Đi tìm Hoa hậu - Kỳ 7: Chuyện quanh một vụ kiện

Đi tìm Hoa hậu - Kỳ 7: Chuyện quanh một vụ kiện
TP - Các câu hỏi ứng xử dành cho người đẹp lấy ở đâu ra, ai là người đặt câu hỏi cho người đẹp.

>> Một lần làm... ông tơ
>> Luyện nói cho người đẹp
>> Gói ô mai gừng Thành Nam và nụ cười Hoa hậu

Đi tìm Hoa hậu - Kỳ 7: Chuyện quanh một vụ kiện ảnh 1

Các cuộc thi Hoa hậu trong nước và quốc tế, phần thi ứng xử luôn được nhiều người quan tâm. Đây là dịp người đẹp thể hiện sự thông minh, nhạy cảm của mình trước những vấn đề đặt ra của cuộc sống. Nhiều khi số điểm ở vòng thi này quyết định danh hiệu cao quý cho người đẹp.

Quả là để có một câu hỏi ứng xử tinh tế, hấp dẫn, không lặp lại chẳng phải dễ dàng. Nhiều cuộc thi, Ban tổ chức đã phải huy động trí tuệ tập thể. Trước khi tổ chức cuộc thi để đông đảo bạn đọc tham gia đặt câu hỏi cho người đẹp đăng công khai trên báo năm 2000, vào năm 1998, Báo Tiền Phong mở cuộc thi nội bộ. Các cán bộ, phóng viên trong Tòa soạn cùng tham gia. Ai có câu hỏi được sử dụng sẽ được thưởng 200 ngàn đồng. Tôi được giao nhiệm vụ lựa chọn trình Ban tổ chức quyết định.

Năm ấy, anh Nguyễn Việt Hùng gửi tôi một câu hỏi anh rất tâm đắc:

Bạn hiểu thế nào về câu ca dao:

Nếu ai bán cái dịu dàng

Anh mua một gánh tặng nàng

                                    làm duyên.

Đọc xong tôi thấy câu này hay và chuyển ngay tới Ban tổ chức để bổ sung kịp thời cho phần câu hỏi ứng xử vòng thi chung kết.

Tôi nhớ mãi, khi người đẹp Thái Nguyên Hoàng Hải Yến tự tin trả lời câu hỏi này, đại ý: Nếu em có nhan sắc - Đó là điều thật hạnh phúc. Nhưng nếu chẳng may em không có nhan sắc thì em coi sự dịu dàng cũng là một thứ nhan sắc vậy.

Câu trả lời của Hải Yến được khán giả đồng tình. Hàng tràng pháo tay kéo dài. Ban giám khảo cho Yến điểm cao. Năm ấy cô đoạt giải Á khôi trong Hội thi Người đẹp các tỉnh phía Bắc.

Người đẹp dự thi Hoa hậu Việt Nam 2006
Người đẹp dự thi Hoa hậu Việt Nam 2006.

Cuộc thi Hoa hậu toàn quốc lần thứ 7, câu hỏi này được sử dụng lại. Và người trả lời là Phan Thu Ngân - người đẹp TP. Hồ Chí Minh. Sau khi Ngân trở thành Hoa hậu, chuyên san Người đẹp Việt Nam đã đăng toàn bộ phần trả lời ứng xử của Ngân. Ngay sau đó, chuyện bất ngờ xảy ra: Báo Tiền Phong nhận được “đơn kiện”…

Tôi còn nhớ, sáng hôm ấy, nhà thơ Dương Kỳ Anh gọi tôi xuống phòng Tổng biên tập đưa cho tôi một lá thư. Anh bảo:

- Trung Hiền đọc mà xem, ông Lê Kim Giao viết thư phàn nàn việc ta đặt câu hỏi ứng xử cho Hoa hậu trích thơ của ông ấy mà lại nói là ca dao. Trong thư ông bày tỏ: Cả đời làm thơ được câu hay nhất lại quên không nêu tên tác giả. Ông rất buồn, mong sớm được nói lại.

- Theo tôi, có lẽ cách tốt nhất là ta đăng toàn bộ bài thơ của ông ấy trong mục Thơ chọn của Báo thay lời đính chính! - Tôi nêu ý kiến và được Tổng biên tập chấp nhận.

Ngay sau đó bài thơ Dịu dàng của tác giả Lê Kim Giao đến với bạn đọc. Mặc dù vậy tôi vẫn cứ bán tin, bán nghi đó là câu ca dao.

Thật tình cờ cuối tháng 11-2001, tôi gặp ông Lê Kim Giao tại Tòa soạn. Ông không giấu được niềm vui, đưa cho tôi một bài thơ trình bày đẹp được ép giấy bóng cứng rất cẩn thận. Ông tâm sự chân tình:

- Còn gì vui hơn khi Báo Tiền Phong đã hai lần sử dụng câu “Có ai bán cái dịu dàng, anh mua một gánh tặng nàng làm duyên” trong bài thơ Dịu dàng của tôi làm câu hỏi chung khảo cuộc thi Hoa hậu.

Bài Dịu dàng được báo Văn nghệ in lần đầu ở số 8 ra ngày 25-2-1989. Dịu dàng được Nghệ sĩ ưu tú Kim Dung ngâm nhiều lần trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Các nhạc sĩ Đức Miêng, Nguyễn Đình Phúc phổ nhạc Dịu dàng và phát trên vô tuyến truyền hình Việt Nam.

Hai câu thơ nhiều người nhầm là ca dao là hai câu thơ hay nhất trong sự nghiệp sáng tác của tôi, là máu thịt của tôi. Sau này khi về thế giới bên kia, tôi sẽ cho con cháu khắc hai câu thơ ấy lên mộ chí! - Giọng nói của ông rưng rưng xúc động.

Nhận bài thơ Dịu dàng ông Lê Kim Giao đưa với lời đề tặng “Tác giả kính tặng và cầu chúc dịu dàng” tôi thêm hiểu niềm vui tột cùng của những người sáng tạo thi ca. Một câu thơ hay họ viết cũng đủ để họ mê say suốt cuộc đời. Tôi xin gửi Dịu dàng tới bạn đọc để sẻ chia niềm vui âm thầm của một người đam mê làm thơ.

Dịu dàng

Tặng em N

Có ai bán cái dịu dàng

Anh mua một gánh tặng nàng

                                  làm duyên.

Dịu dàng là cánh chim câu

Bay lên mà chẳng làm đau

                                  khoảng trời

Dịu dàng là áng mây trôi

Lững lờ mà chẳng hẹn người về đâu

Dịu dàng là ánh trăng thâu

Lúc vui thêm đẹp, lúc sầu thêm xinh

Dịu dàng là men của tình

Nhắp môi đây, uống cả bình lại vơi

Có ai tìm nấm mồ tôi

Chắc rằng sẽ gửi ở nơi

Dịu dàng.

Lê Kim Giao - 1989

Trung Hiền

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.