Xe 'bọ xít' rít khắp làng

Xe 'bọ xít' rít khắp làng
TP - Tại nhiều làng quê ngoại thành Hà Nội đang lưu hành loại xe ba bánh tự chế (người dân gọi là xe 'bọ xít') chở vật liệu xây dựng, gây mất an toàn giao thông.

> Tịch thu xe ba bánh tự chế không giấy tờ

Xe bọ xít bị thu giữ tại Công an huyện Thường Tín
Xe bọ xít bị thu giữ tại Công an huyện Thường Tín.

Hằng ngày, tại cổng làng xã Khánh Hà (Thường Tín - Hà Nội), hàng chục lượt xe bọ xít chở vật liệu xây dựng chạy ngược xuôi. Đường hẹp mấy xe cũng vào được tận sân. Có những người trước đây chạy xe công nông, nay chuyển sang dùng xe bọ xít để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của những hộ dân trong ngõ nhỏ. Khu vực cổng làng Khánh Hà thành nơi tập kết cát, gạch để xe bọ xít hoạt động.

Anh Vấn ở xã Vân Tảo cho biết, mua xe về chỉ cần tập lái khoảng 1 tuần là chạy được, không thầy dạy, không sách hướng dẫn, chỉ có người biết lái dạy người chưa biết. Xã Vân Tảo hiện có 6 thôn, trung bình mỗi thôn có khoảng 7-8 xe bọ xít, chưa kể công nông, xe tự chế đầu ngang bốn bánh.

Trong vai người tìm mua xe bọ xít, tôi được giới thiệu: Nếu mua mới giá khoảng 35-37 triệu đồng/chiếc, đến cầu Mai Lĩnh hoặc gầm cầu vượt đường Pháp Vân - Cầu Giẽ hỏi sẽ có. Huyện Thường Tín cũng có một số xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô cũng đóng loại xe này. Xe dùng rồi, giá trên dưới 20 triệu đồng.

Nhiều người dân lo ngại về mức độ an toàn của xe khi tham gia giao thông. Xe không được phép lưu hành, không kiểm định chất lượng, người điều khiển không có bằng lái, nhiều xe chở quá tải phóng bạt mạng trên đường. Chúng là nguyên nhân gây tắc nghẽn ở những khu đông dân cư, khu họp chợ, trường học, các ngã tư.

Chưa kể xe chở cát, sỏi không che chắn rơi vãi đầy đường. Một người dân ở xã Vân Tảo cho biết: “Để tránh công an kiểm tra, xe bọ xít thường chạy vào buổi tối trên tỉnh lộ 71, không có đèn rất nguy hiểm cho người đi đường”…

Trung tá Vương Quốc Đạt - Đội trưởng Đội CSGT - TT - Phản ứng nhanh (Công an huyện Thường Tín) cho biết: Công an huyện đang tập trung xử lý các loại xe tự chế, nhất là xe ba bánh giả danh thương binh. Công an huyện đang tạm giữ gần 20 xe tự chế các loại, trong đó có 5 xe bọ xít.

Theo hướng dẫn của Công an Thành phố, tất cả những loại xe gắn đầu nổ, dạng xe ba bánh, tự lắp ráp sẽ xử phạt theo từng lỗi như xe không có đăng ký, không có giấy phép. Tiền nộp phạt từ 5-7 triệu đồng/xe, nên nhiều người không đến nộp phạt, vì mua máy nổ chỉ khoảng 3 – 3,5 triệu đồng/máy.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG