Festival cầu Long Biên 2010: Vấn đề là kinh phí

Cảm giác hụt hẫng về ký ức cầu Long Biên 2009 vẫn chưa xa
Cảm giác hụt hẫng về ký ức cầu Long Biên 2009 vẫn chưa xa
TP - Ý tưởng kịch bản hoành tráng cho Festival cầu Long Biên 2010 vừa được ban tổ chức tiết lộ. Một ý tưởng bay bổng, lãng mạn và không khỏi gợi lại ký ức về Festival cầu Long Biên 2009.
Cảm giác hụt hẫng về ký ức cầu Long Biên 2009 vẫn chưa xa
Cảm giác hụt hẫng về ký ức cầu Long Biên 2009 vẫn chưa xa . Ảnh: Ngọc Anh

Từ Paris đến vịnh Hạ Long

Festival cầu Long Biên năm nay có tên mới: “Cầu Rồng kể chuyện 1000 năm”, diễn ra trong 4 ngày (6 đến 9-10) với 4 chủ đề.

Bà Nguyễn Nga, Trưởng ban tổ chức phác thảo: “ Ngày khai mạc 6-10 có chủ đề Hà Nội 1000 năm, chúng tôi khuyến khích nhân dân tự hóa trang, đi lên cầu kể câu chuyện riêng của mình thông qua bộ trang phục.

Ngày 7 là ngày Ký ức của quân đội nhân dân VN, người dân có thể mặc những bộ quần áo cũ thời kháng chiến để làm sống lại những ký ức đó. Ngày 8-10 là ngày của thế hệ tương lai, dành cho các hoạt động của tuổi trẻ.

Ngày cuối, là ngày của Dân tộc Việt Nam và thế giới. Người dân 54 dân tộc anh em sẽ mặc trang phục của dân tộc mình. Bạn bè thế giới có mặt ở Việt Nam cũng mặc trang phục truyền thống của họ. Mỗi người sẽ mang bản sắc riêng của mình để hòa vào bức tranh chung”.

Chiều dài cầu Long Biên lại được chia thành 10 đoạn, tượng trưng 10 thế kỷ với ý tưởng khi mọi người đi từ đầu cầu này sang đầu cầu kia cũng có nghĩa là đi qua ký ức dân tộc của 10 thế kỷ. Ký ức dân tộc sẽ được tái hiện lại qua các tư liệu, hiện vật và biểu diễn nghệ thuật.

Trước đó hai tháng Festival bắt đầu bằng một sự kiện ở tận Paris- chương trình nghệ thuật- hòa nhạc “Rồng Việt Nam, nghìn năm văn hiến”. Một con rồng Việt dài 145m, tác phẩm kết hợp giữa nghệ thuật đương đại, âm thanh và ánh sáng sẽ được dựng trên đại lộ Khải Hoàn Môn.

Các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn nhã nhạc, ca trù, quan họ bên cạnh phần trình diễn của ban nhạc nổi tiếng Urban Sax dưới chân rồng trong 5 ngày. Sau đó, rồng được đưa từ Paris về cầu Long Biên.

Hoành tráng nhất là hành trình trình diễn âm nhạc, nghệ thuật trên du thuyền theo các dòng sông, từ Hoa Lư tới Hà Nội và kết thúc ở vịnh Hạ Long.

Theo lời bà Nguyễn Nga, một chiếc thuyền rồng tiên lớn chở 100 nhạc công, gồm nghệ sĩ Việt Nam và ban nhạc Urban Sax sẽ khởi hành từ động Hoa Lư, Ninh Bình. Dọc hành trình có trình diễn phục vụ người dân các tỉnh.

Đồng thời, một đoàn thuyền khác chở các tăng ni phật tử xuất phát từ Đền Hùng xuôi về Long Biên. Hai đoàn thuyền gặp nhau tại bãi giữa sông Hồng vào tối 9-10 trong màn pháo hoa tưng bừng của lễ bế mạc. Sáng 10-10, hai đoàn thuyền cùng tiến ra vịnh Hạ Long. Hành trình kết thúc bằng một đêm diễn lớn tại Hạ Long vào 17-10.

Chỉ cần 1.000 đồng/người!

Số tiền bà Nga ước tính cho những ý tưởng trên là 30 tỷ đồng. Bà hy vọng UBND TP Hà Nội ủng hộ 1/3, số còn lại trông chờ vào các nhà tài trợ. Chúng tôi sẽ đưa ra chiến dịch vận động người dân ủng hộ bằng cách nhắn tin. Chỉ cần mỗi người 1.000 đồng”- bà Nga nói. Bà lạc quan: “Đây là lễ hội làm vì người dân. Vấn đề chỉ còn là kinh phí”.

Tuy nhiên, thật khó tránh khỏi lo lắng. Ý tưởng 4 ngày lễ hội phụ thuộc nhiều vào các diễn viên nhân dân. “Tôi đã mời NSND Lê Hùng làm tổng đạo diễn. Đạo diễn sẽ tạo ra chất men kích thích người dân hưởng ứng và sáng tạo”, bà Nga quả quyết.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
TPO - Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm 37 vụ án trong quý 2/2024. Trong đó, có vụ án “Lừa dối khách hàng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes liên quan đến ông Lê Thanh Thản.