Thế lực của giám khảo

Thế lực của giám khảo
TP - Các cuộc thi hát truyền hình đều có điều chỉnh để giám khảo nắm quyền quyết định nhiều hơn, nhất là ở Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH). Nhưng dường như giám khảo chương trình này vẫn chưa đủ “đáng sợ” đối với thí sinh.

> Giọng hay chưa đủ

Đinh Mạnh Ninh- một trong 4 thí sinh được BGK SMĐH vớt vào vòng trong
Đinh Mạnh Ninh- một trong 4 thí sinh được BGK SMĐH vớt vào vòng trong. Ảnh: Ngô Bá Lục

Không ai phủ nhận Hồ Hoài Anh đóng vai giám khảo (hội đồng nghệ thuật) khó tính rất đạt. Trong khi Tuấn Khanh và Mỹ Tâm “không quên được Phú Yên có tên bạn” hoặc “tự hào” vì Mỹ Như, Hồ Hoài Anh vẫn có thể tìm ra tứ để phản biện: “Em bước ra là tôi đã biết em sẽ hát như thế nào, kiểu bài gì”.

Trong khi các thí sinh khác được Hoài Anh dạy bảo đến nơi đến chốn, thì anh luôn nhận xét qua loa về Hà Hoài Thu, bên cạnh những lời khen chung chung kiểu nốt cao của em rất tốt, chất giọng đáng trân trọng. Câu hỏi đặt ra: Phải chăng phần thi của Hà Hoài Thu hay đến nỗi không thể hay hơn, hoặc Hồ Hoài Anh không muốn đóng góp cho thí sinh này tiến bộ?!

Điều thú vị là MC của SMĐH năm nay không ngại ngần lăng xê tất cả thí sinh. Và Mỹ Như nhận được lời nhận xét của người dẫn chương trình Mỹ Lan: “Bạn là niềm tự hào của SMĐH 2010”.

Trong khi các thí sinh khác được Hoài Anh dạy bảo đến nơi đến chốn, thì anh luôn nhận xét qua loa về Hà Hoài Thu, bên cạnh những lời khen chung chung kiểu nốt cao của em rất tốt, chất giọng đáng
trân trọng 

Mỹ Như hội tụ nhiều yếu tố của một giọng hát chuyên nghiệp và đẳng cấp, cả bản năng và kỹ thuật đều tốt. Cô sẽ là niềm tự hào của bất cứ cuộc thi nào. Tuy nhiên Mỹ Như dễ có cơ hội thành công ở các cuộc thi theo cấu trúc truyền thống, khi ca sĩ không phải chứng tỏ sự đa phong cách và BGK toàn quyền quyết định giải thưởng.

Mỹ Như cho đến nay vẫn phát triển theo hình mẫu ca sĩ của những thập kỷ trước, dựa vào giọng hát là chính. Cô chưa có cơ hội cọ xát về chuyên môn tại các trung tâm âm nhạc để có thể phát triển bản thân toàn diện hơn, hợp thời hơn.

Trong khi Minh Chuyên hay Đinh Mạnh Ninh, ngoài giọng hát còn được trang bị hành trang khác để có thể trở thành nghệ sĩ độc lập (indie), tự quyết định phong cách của mình. Từ SMĐH, một ca sĩ đã đi lên theo mô hình độc lập và thành công là Tùng Dương.

Tổng kết giai đoạn 1 của cuộc thi năm nay, có thể nói Minh Chuyên thành công hơn cả khi nhận được sự tán thưởng của cả ba thành viên BGK ở đêm thi thứ năm, và vào giai đoạn 2 bằng phiếu của khán giả. Nếu thí sinh phía Nam chưa từng là những đối thủ nặng ký ở SM ĐH (trừ Hoàng Nghiệp được đào tạo ở Hà Nội), thì đến SMĐH 2010, Lương Viết Quang và Nguyễn Võ Lan Trinh đã từng bước chứng tỏ xứng đáng có mặt đi tiếp vào giai đoạn 2.

SMĐH kỳ này cũng có thể tự hào vì đã quy tụ được nhiều tài năng vào độ chín, hơn hẳn các kỳ trước. Nhưng vì thế mà nguy cơ tài năng không được tưởng thưởng xứng đáng cũng tăng cao. Vì giải thưởng chỉ có hai, mà giải khán giả bình chọn e rằng đã có chủ.

Hà Hoài Thu cho đến nay luôn được công bố là thí sinh có lượng bình chọn cao nhất, phong độ của cô luôn ổn định, nói cách khác là không có đột phá, sau từng tuần thi. Sự cạnh tranh để được hội đồng nghệ thuật gắp vào giải thưởng còn lại là rất căng thẳng.

Trong khi quy mô sân khấu Việt Nam Idol hoành tráng lên dần dần theo từng vòng thi, thì thí sinh đến với vòng chung kết SMĐH lọt ngay vào một sân khấu lớn, cùng đông đảo khán giả cổ vũ cuồng nhiệt. Ở đó, nếu không thể hiện mình như một ngôi sao, họ dễ bị nhạt nhòa.

Nhưng tất nhiên không phải ai cũng có tố chất ngôi sao. Chính vì thế mà một số thí sinh càng về cuối giai đoạn 1 càng đuối sức. Trong đêm thi thứ năm, một nữ thí sinh đã lúng túng đến nỗi vào sai sau phần dạo giữa, nhưng cô vẫn được khán giả đưa vào vòng trong.

Ở SMĐH, không phân biệt trình độ, tài năng, các thí sinh đều có vẻ hoạt khẩu, dẫn tới các màn đối đáp đầy kịch tính giữa thí sinh và giám khảo. Người xem có cảm giác thí sinh và ban giám khảo của SMĐH ngang tầm nhau. Một số thí sinh thay vì im lặng và suy nghĩ thì lại phải căng thẳng tìm ra một câu gì đó để nói lại giám khảo.

Trong khi xét một cách thực dụng, giám khảo SMĐH cũng chính là những khán giả đầy thế lực, khi được quyền vớt tới bốn thí sinh ở giai đoạn 1, mỗi đêm lại vớt 2 thí sinh ở giai đoạn 2, và nắm quyền quyết định một giải chung cuộc.

Lưu ý, giám khảo Việt Nam Idol 2010 chỉ được vớt một thí sinh với điều kiện khán giả sẽ loại 2 ở tuần thi kế tiếp. Thực ra, nếu đúng là khán giả tự giác bình chọn thì không còn gì để bàn. Nhưng về lý thuyết, thí sinh vẫn có thể thuê người bình chọn, hoặc thậm chí tổng đài cũng có thể gây ra lỗi kỹ thuật tác động đến kết quả bình chọn.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.