Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long

Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long
TP - Bộ phim truyện truyền hình “Lý Tiểu Long” nói về cuộc đời nhân vật huyền thoại của làng võ Kungfu đang được chiếu rộng rãi, gây xôn xao dư luận nhiều nước bởi tính chân thực của sự kiện và những sai sót của nhà làm phim.

Nhân dịp bộ phim này được công chiếu, những chuyện về cuộc đời, tình yêu, hôn nhân, gia đình, cái chết của người hùng một thời này lại được xới lên và được làm sáng tỏ....

Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long ảnh 1

Lý Tiểu Long qua lời người vợ góa

Hiện đang sống tại Seatle, Mỹ, Linda Emery là người phụ nữ đã hiến dâng hết tuổi xuân của mình cho “Vua Kungfu” Lý Tiểu Long: kết hôn cùng ông từ khi 17 tuổi, trở thành góa phụ năm 27 tuổi, trong 10 năm trời, Linda  lặng sẽ đứng sau lo lắng giúp đỡ để chồng phát triển sự nghiệp, sinh và chăm 2 con cho ông, chịu đựng mọi điều tiếng...

Mang trong người hai huyết thống Anh và Thụy Điển, Linda Emery không thật xinh đẹp như hoa hậu hay bốc lửa như những ngôi sao sex, trái lại qua các bức ảnh chụp hồi trẻ, bà là một thiếu phụ tóc vàng, mắt xanh nhỏ nhắn, hiền lành e thẹn, đầy khiêm nhường.

Mới đây, sau nhiều năm kín tiếng, Linda  đã xuất hiện và kể cho các nhà báo những chuyện về chồng, về cuộc sống gia đình, về cuộc đời bà - những điều bà giữ kín trong lòng xưa nay.

Linda Emily nói, xưa nay người ta vẫn coi Lý Tiểu Long là ngôi sao lớn người Hoa, nhưng ông sinh ở Mỹ, học phổ thông và đại học Mỹ, lấy vợ Mỹ, đi lính quân dịch trong quân đội Mỹ và nuôi ước mơ trở thành minh tinh Hollywood. Thậm chí ông không phải là người Hoa thuần chủng vì mẹ ông là con lai Âu - Á, ông thường xuyên sống và phát triển sự nghiệp tại phương Tây.

Linda Emery đánh giá về chồng: Trong mắt người Mỹ, Lý Tiểu Long bị coi là người Trung Quốc, còn trong con mắt người Trung Quốc thì Lý Tiểu Long là một người Mỹ da vàng. Vậy trong con mắt Linda Emery thì Lý Tiểu Long là người thế nào?

Trong cuốn hồi ký “Bruce Lee trong mắt tôi” mới được Linda Emery xuất bản, bà kể lại:

“Năm 17 tuổi, tôi gặp Bruce lần đầu khi đang học năm cuối trung học. Mấy đứa con gái bọn tôi đang trò chuyện thì chợt ngẩng mặt lên và thốt ra miệng “Ai thế nhỉ? Nom đẹp trai và biết ăn mặc quá... quả là “của hiếm” trong trường. Tôi ngắm nhìn Bruce đang cười nói với các bạn trai, thỉnh thoảng lại hoa chân múa tay đi mấy thế võ cho các bạn xem. Phong thái của anh lập tức in đậm trong trái tim thiếu nữ của tôi”. Khi đó, Lý Tiểu Long đã chính thức định cư ở Mỹ 5 năm.

... Sau khi tới Mỹ, như được mở huyệt, Lý Tiểu Long đột nhiên trở nên chăm chỉ cầu tiến. Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật, Lý Tiểu Long đã thi vào Đại học bang Washington, học ngành Triết.

Đồng thời, ông bắt đầu mở lò dạy võ và dần dà thể hiện rõ tài năng. Để kiếm tiền, Lý Tiểu Long thường xuyên đến các trường đại học, trung học để biểu diễn Kungfu và Linda Emery đã gặp Lý Tiểu Long trong hoàn cảnh đó.

Gặp Lý Tiểu Long vào năm 1963 và đem lòng yêu Lý ngay, Linda Emery đã bỏ học, theo Lý đến California rồi kết hôn vào năm 1964 bất chấp sự ngăn cản của gia đình. Hai người mở lò võ để sống, nhưng Hollywood mới là giấc mộng của Lý Tiểu Long.

Thứ tiếng Anh không chuẩn là một trở ngại lớn. Anh thành tâm học hỏi và Linda Emily cũng nhiệt tình dạy bảo. Chuyện cặp uyên ương này dạy và học trong khi yêu nhau thật thú vị, khi nhắc lại, Linda Emery vẫn còn đỏ mặt...

Lý Tiểu Long lo chuyện bên ngoài, Linda Emery lo chuyện gia đình. Chàng đi biểu diễn ở đâu, nàng theo đấy. Khi chàng luyện công trên bãi cỏ trước nhà, nàng dù đang bụng mang dạ chửa cũng bỏ việc nội trợ ra đứng xem và cổ vũ. Chàng thích lượn các hiệu sách cũ để kiếm những sách triết học và võ thuật cổ Trung Hoa, dù không biết chữ vuông, nhưng nàng vẫn kiên nhẫn đi theo cùng chồng tìm sách quý...

1965 là năm bận rộn khó quên đối với hai vợ chồng: ngày 1/2, cậu con trai đầu lòng Lý Quốc Hào chào đời, ngày 4/2, Lý Tiểu Long được hãng The 20th Century Fox mời đến casting cho phim “Trần Tra Lễ”; ngày 8/2 tin dữ truyền đến: Người cha Lý Tiểu Long qua đời. Thế là Linda phải ôm con nhỏ mới sinh được mấy ngày cùng chồng về Hồng Kông chịu tang.

Ở lại Hồng Kông mất nửa năm, võ quán ở Cali phải đóng cửa, phim “Trần Tra Lễ” không xúc tiến được. Sau khi trở về Mỹ, gia đình họ lâm vào cảnh khốn khó: Vé máy bay, lo tiếp khách việc gì cũng cần tiền mà không thu vào xu nào. Không có cách nào khác, Linda phải tìm về mượn tiền mẹ đẻ dù không hề muốn chút nào.

Hơn một năm sau, phim “Trần Tra Lễ” ngừng dở chừng, nhưng Lý Tiểu Long lại được mời sắm vai trong phim “Thanh Phong hiệp” (Hiệp sỹ Ong Xanh) -  vào vai trợ thủ kiêm lái xe có võ nghệ cao cường của Hiệp sỹ. Thể hiện của Lý Tiểu Long trong phim còn vượt cả vai chính, nhưng trong xã hội người da trắng thì họ chỉ muốn thấy nhân vật anh hùng là người đồng chủng thôi...

Ở Hollywood sự nghiệp không thuận, năm 1971 Lý Tiểu Long quay về Hồng Kông, bộ phim “Đường Sơn đại huynh” của anh chiếu đợt đầu trong 23 ngày đã lập kỷ lục thu về 3.191.400 HKD tiền vé, phá vỡ sâu kỷ lục do một phim Mỹ lập được từ lâu.

Lý Tiểu Long lập tức trở thành ngôi sao cỡ “Thiên vương”. Hai năm trời, 4 phim nối nhau ra đời đã ấn định vị trí “Đế” của anh trong làng phim Kungfu.

Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long ảnh 2
Vợ chồng Lý Tiểu Long và con trai

“Ông ấy đã chết trên giường của người đàn bà khác!”

Đó là thổ lộ chứa đựng nỗi niềm cay đắng của Linda Emery. Trên màn ảnh, Lý Tiểu Long là nhân vật có thái độ rất kỳ thị chuyện sex, trong “Đường Sơn đại huynh”, anh bị người khác chuốc cho say rồi lừa đưa đi chơi gái điếm, hôm sau tỉnh dậy Lý rất ân hận, không dám nhìn mặt ai.

Trong “Mãnh long quá giang”, đối diện cô gái Italia khỏa thân, Lý như gặp ma, kinh hoàng bạt vía, vội tìm đường chạy. Trong “Long tranh Hổ đấu”, Lý vào vai một võ tăng, luôn coi nữ sắc là Hư vô. Thế nhưng, theo Linda Emery, trong cuộc đời thực Lý Tiểu Long không phải như vậy, chuyện phong lưu đào hoa của ông không khi nào dứt...

Sự qua lại, giao du giữa Lý Tiểu Long với những người tình thường công khai hóa. Những người đẹp ấy thường kéo đến nhà Lý Tiểu Long, cùng Linda xem Lý luyện công, hoặc ngồi trên ghế xích-đu bên ngoài vườn vừa uống nước mát vừa cười nói. Có khi họ còn gọi điện đến hẹn Lý Tiểu Long đi chơi ngoài bãi biển hay đến nơi nào đó kín đáo cho tiện.

Sau khi người đàn ông của cuộc đời ra đi, Linda Emery đã kết hôn thêm hai lần nữa, nhưng rốt cục cuộc đời bà vẫn không thể tách khỏi cái tên “Lý Tiểu Long”. Bà mãi mãi vẫn là “Vợ góa của Lý Tiểu Long”.

Sau khi Lý Tiểu Long qua đời năm 1973, đến năm 1988, Linda kết hôn với Thomas Bruce, học trò và cũng là bạn của Lý Tiểu Long, nhưng đến 1990 thì ly hôn vì cái bóng của Lý luôn tồn tại cạnh họ. Đến năm 1991, Linda Emery lại kết hôn cùng nhà buôn cổ phiếu Bruce Cardwill...

Năm 1993, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Lý Tiểu Long qua đời, Linda Emery đã mang bán đấu giá khá nhiều vật quý giá của ông. Bà giải thích: “Có nhiều thứ của Tiểu Long tôi không thể mang bán, trong đó có thư từ ông ấy gửi cho tôi, quần áo và đồ trang sức ông mua tặng tôi. Tôi mang bán đấu giá một số thứ là để những người ngưỡng mộ và yêu mến Tiểu Long có cơ hội sở hữu một thứ từ người anh hùng của họ”.

Bà có với Lý Tiểu Long hai người con, đều nối nghiệp cha, là những ngôi sao Kungfu trên màn ảnh và cả ngoài đời. Sau khi người con trai là Lý Quốc Hào chết bất đắc kỳ tử khi đóng phim năm 1993, may mà Linda Emery còn có người con gái Lý Hương Ngưng.

Năm 2001 sau khi rời giảng đường về hưu, bà sống với con gái và hai người cùng nhau phát triển, quảng bá “Quỹ Lý Tiểu Long” để truyền lại cho người đời Kungfu và tinh thần triết học của Lý Tiểu Long.

Những “hồng nhan tri kỷ” của Lý Tiểu Long

Ngoài người vợ Linda Emery, Lý Tiểu Long còn có những “hồng nhan tri kỷ” khác. Sau khi trở thành “Ông vua Kungfu”, các tin đồn về chuyện phong lưu của Lý Tiểu Long không lúc nào dứt ở Hồng Kông. Rất nhiều nữ minh tinh hồi đó như Miêu Khả Tú đều có mặt trong những tin đồn về tình ái của Lý Tiểu Long, nhưng người được chú ý nhất là Đinh Phối. 

Đinh Phối khi đó là ngôi sao màn bạc Hồng Kông rất xinh đẹp nhưng chưa nổi đình đám. Việc Lý Tiểu Long đột tử ngay trên giường ngủ của người đẹp đã khiến Đinh Phối luôn chịu những ánh mắt kỳ thị của mọi người.

Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long ảnh 3
Đinh Phối - bạn gái của Lý Tiểu Long

Năm 1975, được sự tài trợ của hãng Thiệu Thị, Đinh Phối đã làm bộ phim “Lý Tiểu Long và tôi” kiểu truyện ký, đề cập đến những góc tối chưa ai biết giữa hai người với hy vọng thanh minh, giải thích về mối quan hệ của bà với Lý Tiểu Long nhằm lấy lại tình cảm của mọi người, nhưng không hiệu quả.

Để giải tỏa áp lực và đau khổ, Đinh Phối tìm đến với ma túy. Sau hơn 1 năm hút cần sa, bà phải nhập viện và được chẩn đoán mắc chứng thần kinh phân liệt dạng nhẹ.

Sau mấy năm gian nan cai nghiện, Đinh Phối kết giao với Hướng Hoa Cường, ngôi sao phim Kungfu mới nổi và năm 1978 đã kết hôn cùng ông, sinh được một con gái, nhưng cuộc hôn nhân này không kéo dài.

Đinh Phối tìm đến với đạo Phật, nghiên cứu Phật pháp và ăn chay đọc kinh, dành thời gian viết hồi ký. Năm 2006, Đinh Phối đã công bố đại cương cuốn hồi ký, trong đó thừa nhận chuyện tình cảm giữa hai người.

Bà nói: “Lý Tiểu Long là người hâm mộ tôi, là người yêu, người thân thiết nhất của tôi”. Bà cho rằng Lý Tiểu Long yêu vẻ nhu mì hiền thục của bà, ông đã dạy bà về Triết học và Kungfu.

Tuy nhiên, bà không thừa nhận mình là kẻ thứ ba định phá vỡ cuộc hôn nhân của Lý Tiểu Long: “Tình yêu không có lỗi! Lý Tiểu Long tìm đến tôi chứ không phải tôi tìm đến anh ấy”.

Bà nói: “Cái chết của Lý Tiểu Long khiến tôi bị coi là kẻ mắc tội tày đình, tôi từng sống mà như chết, muốn tự tử, tinh thần phân liệt, phải tìm đến ma túy”.

Bà thừa nhận: Lý Tiểu Long đã chết trên giường ngủ của bà, nhưng không phải đột tử do “Thượng mã phong” như người ta đồn đại mà do uống thuốc đau đầu.

Tháng 7/2008, trong một lần gặp phóng viên để nói về cuốn hồi ký sắp xuất bản, Đinh Phối tiết lộ: năm 1973, sau khi Lý Tiểu Long chết, có người đã đến chửi bà là Hồ ly tinh, ép bà phải nhảy lầu tự tử để tạ tội, muốn bịt miệng bà để bảo vệ hình ảnh của Lý Tiểu Long.

Nguyên nhân thực sự cái chết của Lý Tiểu Long đã sáng tỏ?

Các báo Hồng Kông ra sáng ngày 21/7/1973 đều chạy trên đầu trang nhất tin: “Ngôi sao Kungfu lớn Lý Tiểu Long đã đột quỵ tại nhà riêng hồi 11 giờ 30’ đêm qua. Bà Linda Emery vợ ông đã đưa ngay vào bệnh viện Elizabeth để cấp cứu nhưng đã không may qua đời. Bệnh viện chưa thể xác định được nguyên nhân tử vong. Thi hài tạm thời quàn ở bệnh viện để chờ kết quả giải phẫu khám nghiệm”.

Nhưng những người hâm mộ và báo chí không hài lòng với mấy dòng thông báo ngắn ngủi đó. Một chiến dịch điều tra ồ ạt được ráo riết triển khai. Lúc đầu, ba nhân vật chính là Linda Emery - vợ, Lý Trung Thâm – anh trai và Trâu Văn Hoài - bạn của Lý Tiểu Long đều thống nhất trả lời: Lý Tiểu Long qua đời tại nhà riêng của ông.

Nhưng qua tiếp xúc riêng, các nhà báo đã tìm ra những mâu thuẫn trong lời kể của họ: Lý Tiểu Long ăn cơm xong kêu mệt đi nằm rồi hôn mê bất tỉnh, nhưng mãi nửa đêm ông mới chết. Từ khi ông kêu mệt đến khi chết dài mấy tiếng đồng hồ sao không gọi cấp cứu?

Cánh nhà báo đi sâu điều tra và đã phát hiện ra bí mật “kinh hoàng”: Lý Tiểu Long không phải chết ở nhà riêng, mà là chết ở trên giường ngủ của nữ diễn viên trẻ đẹp Đinh Phối - hồng nhan tri kỷ của ông.

Thế là một loạt đồn đoán được đưa ra và lập tức trở thành tin “hot” trên các báo, trong đó được đồn đại nhiều nhất là khả năng Lý Tiểu Long bị chứng “Thượng mã phong”, tức là hôn mê trong khi đang hành sự với người đẹp.

Rồi sau đó liên tiếp có các tin khác nhau: Lý Tiểu Long chết vì chứng phù não, Lý Tiểu Long chết vì bị đầu độc, Lý Tiểu Long chết vì dùng thuốc quá liều, thậm chí cả tin: Lý Tiểu Long tự tử!(?!).

Những bí mật cuối cùng về cuộc đời Lý Tiểu Long ảnh 4
Cùng con trai luyện võ

Ngày 6/12/2008 vừa qua, báo điện tử Trung Quốc Hoa Thương (ở địa chỉ http://news.liao1.com/newspage/2008/12/4103482.html) đã đăng bài “Vén bức màn bí mật về những gì đã xảy ra đêm trước lúc Lý Tiểu Long chết”.

Bài báo viết, Lý Tiểu Long là một ngôi sao Kungfu, cái chết của ông gây ảnh hưởng rất mạnh, nguyên nhân chết có nhiều điểm đáng nghi. Dưới áp lực rất lớn của dư luận, chính quyền Hồng Kông đã phải lập Tòa án đặc biệt (TAĐB) về cái chết của Lý Tiểu Long để điều tra.

Để đảm bảo tính nghiêm túc và công bằng, TAĐB đã cho gọi 10 nhân vật ra tòa làm chứng. Đó là Lý Trung Thâm, anh trai Lý Tiểu Long, Trâu Văn Hoài- người đứng đầu hãng phim Gia Hòa, Đinh Phối, bác sỹ Chu Bác Hoài - bác sỹ riêng và là người đầu tiên khám cho Lý, Bành Đức Sinh - cứu hộ viên cao cấp, Tăng Quảng Chiếu và Trịnh Bảo Chí – bác sỹ Phòng cấp cứu bệnh viện Elizabeth, Diệp Chí Bằng- cảnh sát pháp y, thám tử Lưu Thụ, cảnh vệ vũ trang Bách Văn Lợi.

Lý Trung Thâm khai không biết việc Lý Tiểu Long dùng ma túy, tinh thần bình thường, người khỏe mạnh. Trâu Văn Hoài xác nhận điều này và nói: Trước khi Lý chết ông ngày nào cũng gặp, tinh thần Lý rất tốt, không nghe nói gì về chuyện rắc rối trong gia đình. Lời khai của hai người đã bác bỏ khả năng Lý Tiểu Long tự sát.

Nhân vật trung tâm của nghi án là Đinh Phối tinh thần đã ổn định trở lại, có thể trả lời những câu hỏi của La Đức Thừa - luật sư của Linda Emery (vợ Lý Tiểu Long) về “những chuyện xảy ra với Lý Tiểu Long tại nhà riêng cô đêm 20/7/1973”.

Nếu đối chiếu lời Đinh Phối với lời Trâu Văn Hoài, kết hợp lời chứng của Lý Trung Thâm, Linda Emery và các manh mối khác thì có thể hình dung được diễn biến mọi hoạt động của Lý Tiểu Long trong ngày định mệnh đó:

13 giờ, Linda Emery tạm biệt đi chợ. Lý Tiểu Long nói ông có cuộc hẹn gặp Trâu Văn Hoài để bàn về bộ phim “Trò chơi tử thần”, có lẽ không ăn cơm nhà. Lý Tiểu Long không nói dối vợ, nhưng giấu không nói địa điểm thảo luận về bộ phim là ở nhà Đinh Phối.

14 giờ, Trâu Văn Hoài đến nhà Lý Tiểu Long. Hai người thảo luận về đề cương kịch bản phim rồi cùng ra đi. Họ đến nhà Đinh Phối lúc 16 giờ. 3 người gặp nhau vì dự định sẽ giao cho Đinh Phối một vai trong phim. Sau đó họ hẹn nhau buổi tối đến nhà hàng Kim Điền ăn tối với nam tài tử Australia George Lazenby với ý định mời anh ta tham gia đóng phim.

Khoảng 19 giờ, Lý Tiểu Long kêu khó chịu và đau đầu. Đinh Phối cho ông uống một viên thuốc giảm đau mà bác sỹ kê cho mình rồi đưa Lý Tiểu Long vào nghỉ trên giường ngủ ở phòng trong. Lý Tiểu Long bảo Trâu Văn Hoài đi gặp George Lazenby trước, mình nghỉ một lúc sẽ ra sau. Rồi ông nằm ngủ thiếp đi.

20 giờ, Trâu Văn Hoài rời nhà Đinh Phối. Nửa giờ sau, Đinh Phối vào thấy Lý Tiểu Long ngủ say, không gọi dậy mà gọi điện cho Trâu báo Lý đang ngủ ngon, nói ông chờ một lát.

21 giờ, Đinh Phối lại vào, thấy Lý Tiểu Long vẫn chưa tỉnh, lại gọi điện báo Trâu. Thấy Lý Tiểu Long không giữ hẹn, 21h45’, Trâu Văn Hoài quay trở lại nhà Đinh Phối, thấy Lý Tiểu Long vẫn ngủ liền lay gọi dậy. Lý không có phản ứng.

Trâu ngỡ là Lý ngủ sâu quá nên thúc mấy cái và tát nhẹ vào mặt nhưng Lý vẫn không tỉnh giấc. Trâu dự cảm thấy điều không hay nên bảo Đinh Phối gọi cho Chu Bác Hoài là bác sỹ riêng của Lý Tiểu Long, bảo ông đến ngay.

Sau 22 giờ thì Chu Bác Hoài đến, kiểm tra sơ bộ thì phát hiện Lý Tiểu Long đã hôn mê, không thể tỉnh lại, thậm chí mạch, tim và hô hấp đều đã ngừng. Theo lời khai của Chu thì lúc đó nom thần sắc Lý Tiểu Long thư thái, không có dấu hiệu cho thấy có sự giãy dụa hay đau đớn. Chu mất khoảng 10 phút để giúp Lý Tiểu Long khôi phục tri giác nhưng vô hiệu.

Ở Lý Tiểu Long đã không còn dấu hiệu của sự sống, Chu đề nghị chuyển Lý Tiểu Long vào bệnh viện Elizabeth. Nói cách khác, Lý Tiểu Long đã chết vào khoảng 22 giờ tối.

Về loại thuốc giảm đau mà Đinh Phối cho Lý Tiểu Long uống, Chu Bác Hoài cho rằng loại thuốc này dược tính mạnh hơn Aspirine, người bình thường uống 1 viên không hề hấn gì, nhưng đối với người có phản ứng mẫn cảm với thuốc thì có thể nó sẽ gây tác dụng xấu. Cũng tức là Lý Tiểu Long bị sốc phản vệ với loại thuốc đó.

Xe cấp cứu số 43 của bệnh viện đến nhà Đinh Phối lúc 22 giờ 37’. Các bác sỹ khám và không tìm thấy hơi thở và mạch đập của Lý Tiểu Long nên làm hô hấp nhân tạo và cho ông thở oxy, nhưng không làm ông tỉnh lại được.

Trên đường chở Lý về bệnh viện, bác sỹ Bành Đức Sinh tiếp tục cấp cứu nhưng không có kết quả. 23 giờ, xe đưa Lý Tiểu Long đến bệnh viện, việc cấp cứu được triển khai ngay nhưng không khôi phục được hơi thở và mạch đập. Đồng tử mắt đã giãn, không phản ứng với ánh sáng mạnh. 23 giờ 30’, bác sỹ Michael ký giấy xác nhận Lý Tiểu Long đã chết.

Cảnh sát pháp y Diệp Chí Tường khám thi thể xác nhận không có vết thương hay dấu vết bị đối xử bạo lực, ở nhà Đinh Phối không tìm thấy dấu vết chất độc hay cho thấy có sự vật lộn nào. Diệp lưu ý trước đây có lần Lý Tiểu Long đã hôn mê trên trường quay khi đóng phim.

Từ những lời khai trên đây, Tòa án đặc biệt đưa ra kết luận sơ bộ là “chết không rõ nguyên nhân”.

Kết luận đó không làm hài lòng các fan của Lý Tiểu Long và giới báo chí. Vì vậy việc điều tra vẫn được tiếp tục mà trọng tâm là báo cáo khám nghiệm thi thể.

Sau khi giải phẫu thi thể, những mẫu gan, thận, ruột non, kết tràng, máu, đồ ăn trong dạ dày được đưa đến phòng hóa nghiệm ở Hồng Kông và đưa sang Australia, New Zealand để phân tích. Nhưng khi có kết quả thì thi thể Lý Tiểu Long đã được mai táng.

Điều gây chú ý nhất là phát hiện thấy có lượng ma túy nhỏ trong cơ thể Lý Tiểu Long, nhưng các bác sỹ ở bệnh viện Elizabeth khẳng định lượng ma túy nhỏ như thế không đủ khiến Lý Tiểu Long đột tử.

Họ còn nêu rõ: Trên đầu Lý Tiểu Long không có vết thương, não không xuất huyết và cũng không có huyết khối ở mạch máu não. Các bộ phận cơ thể khác cũng bình thường, chỉ có phần giữa não bị sưng phù. Việc phù não này có lẽ xảy ra chỉ 30 giây trước khi chết và rất nhanh, nhưng phù não không nhất định gây nên tử vong.

Nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long rất có thể liên quan đến việc sốc thuốc. Giả thuyết này được Giáo sư pháp y Diah của Đại học London tán thành.

Ông cho rằng: Lý Tiểu Long chết do phù não cấp, nguyên nhân trực tiếp là do phản ứng mẫn cảm với thành phần trong thuốc giảm đau, nhưng đó cũng chỉ là suy đoán chứ không phải kết luận chính thức.

Thái độ của Lý Tiểu Long đối với vợ và người tình có lẽ theo kiểu phương Đông. Ông tỏ ra khá thành thật. Có lần khi trả lời nhà báo, ông nói: “Nếu tôi nói là không có người đàn bà nào khác, tôi nghĩ các ông không tin. Nhưng tôi nói thật, người tôi yêu nhất chính là Linda vợ tôi”.

Còn Linda, cách cư xử của bà đối với chuyện ngoại tình của chồng lại theo kiểu phương Tây: thông cảm, cởi mở, khoan dung...

Thu Thủy
Tổng hợp từ các báo Trung Quốc

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.