Bãi thị phản đối chuyển đổi chợ

Tiểu thương tập trung trước cổng chợ phản đối những điều họ cho là chưa hợp lý Ảnh: H.L
Tiểu thương tập trung trước cổng chợ phản đối những điều họ cho là chưa hợp lý Ảnh: H.L
TP - Nhiều ngày qua, hàng chục hộ kinh doanh ở chợ Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã ngừng kinh doanh, buôn bán tập trung trước các cổng chợ để phản đối phương án chuyển đổi chợ.

> Tiểu thương chợ Nghĩa Tân bãi thị

Nhiều người bày tỏ lo ngại việc chính quyền giao cho một công ty xây, quản lý chợ sẽ khiến các tiểu thương mất đi quyền làm chủ một phần chợ, nơi họ vẫn gắn bó nhiều năm nay.

Chợ Bỉm Sơn được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1991. Có hơn 700 hộ dân chủ yếu ở Bỉm Sơn thuê quầy hàng kinh doanh tại đây. Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa có đề án chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý một số chợ trong tỉnh.

Thực hiện đề án này, ngày 22-12-2011, UBND thị xã Bỉm Sơn ra quyết định bàn giao chợ Bỉm Sơn cho Tổng Cty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc để đầu tư, kinh doanh và quản lý.

Với các tiểu thương, đa số họ chưa thống nhất với phương án chuyển đổi việc quản lý, đầu tư, quản lý chợ nên nhiều hộ kinh doanh đã tập trung trước các cổng chợ phản đối Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc khi đơn vị này khởi công xây dựng chợ.

Các hộ dân cho rằng, họ chưa thống nhất với phương thức chuyển đổi chủ thể quản lý từ UBND thị xã sang doanh nghiệp. Đa số họ đều thể hiện sự bất bình trước việc doanh nghiệp được giao quản lý, xây dựng chợ đã đưa ra mức giá cho thuê quầy.

Một tiểu thương nói: Doanh nghiệp không tính toán để đưa ra được mức giá cho thuê quầy cụ thể là thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, tiểu thương gắn bó hàng chục năm với chợ Bỉm Sơn không được bàn bạc khi thực hiện chủ trương giao cho doanh nghiệp đầu tư, xây dựng và quản lý chợ ...

Mong muốn của đa số tiểu thương là được đóng góp kinh phí để xây dựng chợ, để đảm bảo rằng sau khi chợ được xây, họ không phải là người chỉ đơn thuần thuê lại địa điểm từ doanh nghiệp để kinh doanh, tránh những rủi ro bị ép giá, nâng giá bất hợp lý…

Sáng 29-1-2012, lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn tổ chức buổi trao đổi, trả lời kiến nghị của các hộ kinh doanh trong chợ. Tuy nhiên, đến ngày 30-1, các hộ kinh doanh vẫn không đồng ý, họ tiếp tục tập trung trước các cổng chợ phản đối việc khởi công chợ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tống Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương chuyển đổi quản lý chợ. Các kiến nghị của các hộ kinh doanh sẽ được tiếp thu, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà đầu tư trả lời dân cụ thể.

Theo kế hoạch, từ ngày 1-2 đến ngày 6-2-2012, các hộ kinh doanh phải di chuyển sang chợ tạm để phía nhà đầu tư tháo dỡ chợ cũ, khởi công xây chợ mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG