Một xã nửa năm không có lãnh đạo chủ chốt

Một xã nửa năm không có lãnh đạo chủ chốt
TP - Do bè phái, gần nửa năm qua, xã Sông Cầu (Khánh Hòa) không bầu được Chủ tịch UBND, nội bộ lộn xộn, nhiều vấn đề pháp lý đặt ra đang cần được giải quyết gấp.

Không chủ tịch

Năm 2010, ông Lê Văn Hải, cán bộ Địa chính xã Sông Cầu (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được cơ cấu làm Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010–2015. Nhưng đại hội Đảng bộ xã Sông Cầu không bầu ông Hải vào Đảng ủy. Ông Nguyễn Thân, Bí thư Đảng ủy xã hai nhiệm kỳ trước được bầu làm Phó Bí thư, để cơ cấu làm Chủ tịch UBND xã. Theo luật, chủ tịch UBND xã đầu nhiệm kỳ phải là đại biểu HĐND xã, nhưng sau đó ông Thân rớt đại biểu HĐND xã Sông Cầu khóa 2011-2015, nên không thể được bầu làm Chủ tịch UBND.

Ngày 21-6-2011, HĐND xã Sông Cầu bầu Phó Chủ tịch UBND xã. Nhưng việc bầu này là trái luật, vì ứng cử viên phó chủ tịch phải do Chủ tịch UBND xã giới thiệu, trong khi xã chưa có chủ tịch UBND. Tháng 7, Huyện ủy Khánh Vĩnh cử ông Nguyễn Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy về làm bí thư đảng ủy xã Sông Cầu, dự kiến để ông Thu kiêm chức Chủ tịch UBND xã. Nhưng ông Thu cũng không phải là đại biểu HĐND xã, nên không thể được bầu làm chủ tịch UBND.

Ngày 28-9, HĐND xã Sông Cầu lại bầu các chức danh trong UBND. Ông Trần Đình Phúc, Đảng ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã được đề cử, nhưng không trúng cử chủ tịch UBND xã. Do vậy, việc bầu phó chủ tịch và ủy viên UBND xã cũng không thể tiến hành.

Ngày 11-10, HĐND xã Sông Cầu họp lấy phiếu giới thiệu chủ tịch UBND xã, ông Lê Văn Hải được đa số phiếu. Tuy nhiên, trước đó ông Hải không được đảng bộ xã tín nhiệm, bị tố cáo giả chữ ký trong hồ sơ mua bán đất, vận động đại biểu HĐND xã ủng hộ mình… Do vậy, Huyện ủy Khánh Vĩnh không đồng ý để ông Hải làm chủ tịch UBND xã. Đến nay, đã 5 tháng sau khi bầu cử HĐND, xã Sông Cầu vẫn chưa có UBND khóa mới. Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Vĩnh, chọn ai trong số các đại biểu HĐND xã Sông Cầu để bầu làm chủ tịch UBND xã cũng khó có khả năng trúng cử, do có biểu hiện bè phái trong nội bộ HĐND.

Một người gánh đủ thứ

Ông Lê Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Cầu nhiệm kỳ trước được UBND huyện Khánh Vĩnh giao tạm thời điều hành UBND xã… Một mình ông Thọ đảm nhận công việc của ba thành viên UBND xã, ngoài ra còn phải làm trưởng ban của hơn 20 ban. Ông cũng ở tình trạng phạm luật - vừa làm vừa giám sát, bởi “gánh” các công việc trên trong khi là phó chủ tịch HĐND xã.

Theo ông Thọ, có những văn bản ông phải ký cả hai chỗ, một chỗ của Chủ tịch UBND, chỗ kia của trưởng ban tài chính, chủ tịch hội đồng tư vấn đất đai…, tùy loại văn bản. Có những giấy tờ, chỉ chủ tịch UBND xã mới được ký, nhưng ông Thọ vẫn phải ký. Việc ông ký những giấy tờ đó có thể thiếu giá trị pháp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Tuy nhiên, nếu ông không ký, hồ sơ không được hoàn thiện, quyền lợi của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Vĩnh đã phải xin ý kiến Tỉnh ủy Khánh Hòa về trường hợp xã Sông Cầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG