Lê Minh Sơn: Tôi cũng phải kiếm tiền nuôi con chứ!

Lê Minh Sơn: Tôi cũng phải kiếm tiền nuôi con chứ!
TP - Lê Minh Sơn ầm ào làm việc, ầm ào phát ngôn. Nhạc sỹ của phố, nhưng nét nhạc quê kiểng chưa bao giờ mất đi trong phong cách Lê Minh Sơn. Anh có cách nói, cách cảm về Hà Nội thật lạ lùng - điểm nổi bật trong chương trình Một khúc sông Hồng năm ngoái, và album cùng tên vừa tung ra thị trường.
Lê Minh Sơn: Tôi cũng phải kiếm tiền nuôi con chứ! ảnh 1

Xem liveshow Một khúc sông Hồng, và nghe album, thấy cách cảm nhận về Hà Nội của Lê Minh Sơn không giống ai?

Tôi là người nhà quê nên tôi cảm nhận Hà Nội theo cách riêng: “Hà Nội lại có thêm những phố phường/ Thêm những con sông, thêm những con suối và cả núi đồi/ Hà Nội lại có thêm, những cô gái xinh tươi. Không nói tiếng Kinh, không nói tiếng Việt mà nói tiếng núi rừng...” - ca khúc “Hà Nội của tôi ơi”. Hà Nội của tôi, cuộc sống của tôi là những cái be bé mà tôi nhìn thấy, tôi cảm nhận. Be bé như chiếc cặp ba lá, hay con chuồn chuồn...

Năm nào cũng làm liveshow, ra album. Làm nhiều vậy, có bao giờ anh lo khán giả chán mình?

Tôi biết ca khúc của tôi cũng như các chương trình tôi làm, rất kén khán giả. Nhưng đến nay tôi đã có lượng khán giả quen. Nên phải thường xuyên ra sản phẩm để cho họ đỡ mong chờ. Người ta cần những tác phẩm nghệ thuật để thưởng thức, để cảm nhận... chứ không phải mấy chuyện ba lăng nhăng đời tư của nghệ sĩ.

Sản phẩm tôi làm ra không lỗ. Bởi tôi xác định, làm ra tác phẩm nghệ thuật phải có chất lượng và bán được. Tôi là nghệ sĩ, nhưng tôi cũng phải kiếm tiền để nuôi con! Cũng phải thú nhận, để ra đời một album, đĩa nhạc, rất mệt. Nhưng khi biết mình thực hiện, những người quen, khán giả hâm mộ lại gọi điện bảo anh làm đi, em sẽ mua cho cả thùng, mở ngoặc đơn là mỗi thùng chừng 100 đến 200 đĩa nhạc, như thế là cũng thu được 7-8 triệu rồi!.

Lê Minh Sơn: Tôi cũng phải kiếm tiền nuôi con chứ! ảnh 2

Bốn giọng hát trong album là Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê và Hà Linh đã được công chúng biết đến. Còn cái tên Hoàng Quyên, có vẻ mới ?

Đúng. Hoàng Quyên là gương mặt mới toanh. Cô bé mới 16 tuổi, đang học ở trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Tôi mới tìm được cô bé ở cuộc thi giọng hát hay học sinh sinh viên Hà Nội, mà tôi làm Trưởng ban giám khảo. Cuộc thi vừa diễn ra cách đây vài tháng thôi. Ở cuộc thi này, tôi đã bỏ tiền túi ra để trao cho cô ấy giải thưởng Giọng ca xuất sắc.

Mỗi lần làm liveshow, hay ra một album, hình như Lê Minh Sơn đều mang đến cho công chúng ít nhất là một cái mới?

Người nghệ sĩ làm việc gì cũng muốn sáng tạo và mang đến cái mới cho khán giả. Tôi cũng vậy. Nếu như ở liveshow Một khúc sông Hồng tôi đưa khán giả biết đến giọng hát rất lửa của cô gái mà tôi gọi là Thị Màu vùng cao-Thu Hương, thì ở album này tôi để khán giả cảm nhận giọng hát của một cô bé có nội lực rất lớn.

Điều gì khiến anh ưu ái Hoàng Quyên đến vậy?

Thích nhất là giọng hát của cô ấy không sến. Một giọng pop rock mãnh liệt, tròn trịa và trong sáng. Đặc biệt, tôi nhận thấy giọng hát của cô ấy hợp với “gu” sáng tác của tôi.

Nhạc sỹ Lê Minh Sơn
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn . Ảnh: Trích đoạn tranh Nguyễn Xuân Hoàng(Acrilic trên toan)

Bản thân tôi luôn thích những cái mới, gương mặt mới. 7 năm nay rồi tôi không làm nhạc cho ca sĩ ngoài Tùng Dương và Ngọc Khuê. Mà hai người này, giờ đây cũng không thể gọi là trẻ, là mới. Nên khi tôi gặp một gương mặt trẻ, tôi rất thích.

Cuộc sống của tôi là những cái be bé mà tôi nhìn thấy, tôi cảm nhận. Be bé như chiếc cặp ba lá, hay con chuồn chuồn...

Hai bài hát là “Rét đầu mùa” và “Ổi ương đầu cành” tôi sáng tác riêng cho Hoàng Quyên hát. Nghe tên bài hát, tôi, hoặc khán giả cũng dễ nhận ra bài hát gắn với độ tuổi ẩm ương của cô ấy. Tôi cũng đang dành thời gian để làm một album ca nhạc cho Hoàng Quyên trong thời gian tới. Dài hơi hơn là “nuôi” giọng ca này trưởng thành.

Trong nhiều chương trình của anh, thấy có bóng dáng của một nhạc sĩ mà giới trong nghề gọi là “hiện tượng” của âm nhạc Việt Nam - Trần Mạnh Hùng?

Tôi và Hùng chơi với nhau hơn 10 năm nay rồi. Phải khẳng định là tay nghề hòa âm phối khí của cậu ấy rất tốt. Làm âm nhạc với Hùng, tôi hoàn toàn yên tâm.

Thanh Lam nhiều năm gắn với Lê Minh Sơn, nhưng nay cũng đã đến với Trần Mạnh Hùng. Anh có thấy ghen tị không?

Tôi hoàn toàn ủng hộ cô ấy. Không chỉ bản thân nhạc sĩ muốn tìm cái mới, mà ca sĩ cũng có nhu cầu này. Họ muốn kết hợp làm việc với một ê kíp mới để ra những sản phẩm mới, khác hơn tới công chúng.

Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ VIII (2010-2015) tới đây sẽ diễn ra. Anh có gì băn khoăn?

Bản thân tôi cũng được khán giả trìu mến gọi là nhạc sĩ (cười)! Tôi còn băn khoăn gì nữa chứ. Được công chúng yêu mến, đón nhận và luôn mong chờ những tác phẩm mới của mình làm ra là điều tuyệt vời nhất rồi. Quan trọng là mình đáp ứng sự mong mỏi của công chúng thế nào thôi.

Được biết anh vừa có chuyến thăm Trường Sa. Anh có thể chia sẽ những cảm nhận từ chuyến đi này?

Sau chuyến đi này, tư tưởng tôi đã có nhiều thay đổi. Một chuyến đi đặc biệt, nhiều cảm xúc mà không phải ai cũng có được. Đi Trường Sa 10 ngày, tôi qua 9 đảo, có nơi tôi đến hát tới 30 bài hát... và tổng cộng là đứt 4 dây đàn ghi ta.

Điều đặc biệt nhất mà tôi cảm nhận được đó là tình người. Những gương mặt gần gũi, ánh mắt thân thương... mà điều đó khi ở thành phố tưởng chừng như đã mất. Đi trên tàu, ra đảo thì điều đó đã gợi lại. Ví dụ nhỏ như việc nhận tin nhắn sau khi 3 ngày mất sóng điện thoại, thì mọi người đều chia sẻ thông tin đó cho nhau. Ra đảo, mới nhận ra rằng, sống là một điều vĩ đại!

Con đường âm nhạc tháng 7:

“Nét quê” Lê Minh Sơn

Cái tên “gã nhà quê” được gán cho Lê Minh Sơn dù anh là người thành phố. Âm nhạc của Lê Minh Sơn hiện đại và giàu thử nghiệm. Chất quê của Sơn có sắc màu tươi sáng, ký ức tuổi thơ tròn đầy nhưng cũng có cả suy tư khắc khoải.

Con đường âm nhạc tháng 7 tôn vinh nhạc sĩ Lê Minh Sơn do VTV3 phối hợp Eurowindow và Melinh Plaza thực hiện, phát sóng 21h ngày 4-7.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.