Ai Cập tiến hành khai quật lăng mộ 4.300 năm tuổi

Ai Cập tiến hành khai quật lăng mộ 4.300 năm tuổi
TPO - Bộ trưởng văn hóa Ai Cập Farouq Hosni cho biết, các nhà khảo cổ Ai Cập đã tiến hành khai quật lăng mộ kép 4.300 năm tuổi mới được phát hiện không lâu tại nghĩa địa cổ Saqqqra, phía nam thủ đô Cairo.

>>Ai Cập tìm thấy nhiều mộ cổ chứa các xác ướp

Ai Cập tiến hành khai quật lăng mộ 4.300 năm tuổi ảnh 1

Hiện trường khai quật Ảnh: THX

Theo bộ trưởng Farouq Hosni, những ngôi mộ này thuộc về người cha Shendwas và con trai Khonsu, từng phục vụ với tư cách ghi chép trong hoàng gia ở triều đại thứ sáu( khoảng năm 2374-2191 trước công nguyên). Triều đại này đánh dấu sự suy tàn của Vương quốc cổ và cũng là thời đại của các kim tự tháp.

 
Ai Cập tiến hành khai quật lăng mộ 4.300 năm tuổi ảnh 2

Trưởng ban bảo tồn cổ vật Ai Cập Zahi Hawass.

Trưởng ban bảo tồn cổ vật Ai Cập Zahi Hawass cho hay, hai lăng mộ gồm hai chiếc cửa giả trang trí bằng các hình chạm khắc, mô phỏng hai người được chôn ở đó. Cả hai được tìm thấy ở phía Tây kim tự tháp của vị vua Djoser- được cho là kim tự tháp cổ nhất Ai Cập, được xây dựng từ năm 2650 trước công nguyên, nơi đã từng được khai quật từ năm 1986.

 
Ai Cập tiến hành khai quật lăng mộ 4.300 năm tuổi ảnh 3

Hình vẽ trên cánh cửa giả của lăng mộ

Lăng mộ thứ nhất thuộc về người cha Shendwas, với chiếc cửa được chạm khắc cầu kỳ, màu sắc rực rỡ mô tả Shendwas đang ngồi trước chiếc bàn thực hiện nghi lễ tế thần. Điều này chứng tỏ, Shendwas giữ vai trò quan trọng trong suốt thời kỳ đó.

Cả hai ngôi mộ đều được chôn sâu 20m dưới lòng đất. Tuy nhiên, do độ ẩm cao nên quan tài của người cha Shendwas đã bị phá hủy còn lăng mộ người con Khonsu bị bọn mộ tặc đào xới.

Theo đánh giá của các nhà khảo cổ học, hai lăng mộ này có nét vô cùng đặc sắc vì màu sắc khá nguyên vẹn. Nếu được khai quật, cả khu vực sẽ như một nghĩa địa lớn nhất của Ai Cập cổ đại.

Phạm Hằng
Theo
Tân Hoa Xã

MỚI - NÓNG