Xin lỗi em chỉ là… và tiếng nói người trong cuộc.

Xin lỗi em chỉ là… và tiếng nói người trong cuộc.
TPO - Không như việc thực hiện một bộ phim, quay chưa đạt thì có thể quay lại trong từng phân đoạn, làm sao để đảm bảo sự hài lòng nhất từ phía người đạo diễn. Nhưng với một vở kịch thì khác.

Với kịch, càng nhiều suất diễn thì diễn xuất của diễn viên mới càng nhập tâm, công đoạn hậu trường về âm thanh, ánh sáng mới càng chỉn chu.

Đó là lí do để những sơ suất ban đầu của vở kịch bạc tỷ Xin lỗi em chỉ là… không thật sự hoàn hảo như mong đợi.

Chính vì lẽ đó, phải đi qua 5 suất diễn đầu tiên, trước khi bước vào đợt diễn dự kiến lần 3 vào tháng 5/2010 (ngày 7, 8 và 9 tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM), Xin lỗi em chỉ là… mới dần dần lộ diện được chất lượng thật sự của nó với số tiền đầu tư khổng lồ đến 5 tỷ đồng cùng dàn diễn viên tài năng.

NSƯT Việt Anh bộc bạch lịch đóng phim quá dày của các diễn viên tham gia vở đã khiến cho những buổi tập kịch luôn ở thế bị động, cho dù đã kí hợp đồng rõ ràng, nhưng trước ngày diễn chính chức tất cả diễn viên đều chỉ có 2 buổi tập là đầy đủ mặt mọi người…

Theo anh chính vì quá thiếu hụt thời gian nên vở có đôi chỗ không được như mong đợi. Từ góc độ của một nghệ sĩ tham gia vở, NSƯT Việt Anh bảo đã 15 năm rồi trên sân khấu Hòa Bình mới xuất hiện lại một vở kịch hoành tráng như thế, và anh cảm thấy trân trọng hơn bao giờ hết khi được mời tham gia vở kịch.

“Người ta giao vai cho tôi và tôi nhận lời ngay dù chưa từng đọc kịch bản trước đó, bởi đơn giản êkíp thực hiện tin rằng vai diễn đó hợp với tôi thì tại sao tôi phân vân với lòng tin của họ. Những câu thoại mang đầy tính văn học và triết lý trong cuộc sống, cùng với số phận cay đắng của Hạ Âu trong vở kịch là những điều làm tôi nhớ mãi”.

Trong khi đó, nhường phần bình luận vở diễn cho khán giả để có sự công tâm cao nhất, diễn viên Thanh Hoàng (vai Lưu Quang Đông) nói: “Nói thật là rất lâu rồi tôi mới mang cảm giác vui mừng vì được một êkíp làm việc đối xử theo cách tốt nhất trong công việc sáng tạo của mình”.

Từ chuyện bảo hiểm cho diễn viên, trả cátxê sau buổi diễn với một là thư cảm ơn, rồi cátxê cho những buổi tập trước khi công diễn chính thức…, những chuyện có thể đơn giản với ai đó nhưng với những nghệ sĩ lao động nghiêm túc trong nghề như chúng tôi là những việc ý nghĩa không tính toán hết được.

Đi đầu thì bao giờ cũng chịu nhiều áp lực, nhất là trong nghệ thuật. Giám đốc sản xuất dự án Xin lỗi em chỉ là..., anh Văn Công Quang, khẳng định:

“Chúng tôi chủ trương đi đường dài, với vở kịch đầu tiên này V.Art chỉ mới bước bước chân đầu tiên. Chuyện lời hay lỗ chưa thể tính rõ ràng ra ngay được, nhưng tôi muốn khán giả biết rằng từ đó về sau V.Art sẽ gắn liền với những vở kịch đầu tư hoành tráng… Và những bài học kinh nghiệm của ngày hôm nay thực sự rất hữu ích cho các dự án nghệ thuật sắp tới của chúng tôi!”.

Chỉ  tham gia một vai nhỏ là một bà bán chè bánh lọt trong vở kịch, nhưng với diễn viên Cát Tường- vai trò của cô trong dự án này quan trọng hơn rất nhiều, đó là nhiệm vụ bầu show quản lý các diễn viên.

Làm rồi mới thấy là trăm công ngàn việc, từ chuyện diễn viên ăn uống, đến chuyện ai đến sớm ai đến muộn mình cũng bị lôi ra hỏi, rồi chuyện “đối nhân xử thế” với từng diễn viên đàn anh ra sao, diễn viên nhỏ tuổi hơn thì như thế nào…

Cát Tường khoe: “Coi như mình học thêm kinh nghiệm từ tiền người khác. Vì đâu dễ gì có dự án lớn như thế này để tham gia…”.

Cát Tường nói thêm chuyện nhiều khán giả nghi ngờ về số tiền quá lớn đến 5 tỷ đồng đổ ra cho vở diễn, bản thân Cát Tường cũng đặt câu hỏi từ lúc đầu, nhưng khi ở trong guồng máy rồi mới thấy một trăm thứ tiền cần phải chi: từ chuyện làm trailer cho vở kịch, rồi quảng cáo trailer tại các rạp phim, trên truyền hình, rồi in băng rôn, poster, thay đổi thiết kế sân khấu vì không phù hợp, rồi hoãn lịch diễn … “tôi chẳng dám nghi ngờ số tiền ấy là nói quá nữa”, Cát Tường cho biết.

“Đường dài mới biết ngựa hay”, NSƯT Việt Anh mượn câu nói ấy để ví von về dự án kịch Xin lỗi em chỉ là…Sẽ có người khen, có người chê…nhưng ít nhiều Xin lỗi em chỉ là… đã “đánh động” một xu hướng mới trong làng kịch giải trí của Sài Gòn, mở ra những tín hiệu lạc quan trong những người làm kịch và cả những diễn viên kịch khi họ có cơ hội “liều” với những dự án nghệ thuật cần yếu tố đột phá.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.