Ước mơ dạy chữ cho trẻ em nghèo

Ước mơ dạy chữ cho trẻ em nghèo
TP - Tây Nguyên đón chúng tôi bằng những trận mưa xối xả kèm theo lũ cuốn, rồi những cơn gió xoáy, cuốn bụi đỏ bay mịt mù. Những khắc nghiệt về điều kiện tự nhiên không ngăn nổi những ước mơ học trò hồn nhiên của vùng nắng gió.

> 1.000 lần vượt dốc đến lớp

Em Nuk với nét hoang sơ, mạnh mẽ trong ngày nhận học bổng Đèn Đom Đóm
Em Nuk với nét hoang sơ, mạnh mẽ trong ngày nhận học bổng Đèn Đom Đóm.

Buổi nhặt phân bò, buổi đến lớp

Rảo bước cùng cô Ma Thị Mai – hiệu phó trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai sau giờ tan lớp, chúng tôi tìm đến nhà để hiểu thêm về hoàn cảnh của gia đình em Ksor Nuk, học sinh điểm trường Plei Ksing C.

Nơi ở của cả nhà Nuk chỉ là những vách gỗ che chắn tạm bợ, thâm đen và mối mọt vì ngấm nước mưa lâu ngày. Lúc này, Nuk đang lúi húi giúp mẹ thổi nồi cám bắp chuối giữa sân để nuôi heo thuê. Mặt mũi em đen sạm trong làn khói mịt mù.

Nuk nói hôm nay vui lắm vì có mẹ ở nhà. Còn thường ngày, bố mẹ Nuk phải đi lên rẫy làm thuê cho người ta, xẻ gỗ, phát mì, có khi đến 2-3 tháng mới về, để các con ở nhà tự chăm sóc đùm bọc lẫn nhau. Mấy chị em chia sẻ công việc quét nhà, rửa bát, nấu cơm…

Sau giờ học, Nuk vác gùi lang thang trên những bãi cỏ khô giữa cái nắng chói chang, hoặc những cơn gió rít để nhặt phân bò khô. Nuk phụ mẹ bán mỗi 10kg phân được khoảng ba mươi ngàn, để thêm tiền mua cây bút, cuốn vở đi học. Những thứ tưởng chừng là bỏ đi ấy lại có thể giúp em nuôi dưỡng giấc mơ làm cô giáo của mình.

“Em muốn làm cô giáo”

Nuk nói rằng em đã làm công việc này từ năm lên 6 tuổi để đỡ đần thêm cho bố mẹ. Cơm độn lá mì là món ăn chính thường xuyên của cả nhà. Tiền bố mẹ kiếm được cũng chẳng đủ sống. Thịt cá trong bữa ăn dường như là điều gì đó cao vời và xa xỉ.

Trong ánh mắt Nuk, chúng tôi thấy rõ sự ngây thơ đến hồn nhiên của cái tuổi đáng lẽ ra phải được ăn học và vui chơi thoải mái. Nhưng nỗi cơ cực đó chẳng làm vơi đi cái khát khao được đi học và ước mơ trở thành cô giáo của Nuk.

Em ngồi bên bờ cỏ khô, trong bộ đồ đã cũ kỹ, tâm sự hồn nhiên với chúng tôi, rụt rè nhưng chân thật trước ống kính của chương trình Đèn Đom Đóm. Nuk bảo muốn đứng trên bục giảng để được dạy chữ cho các em nghèo khác, để phụ giúp bố mẹ nhiều hơn.

Ánh mắt ngây thơ, giọng nói tiếng Kinh chưa rõ, mái tóc cháy vàng của em mang chút gì hoang sơ, mạnh mẽ của núi rừng Tây Nguyên.

Chúng tôi tin rằng, với ngọn lửa cháy bỏng đam mê, đầy sức sống ấy trong em, sẽ sớm có một ngày cô bé Nuk đen đúa, tóc cháy khô trở thành một cô giáo duyên dáng trong tà áo dài thướt tha…

Ước mơ trở thành cô giáo của Nuk ở trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai sẽ được thể hiện sống động qua những thước phim của chương trình Đèn Đom Đóm trên kênh VTV2 vào lúc 19h50 ngày 3-1 và phát lại trên kênh VTV3 lúc 8h30 ngày 8-1.

Để sẻ chia thêm cùng Nuk cũng như nối tiếp hành trình “20,000 học bổng được trao và 8 ngôi trường mới được xây lại” của Đèn Đom Đóm, bạn có thể nhắn tin “DDD 12” để đóng góp cho trường hoặc “DDD” cho chương trình gửi đến 8751.

Bạn cũng có thể liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004 - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43 - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.

Bạn cũng có thể giới thiệu đề cử các trường hoặc học sinh khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng qua website www.dendomdom.com.vn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG