Đạo diễn 'Avatar' bị người Trung Quốc kiện

James Cameron bị cuốn vào vụ kiện đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc
James Cameron bị cuốn vào vụ kiện đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc
TP - Một tòa án ở Bắc Kinh sẽ xem xét vụ kiện do Châu Triệu Mưu khởi xướng, chống lại James Cameron, với lí lẽ tác giả Avatar lấy trộm ý tưởng của một trong số cuốn sách của Châu để xây dựng kịch bản.

>> Đạo diễn phim "Avatar" bị kiện ăn cắp ý tưởng

James Cameron bị cuốn vào vụ kiện đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc
James Cameron bị cuốn vào vụ kiện đạo ý tưởng của nhà văn Trung Quốc .

Tháng ba vừa qua, Châu từng đệ đơn kiện nhưng thất bại do tòa thấy chưa đủ bằng chứng. China Daily đưa tin, tòa án vừa chấp nhận xem xét lại vụ kiện đòi bồi thường 147 triệu USD của Châu Triệu Mưu. Số tiền theo nguyên đơn chưa thấm vào đâu so với 2,7 tỷ USD doanh thu kể từ khi ra rạp năm 2009.

Ngoài James Cameron, Châu còn kiện cả 20th Century Fox Corporation, hai nhà phát hành phim Trung Quốc và rạp chiếu phim nơi người đàn ông này xem Avatar. Tại Trung Quốc, phim của Cameron được hâm mộ, thành công lớn về bán vé.

“Tòa án yêu cầu tôi trình diện trước tòa ngày thứ hai để cung cấp bằng chứng”, Châu kể với China Daily nhưng từ chối cung cấp chi tiết bằng chứng. “Vì lí do bị đơn là người ngoại quốc, cần có thời gian để gửi hồ sơ theo đường ngoại giao”, cán bộ tòa án Lu Yao cho biết phải mất ít nhất sáu tháng để mở phiên xét xử đầu tiên.

Theo Châu, tình tiết của Avatar phiên bản 3D kể câu chuyện một cựu thủy thủ bị liệt hai chân được gửi đến hành tinh Pandora-cư dân có màu da xanh Na’vi- trùng lặp với một trong số tiểu thuyết của mình xuất bản năm 1997.

Cuốn sách có tựa Truyền thuyết quạ xanh, xuất hiện trong tuyển tập trên hai trang web Sina.com và Ease.net ở Trung Quốc năm 1999, theo giới truyền thông nước này. Tuy nhiên, trang web chính thức của Avatar ở Mỹ khẳng định James Cameron bắt đầu viết kịch bản từ 15 năm nay, khi ấy cuốn sách của Châu còn chưa hoàn thành.

Đây không phải lần đầu James Cameron đương đầu lời cáo buộc đạo ý tưởng. Tháng năm, Kelly Van ở San Diego (Mỹ) đâm đơn kiện Cameron lấy ý tưởng từ cuốn Sheila the Warrior: the Damned xuất bản năm 2003.

Đình đám nhất là vụ tác giả phim hoạt hình Delgo phát hành năm 2008 đòi kiện Avatar, dẫn ra những điểm giống nhau đáng ngờ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, James Cameron vẫn bình an hưởng thụ thành công vang dội của Avatar.

James Cameron và hãng 20th Century Fox vừa thông báo, Avatar: Phiên bản đặc biệt được tung ra rạp cuối tháng tám tới. Đây là dịp để các nhà làm phim thêm doanh thu, cho tín đồ Avatar cơ hội thưởng thức thêm 8 phút phim chưa từng công bố.

Hương Liên
Theo Cyberpress, 20 Minutes

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.