Rộn ràng lễ hội đâm trâu

Trâu được cột dưới cây nêu
Trâu được cột dưới cây nêu
TPO – Sáng nay (19 – 4), hàng trăm người đã đổ về Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Ba Vì (Hà Nội) để xem lễ hội đâm trâu, đây là lễ hội về làng mới của đồng bào Brâu (Kon Tum).
Trâu được cột dưới cây nêu
Già làng làm phép hiến tế trâu.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã đổ về Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam để xem Lễ hội đâm trâu của người Brâu. Những tiếng kồng, chiêng, xen với tiếng giã gạo, đã khiến không khí ở đây trở nên nhộn nhịp và sôi động.

Theo nhịp trống, cồng chiêng, sáo bầu, các, nữ tú nắm tay nhau thành vòng xoang (múa), các nam thanh niên múa khiên, lao. Một nam thanh niên lực lưỡng cầm cây Peh (dao dài) sắc lẻm chặt đứt nhượng hai chân sau con trâu cho nó qụy xuống. Mũi lao của dũng sĩ cắm phập vào huyệt tử con trâu, đầu con trâu được cắt ra bày lên mâm cúng thần.

Lễ hội đâm trâu với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống mang ý nghĩa nhân văn và tâm linh. Linh hồn của lễ hội là lúc mũi lao cắm vào tim con trâu, cùng lúc tiếng cồng chiêng, tiếng hát vang lên. Để sinh tồn phát triển, con người cần giao lưu gắn kết cộng đồng, cùng hướng tới sức mạnh siêu nhiên qua hình ảnh các thần linh trong buổi lễ.

Theo phong tục của người Brâu, khi về làng mới, bà con tự nguyện tổ chức lễ đâm trâu. Lễ mừng làng mới được tổ chức với ý nghĩa cầu mong cho dân làng làn ăn phát đạt, không bị dịch bệnh, chiến tranh, người dân ngày càng thịnh vượng và đông đúc. Lễ hội đâm trâu được coi là nét văn hóa tín ngưỡng cư trú của người Brâu.

Gạo và một cây kiếm được chuẩn bị cho buổi lễ
Một ít gạo và một cây kiếm được chuẩn bị cho buổi lễ. Ảnh: Minh Đức
Trâu được cột dưới cây nêu
Trâu được cột dưới cây nêu.
Căm nến lên đầu trâu để làm lễ tế thần
Căm nến lên đầu trâu để làm lễ tế thần.
Rộn ràng lễ hội đâm trâu ảnh 5
Hàng trăm người có mặt chứng kiến buổi lễ
Hàng trăm người có mặt chứng kiến buổi lễ.
Tiếng kồng, chiêng với âm thanh vang vọng tại buổi lễ
Tiếng cồng, chiêng vọng tại buổi lễ.
Trâu đã được hạ thủ
Trâu đã được hạ gục.
Đầu trâu được dùng để tế thần
Đầu trâu được dùng để tế thần.

Minh Đức - Xuân Phú

Theo Viết
MỚI - NÓNG