Hội Mỹ thuật ủng hộ họa sĩ trẻ

Hội Mỹ thuật ủng hộ họa sĩ trẻ
TP - Chiều 11-12, Hội Mỹ thuật Việt Nam họp báo về Đại hội (ĐH) toàn quốc lần thứ VII tại Hà Nội.
Hội Mỹ thuật ủng hộ họa sĩ trẻ ảnh 1
Họa sĩ Trần Khánh Chương trao đổi với nhà báo tại phòng triển lãm chào mừng ĐH Mỹ thuật toàn quốc. Ảnh: N.M.Hà


ĐH khai mạc sáng 15-12 với sự tham gia của hơn 550 đại biểu là hội viên- chiếm 1/3 tổng sổ hội viên của Hội. Đại biểu chính thức cao tuổi nhất tại ĐH là họa sĩ Trần Duy - sinh năm 1920, đại biểu trẻ nhất: Nguyễn Huy Lộc (Đăk Lăk) - sinh 1979.

Một nửa số hội viên hiện có của Hội Mỹ thuật Việt Nam ở lứa tuổi trên 60. Mặc dù chỉ có 75 hội viên tuổi dưới 35 nhưng được Hội ưu tiên tổ chức cho hai triển lãm một năm.

Trong khi hai CLB cho hội viên cao tuổi và nữ, mỗi CLB chỉ được tổ chức một triển lãm với quy mô nhỏ hơn. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo giải thích lý do ưu tiên: “Không có họa sĩ trẻ, không có đội ngũ kế cận. Không phải hội nào cũng lập được CLB hội viên trẻ như chúng tôi”. Ông Bảo cũng khẳng định chủ trương của BCH Hội là tìm nhân sự mới cho nhiệm kỳ tới.

Số lượng hội viên trẻ tuy không nhiều nhưng hoạt động mạnh. “Họ chủ động trong cơ chế thị trường, thu nhập khá, không quan tâm đến tài trợ Nhà nước nhưng vẫn sinh hoạt, gắn bó với Hội”, Chủ tịch Hội, họa sĩ Trần Khánh Chương cho biết. Trung bình một hội viên Hội Mỹ thuật được Nhà nước tài trợ một triệu đồng/năm.

Trước ý kiến cho rằng các họa sĩ sung sức hiện nay thường hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm chứ không màng đến chuyện nhập Hội, họa sĩ Trần Khánh Chương cho biết: “Ngay trong hội, chúng tôi ủng hộ các họa sĩ hoạt động theo nhóm. Chúng ta rất cần các nhóm họa sĩ để thúc đẩy sáng tạo mà không nhất thiết phải vào Hội”.

Một trong những nội dung chính của ĐH tới đây là thông qua điều lệ Hội Mỹ thuật Việt Nam sửa đổi. Một trong những thành công của nhiệm kỳ vừa qua, theo ông Trần Khánh Chương là tổ chức được nhiều triển lãm khu vực, góp phần đưa mỹ thuật đến công chúng rộng rãi.

Nhận định về chất lượng sáng tác, báo cáo của HĐNT TƯ Hội viết: “Hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả ngày càng trở nên phức tạp và đang trở thành vấn đề nhức nhối”.

Trong hoàn cảnh ấy, Chủ tịch Hội khẳng định: “Gần như hội viên của chúng tôi không vi phạm. Phần lớn rơi vào các sinh viên mỹ thuật trẻ cần tiền nên ai nhờ là chép tranh. Nghệ sĩ thực thụ không bao giờ làm việc đó”.

Chào mừng ĐH toàn quốc, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm các tác phẩm trong bộ sưu tập của Hội. Triển lãm mở cửa từ 11 đến 24-12 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đây là kết quả vận động sáng tác của Hội năm năm qua.

“Các nhiệm kỳ trước không có được bộ sưu tập lớn như thế này đâu”, nhà phê bình Lê Quốc Bảo khẳng định. Tức là những lần trước chỉ tập trung các tác giả ở Hà Nội và TPHCM, lần này triển lãm phủ sóng 30 tỉnh thành với hơn 140 tác phẩm. Các triển lãm chào mừng ĐH cùng lúc diễn ra tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Huế.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.