Trục lợi từ hóa chất chống dịch

Trục lợi từ hóa chất chống dịch
TP - Khoảng 10.000 gói Surfanios do Pháp sản xuất được Sở Y tế TPHCM giao cho 24 quận - huyện phát miễn phí cho người dân khử khuẩn trong khi dịch tay chân miệng bùng phát. Thế nhưng, để có hóa chất này, người dân phải mua.

Nước ozone tiêu diệt được virus H5N1?

Miễn phí thành có phí

Tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch bệnh tay chân miệng ngày 24-5, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM giới thiệu một số hóa giúp người dân khử khuẩn môi trường để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Sở Y tế quyết định dùng loại hóa chất khử khuẩn sàn nhà, bề mặt có tên Surfanios, do Cty TNHH XNK Đông Dương Âu Châu phân phối.

Tại cuộc họp này, ông Lê Trường Giang, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế, chỉ đạo trước mắt cung cấp 10.000 gói khử khuẩn Surfanios 20ml cho Trung tâm Y tế Dự phòng của 24 quận - huyện để phát miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, những ngày qua, người dân muốn dùng thuốc này phải đến trạm y tế phường - xã để mua với giá 7.560 đồng/gói.

Tại Trạm y tế phường 5, quận 8, nơi có nhiều trẻ mắc tay chân miệng, y sĩ Lê Thị Thanh Ngọc nói rằng, hóa chất khử khuẩn Surfanios không phát miễn phí, mà được bán với giá 7.560 đồng/gói. “Trạm y tế đã nhận về 400 gói từ 2 tuần nay và đã bán hết 284 gói”, bà Ngọc cho biết. Bác sĩ Hoàng Văn Bợi, Trưởng Trạm Y tế phường Tân Thuận Đông, quận 7, nói: “Muốn xin hóa chất Cloramin B thì nơi đây phát miễn phí, còn Surfanios thì phải mua, giá 7.560 đồng/gói”. Ông Bợi cho rằng, hóa chất này được Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 giao về bán cho dân bởi nó có mùi dễ chịu hơn Cloramin B và tính năng diệt khuẩn cao. “Hiện tại, Trung tâm Y tế Dự phòng quận cấp một ít để bán và một ít quảng cáo, phát miễn phí cho bà con dùng thử”, ông Bợi nói.

Tại các trạm y tế khác ở 24 quận - huyện, hóa chất Surfanios cũng được bán với giá trên.

Bán theo chỉ đạo?

Nhân viên một số trạm y tế ở các quận khác nói rằng, có bán hóa chất Surfanios theo sự phân phối của Trung tâm Y tế của quận - huyện. Bác sĩ Nguyễn Lê Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7, khẳng định: “Việc triển khai bán hóa chất là theo chỉ đạo của Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM”. Theo bác sĩ Đăng, quận 7 đề xuất nhận 500 gói, nhưng mới chỉ nhận được 100 gói. “Chúng tôi chỉ biết nhận hóa chất về bán lại, sau đó nộp tiền lại cho Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM còn hóa đơn, phiếu thu là do trên ấy thực hiện”, bác sĩ Đăng nói. Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 cho biết, nơi đây nhận khoảng 4.000 gói về phát cho 16 trạm y tế phường để bán.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong cuộc họp vào tháng 5, khi dịch tay chân miệng vào mùa làm 11 trẻ tử vong ở TPHCM, Sở Y tế TPHCM nhận định, ngoài việc xuất hiện chủng mới virus EV71 phân nhóm B2, còn có nguyên nhân do vệ sinh cá nhân, khử khuẩn môi trường sinh hoạt của trẻ không đảm bảo. Sở Y tế cho rằng, lâu nay chỉ phát dung dịch Cloramin B cho người dân để khử khuẩn, nhưng hóa chất này ít được sử dụng do có mùi hôi và có tính độc hại. Vì vậy, Sở Y tế mời các nhà sản xuất dung dịch tẩy rửa giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ trong chiến dịch vệ sinh khử khuẩn toàn thành phố. Sở Y tế đã chọn hóa chất khử khuẩn Surfanios để phát miễn phí cho người dân. Sở Y tế đã giao Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM làm đầu mối và Cty Đông Dương Âu Châu phân phối sản phẩm này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG