Nhiều sai phạm ở Phòng Giáo dục Đắk Song

Nhiều sai phạm ở Phòng Giáo dục Đắk Song
TP - Thi công thiếu khối lượng, lập dự toán và quyết toán không chính xác, thẩm tra quyết toán không đúng thực tế… là những sai phạm của Phòng GD&ĐT huyện Đắk Song, Đắk Nông - chủ đầu tư, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong 3 năm từ 2008 đến 2010, Phòng GD&ĐT huyện Đắk Song làm chủ đầu tư 42 công trình xây dựng phòng học, cổng, sân và tường rào các trường học trên địa bàn với tổng kinh phí đã được quyết toán hơn 12,1 tỷ đồng, trong đó có 7 công trình còn dở dang.

Chủ đầu tư, đơn vị thẩm tra quyết toán không yêu cầu đơn vị thi công kê khai thuế GTGT đầu ra của một số công trình đã hoàn thành dẫn đến việc trốn thuế và kê khai nộp thiếu vào ngân sách hơn 428 triệu đồng.

Thêm vào đó, trong 3 năm số tiền mà phòng GD&ĐT Đắk Song chi thường xuyên không hợp lý, thiếu người ký nhận, không có hóa đơn, hạch toán sai mục lục ngân sách… lên tới hàng trăm triệu đồng.

Về xây dựng, qua Kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện 5/11 công trình thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thiết kế, lập dự toán và quyết toán không chính xác, lập hồ sơ mời thầu và xét thầu, thẩm tra quyết toán không đúng thực tế thi công với số tiền sai phạm trên 318 triệu đồng.

Năm 2010, công trình xây dựng Nhà đa chức năng - trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Nâm N’jang) được Công ty TNHH Thái Anh Thịnh thi công với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng. Đến tháng 5-2011, công trình này đã hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao được cho trường, vì hạch toán sai khối lượng và thi công không đúng thiết kế. Nhiều hạng mục như: dầm sắt không được sơn chống gỉ, cốt thép được thay thế bằng những cây sắt có đường kính nhỏ…

Sai phạm “khó hiểu” nhất là chủ đầu tư quyết toán “nhầm” 62,7m khe cắt chống nứt nền nhà thành 6,72 tấn thép với số tiền thanh toán hơn 150 triệu đồng. Mặc dù chưa đưa vào sử dụng, nhà đa năng đã có nhiều chỗ rạn nứt, bong tróc, bóng điện hỏng…

Ngay tại công trình sửa chữa trụ sở làm việc của phòng GD&ĐT cũng bị kê khống lộ liễu nhưng vẫn được quyết toán trên 286 triệu đồng. Theo hồ sơ, đơn vị tư vấn thiết kế - Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Cát Mộc đã tự kê khống tăng 593m2 sân bê tông trị giá hơn 52 triệu đồng, vẫn được chủ đầu tư phê duyệt, quyết toán.

Sai phạm này, theo ông Nguyễn Đăng Nhựt - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đắk Song giải thích là do “không nắm rõ hồ sơ đất”. Ngoài ra, còn nhiều sai phạm khác trong khâu thiết kế và thi công tại nhiều công trình xây dựng trường học, tường rào… trên địa bàn huyện.

Trả lời PV Tiền Phong về vấn đề này, ông Nhựt cho biết: “Do quá tin các đơn vị thi công và không có chuyên môn nghiệp vụ trong xây dựng nên dẫn đến sai phạm”.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, trách nhiệm chính trong những sai phạm này thuộc trưởng Phòng Nguyễn Đăng Nhựt cùng kế toán Nguyễn Nhâm Tuất - đơn vị chủ đầu tư, phòng Tài chính – kế hoạch huyện Đăk Song là đơn vị thẩm tra quyết toán vốn, giám đốc các công ty tư vấn thiết kế và thi công liên quan. Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã đề nghị kiểm điểm, xử lý sai phạm báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-9 nhưng đến nay ông Nhựt vẫn chưa bị xử lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.