Thụy Sĩ trả tự do cho đạo diễn Polanski

Thụy Sĩ trả tự do cho đạo diễn Polanski
TP - Chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố đạo diễn phim nổi tiếng thế giới Roman Polanski được tự do từ ngày 12-7, đồng thời bác bỏ đề nghị của phía Mỹ đòi dẫn độ ông này về Mỹ để tiếp tục thi hành án về tội hiếp dâm một bé gái 13 tuổi.
Đạo diễn Roman Polanski. Ảnh: AP
Đạo diễn Roman Polanski. Ảnh: AP.

Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng phía Mỹ đã không đưa ra được lời khai bí mật về quá trình kết án ông Roman Polanski giai đoạn từ năm 1977 - 1978. Quyết định này của Chính phủ Thụy Sĩ có thể chấm dứt việc theo đuổi vụ án hình sự của các nhà chức trách Mỹ đối với đạo diễn điện ảnh Roman Polanski vốn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ đối với đạo diễn Roman Polanski vẫn còn nếu ông di chuyển sang nước khác mà nước đó chấp nhận đề nghị dẫn độ của tòa án ở Los Angeles, Mỹ.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết nước này đã từng đề nghị phía Mỹ cung cấp lời khai bí mật mà cơ quan công tố thành phố Los Angeles căn cứ vào đó truy tố đạo diễn Roman Polanski. Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác đề nghị này. Trước sự thiếu hợp tác của phía Mỹ, ngày 12-7, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Eveline Widmer-Schlumpf tuyên bố: “Ông Polanski giờ đây có thể di chuyển tự do. Từ 12 giờ rưỡi ngày 12-7, ông Polanski là người tự do”.

Đạo diễn điện ảnh người Pháp Roman Polanski năm nay 76 tuổi, từng đoạt giải Oscar với các phim “Đứa trẻ nhà Rosemary”, “Nghệ sĩ Piano”, và “Khu phố Tàu”. Ông Polanski bị tòa án Mỹ tuyên phạt 90 ngày tù giam về tội hiếp dâm trẻ em. Nhà đạo diễn tài năng này đã thụ án 42 ngày thì được phóng thích vì người ta cho rằng ông bị bệnh tâm thần. Tuy nhiên, tòa án không chấp nhận kết luận của các chuyên gia y tế đối với tình trạng sức khỏe của Polanski đồng thời đòi ông này phải trở lại nhà tù thụ án nốt thời gian còn lại. Đạo diễn Roman Polanski sau đó đã bí mật rời Mỹ sang định cư tại Pháp và Thụy Sĩ cho đến nay.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Thụy Sĩ khẳng định việc trả lại tự do cho đạo diễn Roman Polanski là vì lợi ích quốc gia và đạo diễn tài năng này sẽ không bị dẫn độ sang Mỹ.

Đ.P (Theo AP)

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.