Đình công do tăng ca nhiều, lương thưởng ít

Công nhân Cty Sakura nghe đại diện LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa thông báo kết quả làm việc với Ban GĐ Cty
Công nhân Cty Sakura nghe đại diện LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa thông báo kết quả làm việc với Ban GĐ Cty
TP - Phần lớn lao động nữ ở Cty TNHH thực phẩm Sakura ở Nha Trang đã không vào ca sản xuất. Nhiều người ký đơn đòi hỏi quyền lợi theo quy định của Luật Lao động.

Ngày 7-1, sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Ban giám đốc Cty TNHH Thực phẩm Sakura (28B Phước Long, Nha Trang, chuyên chế biến thủy sản xuất khẩu) nhưng không được phúc đáp, đông đảo công nhân tại đây tiếp tục ký tên vào đơn kiến nghị giải quyết một số quyền lợi.

Trong đơn, công nhân cho biết, nếu kiến nghị không được trả lời trong vòng 3 ngày, ngày 10-1 họ sẽ không vào ca.

Ngày 11-1, ông Phan Minh Tiến, phụ trách tài chính, nhân sự Cty Sakura ký thông báo, cho biết: Ông Nobuyoshi Kan, Tổng GĐ Cty sẽ “lì xì” cho mỗi người lao động 200 ngàn đồng hoặc 300 ngàn đồng, tùy theo thâm niên của công nhân dưới hay trên một năm, thanh toán BHYT 2 quý cuối năm 2010;sau Tết có thẻ BHYT cho người lao động.

Chưa đồng ý, sáng 12-1, hơn 200 công nhân Cty Sakura, phần lớn là nữ đã không vào ca sản xuất.

Theo chị Kiều Thị M., từ ngày 24-9-2011 đến nay, công nhân bị nợ tiền ăn ca 2 và tăng ca, chưa có thẻ BHYT, cuối năm công đoàn không có quà Tết cho công nhân, thậm chí đến ngày 25-1, tức là sau Tết mới được trả lương tháng 12-2011.

Nhiều công nhân nói, họ phải tăng ca liên tục, khi ốm đau phải có giấy chứng nhận của ngành y tế mới được nghỉ ca. Ai nghỉ ca hoặc có vi phạm nhỏ trong một ca, sẽ bị cắt luôn tiền chuyên cần của cả tháng, là 780.000 đồng.

Theo Điều 69, Bộ luật Lao động, “người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ, nhưng không quá bốn giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm”, trừ một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không được quá 300 giờ trong một năm”, nhưng chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 10-2011, tổng giờ tăng ca đã trên 600 giờ.

Dẫu vậy, cuối năm, Cty vẫn buộc công nhân phải tăng ca. Chị L.Th. cho biết, do bị ép tăng ca quá nhiều nên chị phải nghỉ việc từ tháng 8-2011, nhưng do chưa lấy được sổ BHXH từ Cty nên chưa được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Chị đã tới Cty nhiều lần nhưng vẫn chưa được nhận 4,8 triệu đồng trợ cấp thôi việc.

Gần trưa 12-1, sau khi làm việc với đoàn công tác của LĐLĐ, Sở LĐ-TB&XH, Cơ quan BHXH… tỉnh Khánh Hòa, Ban GĐ Cty Sakura có thông báo về việc giải quyết các kiến nghị của người lao động.

Theo đó, mức thưởng Tết cho mỗi người từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng, thanh toán trước Tết tiền ốm đau, thai sản quý 3,4-2010 và quý 1-2011, trả tối thiểu 60% lương tháng 12-2011 trước Tết…

Hầu hết công nhân cho rằng, việc giải quyết này chưa thỏa đáng, đặc biệt là việc chậm lương, tăng ca nên chưa chịu vào ca sản xuất theo đề nghị của lãnh đạo Cty.

Trong khi đó, ông Trương Văn Trọng, Trưởng bộ phận sản xuất, người được Tổng GĐ Cty Sakura ủy quyền trả lời báo chí cho rằng, Cty đã thực hiện đúng Luật Lao động.

Cty chỉ có thể trả 60% lương tháng 12-2011 cho công nhân trước Tết, vì họ không chịu làm tăng ca, khiến cho Cty không hoàn thành hợp đồng giao hàng đúng hạn cho khách hàng, không được thanh toán tiền… “Làm thêm một ngày không quá bốn giờ là không sai, còn quy định một năm làm thêm không quá bao nhiều giờ, tôi không biết”, ông Trọng nói.

Hai vị Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Thực phẩm Sakura cũng lúng túng, không nhớ được quy định của Luật Lao động về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lao động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.