Thanh Lam : Càng nhiều áp lực càng thích !

Thanh Lam: Hát với nhạc giao hưởng, nếu kém sẽ bị nuốt chửng ngay Ảnh: T.L
Thanh Lam: Hát với nhạc giao hưởng, nếu kém sẽ bị nuốt chửng ngay Ảnh: T.L
TP - "Với tôi, càng nhiều áp lực thì tôi càng thích. Tôi thường dạy con cái rằng, khi mình bị dồn vào chân tường, một là mình thua, hai là mình sẽ phát tiết ra những cái rất hay, rất mới mẻ!" - Ca sĩ Thanh Lam nói.
Thanh Lam: Hát với nhạc giao hưởng, nếu kém sẽ bị nuốt chửng ngay Ảnh: T.L
Thanh Lam: Hát với nhạc giao hưởng, nếu kém sẽ bị nuốt chửng ngay Ảnh: T.L.

Hòa nhạc Toyota xuyên Việt 2010 được tổ chức tại 4 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh từ 7 đến 25-7. Thanh Lam sẽ góp mặt trong chương trình này với các tác phẩm đặc sắc về Hà Nội, cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (VNSO).

Nổi tiếng với thể loại nhạc nhẹ, sao lần này Thanh Lam lại nhận lời biểu diễn cùng VNSO trong chương trình chỉ nhìn thấy những tác phẩm cổ điển?

Tôi rất thích là đằng khác. Anh Quân (nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân-Giám đốc VNSO) đã mời tôi cách đây 4 tháng. Nghe tên về chương trình ý nghĩa này, tôi đã gác lại mọi việc, kể cả một số sô diễn ở châu Âu. Trước đây tôi thường hát với nhạc điện tử, được trợ giúp nhiều. Còn hát với nhạc giao hưởng, nếu kém nghề, sẽ bị “nuốt chửng” ngay. Đây cũng là thử thách với người nghệ sĩ mà tôi thích.

Hai bài hát mà chị chọn, là Người Hà Nội và Hoa sữa. Với Hoa sữa chị đã nổi tiếng rồi, còn Người Hà Nội thì hình như chưa bao giờ nghe chị hát. Chị có nghĩ mình liều không?

Đúng. Đây là lần đầu tiên tôi hát Người Hà Nội, một bài hát đã ghi vào lòng công chúng của nhiều nghệ sĩ trình bày nó. Khi bàn với anh Quân để chọn bài hát này, tôi nghĩ đây là một thách thức lớn. Nhưng với nghệ sĩ, đứng trước thách thức sẽ phải tìm tòi, sáng tạo.

Có ý kiến cho rằng, nghệ sĩ nhạc nhẹ như Thanh Lam biểu diễn trong chương trình mang tính giao hưởng này của VNSO thành một sự phá cách. Chị nghĩ sao về điều này?

Nghe câu nói đó có vẻ rất buồn cười. Phá cách! Tôi cũng được mọi người gắn cho cụm từ này. Hát phá cách. Tôi không phá cách. Tôi luôn hướng tới cái đẹp trong âm nhạc, luôn muốn truyền tải cái hừng hực của tuổi trẻ, của hoài bão… Người Hà Nội tôi chưa hát bao giờ, nhưng chắc chắn tôi sẽ hát bằng trái tim của mình và cố gắng thoát ra khỏi lối mòn của các nghệ sĩ hát bài này trước đó. Tôi cũng nghĩ, bản thân người nhạc sĩ sáng tác nên mỗi tác phẩm cũng sẽ rất tự hào khi có nhiều người, nhiều phong cách biểu diễn theo cách riêng của mình.

Nghe nói chị kết hợp với Tùng Dương trong album mới?

Album có tên Hương xưa. Sẽ được Trần Mạnh Hùng phối khí. Ra mắt album cũng sẽ kèm theo buổi biểu diễn. Tôi chọn những bài hát tình ca, nhạc xưa của các tác giả Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Đoàn Chuẩn - Từ Linh…để cùng song ca với Tùng Dương.

Sau lần kết hợp với Trần Thu Hà làm album, mọi người bảo tốt nhất là Thanh Lam có làm album thì nên hát một mình, vì album đó không gây được hiệu ứng với khán giả. Lần này lại chọn hát cùng Tùng Dương?

Đĩa hát đến với công chúng là cái duyên. Thực tế thì song ca rất khó. Thực hiện album với Hà Trần hồi đó là ngẫu hứng, chưa đến độ nghiêm khắc, tìm tòi. Với Tùng Dương, tôi biết chúng tôi là những nghệ sĩ không có quá đông đảo fan hâm mộ như các nghệ sĩ khác. Giọng hát của chúng tôi cũng kén khán giả. Nên để dung hòa hai giọng trong những bài hát xưa từng sâu đậm trong lòng công chúng là thách thức lớn. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng mình sẽ để lại dấu ấn trong lần kết hợp này. Gần đây hai chị em cùng hát chung. Qua đó, tôi nhận thấy tính thẩm mỹ của tôi và Dương có những nét tương đồng. Tùng Dương hát có sự biểu cảm, nồng nàn. Đó là điều tốt để cho ra đời một album chung.

Nhiều năm trước, sự xuất hiện của Thanh Lam thường có Lê Minh Sơn, từ liveshow đến album nhạc. Bây giờ, dường như là không. Chị có thể nói gì về điều này?

Tính đến nay thì Thanh Lam đã cùng làm với Lê Minh Sơn khoảng 4 liveshow, 8 album ca nhạc. Con số quá nhiều đấy chứ. Nên phải tạm dừng lại thôi, để cho anh Sơn còn kết hợp làm với người khác nữa, còn tìm gương mặt mới để giới thiệu với khán giả nữa chứ! Sau mỗi chương trình, một album ra mắt công chúng, tôi muốn dừng lại để cảm nhận. Dành thời gian để tìm hướng sáng tạo mới.

Biểu hiện là thời gian qua không thấy ở Thanh Lam có gì mới?

Nói đúng ra là nhiều năm qua tôi không có những cái mới. Nhưng thực chất tôi chưa tìm được ê kíp làm việc mới để có tính đột phá.

Được biết tới đây chị sẽ còn kết hợp với Đàm Vĩnh Hưng làm album ca nhạc. Đây có phải là tính đột phá mà chị tìm kiếm?

Hoàn toàn không. Hát cùng Hưng trong album sắp tới chỉ coi như cuộc dạo chơi. Vả lại, tôi cũng muốn bày tỏ tấm lòng của mình với Đàm Vĩnh Hưng, bởi trong thời gian qua Hưng đã góp mặt trong các chương trình của tôi, nhất là liveshow ca nhạc của cha tôi-Thuận Yến năm ngoái.

Nhắc đến Thanh Lam, mọi người thường kỳ vọng vào sự tiên phong của chị. Điều đó có gây cho chị áp lực?

Người ta bảo càng ở trên cao gió càng mạnh. Nhưng tôi thì luôn chỉ mong làm những điều bình thường. Những người tôn vinh tôi luôn kỳ vọng có nhiều điều mới mẻ. Đó cũng là áp lực. Với tôi, càng nhiều áp lực thì tôi càng thích. Tôi thường dạy con cái rằng, khi mình bị dồn vào chân tường, một là mình thua, hai là mình sẽ phát tiết ra những cái rất hay, rất mới mẻ!

MỚI - NÓNG