Tố chất âm nhạc các thí sinh rất tốt

Tố chất âm nhạc các thí sinh rất tốt
TP - Ca sỹ Úc gốc Việt Thanh Bùi - Top 8 Australia 2008 vừa về nước với nhiệm vụ hướng dẫn các thí sinh tại cuộc thi Vietnam Idol 2010 trong phần thi hát nhạc Quốc tế. Gặp chúng tôi, Thanh Bùi có những trao đổi vui vẻ về cuộc thi này:
Ca sỹ Úc gốc Việt Thanh Bùi
Ca sỹ Úc gốc Việt Thanh Bùi.

Cơ duyên nào mà anh lại trở thành hướng dẫn cho các thí sinh Vietnam Idol?

Tôi nghĩ có lẽ vì tôi là người Việt đầu tiên đã thành công trong cuộc thi Idol tại Australia nên BTC Vietnam Idol 2010 đã mời tôi. Dĩ nhiên tôi rất vui vì BTC đã tin tưởng nên tôi đã cố hết sức để truyền lại cho các bạn thí sinh những kinh nghiệm của mình đã trải qua.

So sánh những thí sinh Vietnam Idol với các thí sinh tại Australia Idol, anh thấy có gì khác biệt không?

Đương nhiên là có khác biệt. Điều tôi thấy bất ngờ là tại Australia, hầu hết các thí sinh đều đã được học nhạc từ nhỏ và họ đã rèn luyện rất nhiều để đến với cuộc thi. Còn tại Việt Nam, có những thí sinh chỉ học có vài năm thanh nhạc đã tham gia cuộc thi và đạt thành tích rất cao. Điều này chứng tỏ nhiều người Việt đã có năng khiếu âm nhạc ngay từ trong máu. Tôi thấy thí sinh trong Vietnam Idol có rất nhiều năng khiếu, không chỉ hát mà họ còn biết vũ đạo, biết cách diễn trên sân khấu. Đây là lợi thế rất lớn để thành công tại một cuộc thi dành cho khán giả như Idol.

Anh hướng dẫn các thí sinh hát các ca khúc tiếng Anh, vậy anh đánh giá như thế nào về khả năng hát bằng tiếng Anh của các thí sinh?

Hát bằng ngôn ngữ thứ 2 thì tất nhiên không thể bằng khi hát bằng ngôn ngữ mẹ đẻ được. Nghĩa là vẫn có một chút gì đó không bằng ngôn ngữ chính. Nhưng không sao, tôi có chỉnh sửa một chút về phát âm cho các bạn, nhưng cũng không nhiều, bởi vì các bạn đã luyện kỹ.

Thế còn kinh nghiệm mà Thanh Bùi muốn chia sẻ với các thí sinh?

Là người đã tham gia Idol và lọt vào Top 8 của Australia Idol, tôi thấy mình có chút may mắn và cũng có những kinh nghiệm đã trải qua muốn giúp các bạn. Điều cần thiết là sự tự tin khi đứng trên sân khấu. Mỗi khi trình diễn, các bạn phải nghĩ mình đang là ca sỹ chuyên nghiệp, chứ không phải một thí sinh đi thi. Hãy trình diễn hết khả năng của mình và đừng quá coi trọng kết quả. Điều đó sẽ giúp bản thân mình tự tin hơn.

Anh có nhận xét gì về vai trò của Ban giám khảo? Hình như Idol các nước khác, giám khảo họ phê bình thí sinh rất mạnh mẽ, còn ở Vietnam Idol thì ít hơn?

Tôi nghĩ đó thuộc về văn hóa. Có thể văn hóa phương Tây là thẳng thắn nhưng ở Việt Nam, người ta sẽ tìm cách phê bình góp ý cho nhẹ nhàng hơn thì sao? Tôi nghĩ Ban giám khảo Vietnam Idol cũng đang làm tốt nhiệm vụ của mình.

Một câu hỏi cuối cùng, nếu anh tham gia bình chọn, thì thí sinh nào trong Vietnam Idol 2010 sẽ đạt danh hiệu quán quân?

Nếu cho tôi thì có lẽ tôi sẽ chọn cả 7 thí sinh vì tôi thấy các bạn đều hát rất tốt. Nhưng cuộc thi do hàng trăm ngàn khán giả chọn lựa nên bạn nào rớt tôi cũng buồn. Tôi muốn nói thêm với các thí sinh là hãy tự tin trình diễn, và nếu có bị loại thì đó chưa phải là mất hết, bởi đây chỉ là một cuộc chơi.

Xin cảm ơn anh.

MỚI - NÓNG