 'treo'

Đống rác thải giữa khu dân cư ven hồ Ba Mẫu Ảnh: T.V
Đống rác thải giữa khu dân cư ven hồ Ba Mẫu. Ảnh: T.V.

20 năm, 6 chủ đầu tư

Bà Nguyễn Thị Liên - Tổ trưởng tổ dân phố 23A, phường Phương Liên ngán ngẩm khi nói về Dự án hồ Ba Mẫu, bởi bà đã tiếp không biết bao nhiêu đoàn, nhưng đến nay, sau hơn 20 năm, dự án này vẫn giẫm chân tại chỗ.

Bà Liên cho biết: “Dự án này đã được phê duyệt từ năm 1990, cuối cùng mọi thứ vẫn chỉ nằm trên giấy. Nếu dự án được thực hiện ngay từ năm 1990 thì khu này sẽ rất gọn gàng, sạch đẹp. Do bỏ hoang lâu năm nên một số người dân đã lấn chiếm...”.

Bà Đỗ Thị Đông, ở tổ 23A nói: “Nhiều hộ bên trong nhà tôi thường chịu cảnh ngập nước sau mỗi trận mưa to. Hằng tháng, nhà tôi cũng phải múc chất thải, nước thải vệ sinh ứ đọng lâu ngày đi nơi khác đổ, nguyên nhân là chưa có hệ thống thoát nước. Còn mùa hè lại phải chịu đựng mùi hôi thối từ dưới hồ bốc lên, muỗi rất nhiều”.

Tổ 23A hiện có hơn 100 hộ, trong đó có hơn 20 hộ đã chuyển đến nơi khác ở, còn nhà thì họ cho sinh viên, người lao động, cơ sở làm mộc thuê. Một trong những nguyên nhân là do môi trường quá ô nhiễm. Ở giữa khu dân cư cạnh hồ Ba Mẫu xuất hiện một bãi chứa phế thải xây dựng cao gần tới tầng 2 ngôi nhà của một hộ dân gần đó.

Một người dân phản ánh: “Hằng ngày, xe máy, xe thồ, ô tô khắp nơi kéo về đây đổ chất thải xây dựng. Cát bụi bay mù mịt, hầu hết các hộ xung quanh đều ảnh hưởng, trẻ em không dám ra khỏi nhà”.

Tại bãi rác này còn có biển ghi “Trạm trung chuyển chất thải xây dựng”, theo một người dân, các cá nhân, đơn vị đổ chất thải ở đây phải nộp phí cho một đơn vị quản lý bãi rác này.

Bà Nguyễn Thị Liên cho biết: “Sau khi có dự án, khoảng 7-8 năm thì bãi phế thải xuất hiện. Lúc đầu đây là khu đất hoang, thanh niên quanh đây thường ra đá bóng, sau đó người ta đổ rác vào khu đất này”.

Tại khu vực thuộc phường Trung Phụng, gần nhà hàng hồ Ba Mẫu cũng xuất hiện nhiều phế thải, rác thải dưới lòng hồ. Xung quanh bờ hồ, vỉa hè cũng có nhiều vật liệu xây dựng, củi gỗ, gạch vỡ ngổn ngang,... Một số hộ còn dựng lều để ở ven hồ.

Theo cán bộ địa chính phường Phương Liên, dự án công viên hồ Ba Mẫu đã 6 lần điều chỉnh quy hoạch, trải qua 6 chủ đầu tư. Hiện chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Hạ tầng giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội. Phường Phương Liên và Ban quản lý dự án đã tiến hành đo đạc, cắm cột mốc, kiểm kê tài sản trên đất đối với gần 20 hộ nằm trong dự án.

Chính quyền và người dân phường Phương Liên trong khu vực hồ Ba Mẫu đều mong muốn dự án sớm được triển khai. Bà Nguyễn Thị Liên kiến nghị: “Thành phố nên chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, giúp đỡ Ban dự án để triển khai nhanh đường vành đai xung quanh hồ. Hiện cả cụm dân cư của phường vẫn chưa có nhà văn hóa, thiếu nơi vui chơi cho trẻ em. Nếu thực hiện triệt để dự án thì sẽ giải tỏa được các hộ lấn chiếm, nếu không sẽ như ném đá ao bèo...”.

Anh Đỗ Thanh Hà, cán bộ địa chính của phường cho biết: “UBND phường đã kiến nghị nhiều lần với cấp trên về việc triển khai dự án. Đảng, chính quyền, các ban ngành, nhân dân trong phường đều rất ủng hộ và mong muốn dự án sớm được triển khai. Hiện nay, chúng tôi gặp không ít khó khăn về vấn đề quản lý nhà ở trong khu vực này, do vẫn nằm trong quy hoạch dự án treo”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG