Đi tìm hoa hậu - Kỳ 4: Luyện nói cho người đẹp

Đi tìm hoa hậu - Kỳ 4: Luyện nói cho người đẹp
TP - Năm 1996, tôi được ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu toàn quốc cử xuống thành phố cảng Hải Phòng tham gia ban giám khảo hội thi Người đẹp Hải Phòng, chọn những thiếu nữ đẹp nhất tham dự cuộc thi người đẹp các tỉnh phía Bắc.
Á hậu Vũ Minh Thúy
Á hậu Vũ Minh Thúy . Ảnh: Hồng Vĩnh

Ngay đêm sơ khảo đầu tiên, thí sinh Vũ Minh Thúy, học sinh trường PTTH Kiến An đã chiếm được cảm tình của Ban giám khảo và đông đảo công chúng. Thúy dáng cao, gương mặt dịu dàng, nụ cười tươi luôn nở trên môi. Mỗi khi cô xuất hiện trên sân khấu, tiếng vỗ tay cổ vũ vang dậy khắp hội trường.

Tôi thầm nghĩ: Năm nay, Hải Phòng rất có thể giành giải cao trong cuộc thi Hoa hậu toàn quốc. Vương miện không khéo sẽ chuyển từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về thành phố Cảng thỏa lòng mong mỏi của tuổi trẻ nơi đây…

Vũ Minh Thúy đạt số điểm cao nhất ở vòng sơ khảo và vững tin bước vào đêm chung kết cuộc thi Người đẹp Hải Phòng.

Trong đêm chung kết, Thúy lộng lẫy, sang trọng trong trang phục áo dài dân tộc, trang phục dạ hội. Không ít tiếng xuýt xoa khi cô khỏe khoắn, rạng ngời, hấp dẫn trong bộ đồ tắm màu tím bước nhanh trên sân khấu. Tiếng nhạc nền đã dứt, Thúy đã khuất sau cánh gà, vậy mà nhiều cặp mắt của những kẻ si tình còn tiếc nuối, vẫn ngơ ngác nhìn theo.

Mọi người hồi hộp chờ đợi các thí sinh xuất sắc nhất dự thi phần ứng xử. Khi người dẫn chương trình mời Thúy rút thăm câu hỏi, tôi biết có nhiều người hồi hộp lo lắng cho cô. Cả hội trường lặng phắc.

Mời các bạn đăng ký dự thi Hoa hậu Việt Nam 2010. Thể lệ và mẫu bản đăng ký có trên Tiền Phong điện tử tại: http://www.tienphong.vn/
hoặc trang web của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, địa chỉ http://hoahau.tienphong.vn/2010/

Câu hỏi dành cho Thúy đại ý là: Nếu có khách du lịch đến Hải Phòng, bạn sẽ giới thiệu những gì về quê hương? Sau ít phút suy nghĩ, Thúy cúi đầu chào khán giả. Tiếng vỗ tay vang động, tiếng hò reo cổ vũ. Tôi cũng nóng lòng chờ đợi câu trả lời của cô.

- Em xin trả lời câu hỏi của mình. Lếu có du khách đến thành phố cảng quê em, em sẽ giới thiệu…

Tôi bất ngờ về cách phát âm của Thúy. Tất cả những âm “N” cô đều phát âm thành “L”. Đây là cách phát âm của không ít người dân vùng ngoại ô thành phố cảng. Nhạc sĩ Vũ Loan - Trưởng Ban giám khảo - băn khoăn trao đổi với tôi:

- Phát âm không chuẩn, nói tiếng địa phương mà tham gia thi Hoa hậu toàn quốc sẽ gặp khó khăn. Liệu báo Tiền Phong có châm chước được không?

- Ban giám khảo sẽ không châm chước khi chấm điểm. Nhưng Ban tổ chức sẽ cố gắng giúp Thúy khắc phục hạn chế này! - Tôi tự tin trả lời nhạc sĩ.

Niềm vui lớn đã đến với Vũ Minh Thúy. Cô giành Vương miện Người đẹp Hải Phòng năm 1996 trong niềm vui của mọi người. Ai cũng tràn trề hy vọng Thúy sẽ giành giải cao trong cuộc thi Hoa hậu toàn quốc.

Hôm sau, khi Thúy cùng các bạn đoạt giải cao đến Trụ sở Thành đoàn Hải Phòng chuẩn bị lên Hà Nội tham dự hội thi Người đẹp các tỉnh phía Bắc, tôi có gặp riêng cô. Tôi nhắc cô phải kiên trì luyện giọng nói sao cho thật chuẩn, tránh phát âm theo giọng địa phương. Chỉ hơn một tháng nữa, cô phải trả lời câu hỏi ứng xử trên sân khấu lớn của Cung Hữu nghị Hà Nội. Nếu nói ngọng thì…

Vũ Minh Thúy không tự ái mà cười hồn nhiên:

- Đây là hạn chế của em và nhiều bạn Hải Phòng. Em sẽ cố gắng hết sức mình luyện… lói!

Thời gian trôi thật nhanh… Trong cuộc thi Người đẹp các tỉnh phía Bắc, Thúy đạt điểm cao và bước vào vòng thi ứng xử. Tôi hồi hộp theo dõi và mong giọng nói của cô thật chuẩn và có sức truyền cảm. Thật bất ngờ Vũ Minh Thúy trả lời lưu loát và không phát âm sai một từ nào. Cô trở thành Hoa khôi của cuộc thi và sau đó đoạt giải Á hậu cuộc thi Hoa hậu toàn quốc lần thứ 5 do báo Tiền Phong tổ chức.

Sau này gặp lại Thúy, cô thổ lộ rằng: cô đã dành nhiều thời gian luyện giọng nói của mình cũng kiên trì chẳng kém việc học hành để giành điểm cao ở trường Đại học Kinh tế quốc dân…

Hoa hậu cao, cái tủ thấp

Trong các cuộc thi Hoa hậu, một trong những vấn đề được đông đảo công chúng, đặc biệt là các thí sinh quan tâm là giải thưởng cho người đoạt Vương miện. Theo sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội, giải thưởng cho Hoa hậu ngày một cao hơn.

Hoa hậu Hà Kiều Anh
Hoa hậu Hà Kiều Anh . Ảnh: Hồng Vĩnh

Có người đã so sánh khập khiễng rằng: “Giải thưởng nhân dân không bằng cái chân hoa hậu”. Thực ra mỗi một giải thưởng đều có một giá trị riêng và dành được nó chẳng dễ dàng gì.

Tại cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong năm 1988, Bùi Bích Phương đoạt Vương miện. Phần thưởng dành cho cô khiêm tốn là một chiếc xe đạp Mifa giá khoảng 1.000.000 đồng. Thời ấy ai có xe đạp Mifa là sang lắm. Nếu nhà không có người đi lao động xuất khẩu ở Đức gửi về thì chắc hẳn cũng có người bán thực phẩm ở quầy Tôn Đản… Cô gái nào mặc áo vải Pôpơlin, quần vải láng đi xe đạp Mifa trên phố là khối kẻ si tình nhớn nhác nhìn theo…

Nhận giải thưởng, Bùi Bích Phương mừng lắm. Cô dắt xe về nhà, thỉnh thoảng mới đem ra đi và lau chùi rất cẩn thận. Nghe nói cái xe ấy Phương sử dụng không lâu thì bị kẻ trộm cuỗm mất.

Nhà chật, lại ở tầng 2 nên Hoa hậu đành cất xe Mifa dưới gầm cầu thang. Sáng dậy, cô chỉ thấy cái khóa nằm lại còn cái xe đã mất. Ai cũng ngẩn ngơ tiếng phần thưởng đáng giá mà Ban tổ chức tặng cho Hoa hậu. Tất nhiên sau này nhờ danh hiệu Hoa hậu và sự phấn đấu của bản thân, nhiều phần thưởng lớn đã đến với Phương.

Cô được một người có uy tín mời đi tu nghiệp tại Hàn Quốc và trở thành một nhà quản lý có năng lực. Đời sống kinh tế phát triển, đến cuộc thi Hoa hậu toàn quốc lần thứ 3 (năm 1992) đã có một số nhà tài trợ đến với cuộc thi và phần thưởng cho Hoa hậu ngày càng thêm hấp dẫn. Nhiều công ty tuy không phải nhà tài trợ chính vẫn đề nghị với Ban tổ chức được tặng quà cho Người đẹp.

…Tôi còn nhớ sau đêm chung kết tổ chức tại TPHCM, Hà Kiều Anh - Học sinh trung cấp năm thứ nhất khoa thanh nhạc Nhạc viện TPHCM, chiều cao 1m69, số đo 85-61-88 đăng quang Hoa hậu, nhiều vị giám đốc, nhiều doanh nghiệp trẻ đã tìm tới Tòa soạn báo Tiền Phong hỏi chương trình hoạt động của Hoa hậu khi ra thăm miền Bắc.

Một vị giám đốc thông báo sẽ tặng Hoa hậu một chiếc bàn phấn làm bằng gỗ gụ khảm trai tuyệt đẹp. Ông sẽ đóng gói cẩn thận gửi tàu hỏa chuyển vào tận nhà để Hoa hậu sử dụng. Ông đề nghị khi Hoa hậu ra Hà Nội, Ban tổ chức bố trí cho cô lên Từ Sơn (Bắc Ninh) thăm doanh nghiệp của ông và xem chiếc bàn phấn, cho ý kiến để ông hoàn thiện thêm…

Đúng kế hoạch, tôi cùng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thành Công, Hoa hậu Hà Kiều Anh lên thăm vị giám đốc nhiệt tình, hào phóng đó. Ông vui vẻ đón chúng tôi. Không giấu nổi niềm vui, ông giới thiệu ngay chiếc bàn phấn tặng Hoa hậu.

Quả thực chiếc bàn phấn rất đẹp nhưng có điều nó hơi thấp so với chiều cao của Hà Kiều Anh. Muốn soi rõ cả gương mặt thì Hoa hậu phải ngồi ra xa hơn, hơi khó cho việc trang điểm. Có lẽ khi thiết kế chiếc bàn phấn, ông không nghĩ rằng Hoa hậu Việt Nam hôm nay cũng cao chẳng kém gì Tây…

Sau bất ngờ ấy, tôi nghĩ: vị giám đốc sẽ có nhiều ý kiến chỉ đạo sát sao hơn khi thiết kế, sản xuất các sản phẩm tại doanh nghiệp mình…

Còn nữa

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.