Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc
TP - Có rất nhiều sáng tác độc đáo về một Việt Nam giản dị mà tinh tế, Lê Minh Sơn một lần nữa tái xuất trong liveshow Một khúc sông Hồng diễn ra vào 24-25/10 tới đây tại Nhà hát lớn HN.

Giữa lúc có rất nhiều các chương trình hướng về Hà Nội, vì sao anh quyết định chọn thời điểm tháng 10 để làm liveshow Một khúc sông Hồng?

Với người làm nghề sáng tạo, điều sung sướng nhất là được thực hiện khát khao và ước mơ của mình. Mình làm điều gì đó, và có người đến để chia sẻ những điều mới mẻ của mình, đấy là hạnh phúc nhất.

Hai năm âm thầm làm việc để viết ra một xu hướng âm nhạc mới, phải thừa nhận nó rất mới, đối với mình. Một thằng như mình mà không làm được cái gì mới thì đau đớn lắm. Rất may là từ ý tưởng trên con sông Hồng, tôi đã có nhiều cảm xúc để sáng tạo.

Tôi không nghĩ ý tưởng về sông Hồng để nói về Hà Nội thì đâu có mới?

Nhưng âm nhạc thì hoàn toàn mới. Âm nhạc của Sơn mang màu sắc tâm linh rất lớn. Trên con sông ấy, cách đặt vấn đề của tôi là những linh hồn, là những lầm than trôi trên đó.

Có những cái chết, sự lầm lạc, có những cuộc ra đi, những lời hẹn thề khôg bao giờ trở lại. Âm nhạc thổ dân, mang tính tâm linh như lễ gọi hồn, lễ bắc cầu...Tôi khai thác tiếng kèn trống đám ma rất nhiều trong sản phẩm âm nhạc lần này.

Anh có làm âm nhạc mới được không?

Tôi tránh những gì mà các bậc tiền bối đã làm, đã thành công. Đó là những tác phẩm chính ca như "Hà Nội niềm tin và hy vọng" của Phan Nhân, hay tác phẩm hoành tráng nhất là "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi hoặc là những tác phẩm lãng mạn trữ tình của những nhạc sĩ khác nữa cũng đã đều rất thành công. Vậy mình là người đi sau mình sẽ viết cái gì? Thì phải chơi một loại nhạc khác thôi, đó là cách đặt vấn đề của tôi.

Với tuổi đời và tuổi nghề của anh, liệu mong muốn đó có phải là quá mức để khuyếch trương cho sản phẩm âm nhạc lần này không?

Không, tại sao lại là khuyếch trương. Tại sao một người mới đặt một vấn đề mới về Hà Nội tại sao lại nói thế được. Đấy là những gì mình khao khát. Điều sướng nhất của tôi là luôn tìm ra những ý tưởng, sống và cháy bỏng với những ý tưởng ấy thì chắc chắn là sẽ được đền đáp lại chứ.

Như bạn biết, tôi là "sinh nghề tử nghề", chỉ có một con đường duy nhất là sáng tác và biểu diễn thôi. Viết Hà Nội thì rất nhiều người viết, nhưng nếu mình viết về Hà Nội mà chỉ viết một hoặc hai bài thì làm sao mình đặt được một dấu ấn khi đã có quá nhiều những tác phẩm hay rồi.

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc ảnh 1

Và anh tin là mình sẽ làm được?

Tôi tin là tôi sẽ tạo được một xu hướng âm nhạc mới về Hà Nội. Đó là một Hà Nội trẻ, không có những con đường, không có mùa đông, không có mùa thu, không có những gì thuộc về lãng mạn. Chỉ có những cái gai góc, bình dị của những thổ dân.

Anh có sợ anh đang đi ngược không khi mà các tác phẩm nghệ thuật thì luôn là Hà Nội hào hoa, thanh lịch thì với Lê Minh Sơn lại là "thổ dân"?

Tại sao lại không? Đấy là cách đặt vấn đề của người trẻ. Tại sao lúc nào cũng phải là Hà Nội ơi ta yêu Hà Nội lắm, Hồ Gươm ơi nước trong xanh, rồi lãng mạn...Tại sao Hà Nội chỉ có thế thôi. Một người trẻ như tôi khi đọc những tác phẩm của Tô Hoài thì mình mới thấy nhiều điều.

Tại sao mở màn liveshow của tôi lại là bài "Hạn hán", mà Hà Nội chẳng bao giờ có hạn hán cả, chẳng bao giờ có thiên tai bão lũ như miền Trung. Là nơi tập trung tất cả của ngon vật lạ từ khắp nơi đưa về, tập trung tất cả tinh hoa từ con người cho đến vật chất. Và những cái đó ở đâu, chính là ở các vùng quê. Mở màn Hà Nội của tôi là nhà quê, có nhà quê mới có Hà Nội.

Khi Hà Nôi là cốm mới, là mùa thu, là nắng vàng, là hồ Tây, là Nghi Tàm, là sâm cầm...còn Lê Minh Sơn lại muốn đi ngược với những định nghĩa đó. Anh không sợ đứng một mình một góc?

Điều may mắn nhất trong âm nhạc là được đứng một mình một góc. Hay bạn muốn tôi cũng đi theo những gì mà các bậc tiền bối đã làm ra? Thế thì còn gì là sáng tạo nữa. Mình cứ đi theo những cái bóng cũ để rồi chẳng có gì mới mẻ cả sao.

Các nhạc sĩ đi trước đã làm rất thành công rồi, tôi tránh. Bản thân thương hiệu Lê Minh Sơn sống được chính bởi viết về nhà quê nhưng chẳng giống ông nào viết về nhà quê cả. Cũng là cây đa giếng nước đầu làng nhưng tôi khai thác kiểu khác.

Hình tượng của tôi khác, tại sao tôi vẫn thành công. Thế nên tôi tin liveshow lần này, tôi sẽ tạo ra một xu hướng mới về Hà Nội và để lại được cái gì đó đối với chính bản thân tôi.

Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc ảnh 2

Vậy Hà Nội của Lê Minh Sơn sẽ là gì?

Tôi nhìn thấy những con cò về Hà Nội, đó là "Cò về phố", hay tôi nhìn thấy những con kiến lửa đi ngênh ngang giữa Hà Nội, đấy là Hà Nội của tôi. Sao bắt tôi cứ phải viết về hàng cây, góc phố, mùa thu, mùa đông. Tôi không viết được như thế vì người ta đã làm rồi.

Hà Nội  của tôi đang sống trong “Hà Nội 4h sáng” với bao lo toan, bao nhọc nhằn mà vẫn lạc quan . Đó là Hà Nội với những cảm xúc tinh thần cao quý nhất như “Em yêu anh”…Nghe những tác phẩm mới nhất này của tôi biết đâu bạn cũng sẽ thấy muốn được vận động, được sống, được tan chảy thành một phần của Hà Nội Trẻ hôm nay.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.