Xe tải né mua vé, Quốc lộ 38 bị cày nát

Xe tải né mua vé, Quốc lộ 38 bị cày nát
TP - Gần hai tháng nay, kể từ khi trạm thu phí Cầu Hồ trên quốc lộ 38 tỉnh Bắc Ninh được xóa bỏ theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường này đang có chiều hướng gia tăng đột biến.

Dự thi “Văn hóa giao thông - ứng xử của bạn”:

Xe tải né mua vé, Quốc lộ 38 bị cày nát

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.000- 4.000 phương tiện lưu thông, trong số này có khoảng 1.700 xe tải trọng nặng từ 30 tấn trở lên từ các ngả Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên chạy qua quốc lộ 38 về Bắc Ninh thay vì đi theo hướng quốc lộ 18, quốc lộ 5 và quốc lộ 1A phải mua vé cầu đường. Điều này đã khiến cho quốc lộ 38 vốn đã xuống cấp trước ngày trạm thu phí Cầu Hồ dừng hoạt động, nay lại càng xuống cấp trầm trọng hơn.

Quốc lộ 38 dài 85km kết nối Bắc Ninh với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam; là đường cấp 4 đồng bằng có 4 cây cầu yếu, tải trọng từ 15 đến 25 tấn. Trong đó cầu Chầm thuộc lý trình Km 9+100 qua thôn Văn Chung xã Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh) được xây dựng từ năm 1960, hiện đã bị bong vỡ bê tông. Ba cây cầu khác trên toàn tuyến cũng đang bị nứt một số vị trí kết cấu; mặt đường quốc lộ 38 xuất hiện nhiều điểm lún nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Thành An - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ 248 (đơn vị quản lý tuyến đường) cho biết: Để tạm thời đảm bảo giao thông, Công ty đã phải cắm biển báo hạn chế tải trọng, thông báo tình trạng cầu yếu và gia cố cầu Chầm bằng khung thép hình phía dưới gầm cầu, đồng thời triển khai lực lượng trực kiểm tra thường xuyên, đề phòng sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trước thực trạng gia tăng đột biến các phương tiện tải trọng lớn lưu thông, giải pháp tình thế gia cố cầu yếu qua đây khó đảm bảo an toàn cần thiết.

Từ ngày 14-4-2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn gửi Ban An toàn giao thông các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nam phối hợp xử lý xe quá tải trên quốc lộ 38; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông bố trí lực lượng cắm chốt tại các vị trí cầu yếu trên toàn tuyến, kiên quyết ngăn chặn những phương tiện quá tải trọng qua cầu. Song để quốc lộ 38 không bị cầy nát bởi xe quá khổ, quá tải, cần có sự phối hợp vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng các tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG