Sao thế thần tượng ơi!

Sao thế thần tượng ơi!
TP - Truyền hình cáp của ta khá phát triển, khán giả nhà khá quen với các chương trình như Britain’s got Talent hay American’s Got Talent, chưa kể có thể xem lại trên You Tube hoặc Face Book - một loại hình mạng cộng đồng.

 >> Đức Anh và bê bối tại Vietnam Idol

Cụ bà Janey Cutler, 80 tuổi, lọt tới vòng cuối của Britain’s Got Talent (Tạm dịch: Tài năng nước Anh) năm nay. Mỗi lượt người xem trực tiếp khoảng 3 ngàn. Khi được hỏi: “Cụ phải chờ đợi bao nhiêu năm để được hát trên một sân khấu lớn như thế này?”. Cụ đáp: “Tôi phải cảm ơn là mình đã có mặt ở đây, ngày hôm nay, để được hát”. Mọi người trong khán phòng đứng bật dậy, vỗ tay rào rào.

Việt Nam Idol (Thần tượng Việt Nam) phát sóng trực tiếp mỗi tối thứ ba và bảy trên một kênh truyền hình trẻ. Hình thức bầu chọn qua tin nhắn. Các thí sinh dự thi cũng rất trẻ, thường là lứa tuổi thanh thiếu niên, chứ không trải rộng từ bập bẹ tới râu tóc bạc phơ như ở các nước khác.

 
Sao thế thần tượng ơi! ảnh 1

Vòng chung kết Idol sắp tới gần, người cán đích chỉ có một, người phải rơi rụng ở vòng ngoài là lẽ đương nhiên. Ồ thế mà, một Idol dự thi Lê Đức Anh chưa bị loại khỏi cuộc chơi đã quay ngoắt nặng nề với thứ ngôn ngữ chẳng thần tượng chút nào với báo giới, với bạn thi và với cả ban giám khảo. Clip “bẩn” qua mạng tới được với thính giả từ sự vô tình hay cố ý của những người bạn thi.

Điều đáng nói ở chỗ, chương trình đã tạo một sân chơi không bình đẳng. Chất lượng được bình chọn từ những tin nhắn liệu có tạo nên một ngôi sao, đủ phát hiện một tài năng? Khán thính giả được phép chọn một ngôi sao của riêng mình nhưng chưa đủ. Chính những người dự thi phải tự tạo thêm phông nền văn hóa cho chính họ, đừng vội tung tiền mua tin nhắn, đừng vội buông lời chỉ trích nặng nề. Ngôi vị vinh quang không dành cho kẻ lăng mạ và hạ nhục người khác.

Mỗi cuộc thi có một tiêu chí khác nhau. Việt Nam sẽ mang lại thử thách sân chơi âm nhạc cho tuổi trẻ từ Sao Mai Điểm hẹn, Việt Nam Idol sôi động, đủ món nhạc, trẻ và nhiệt huyết. Những người dự thi ở Mỹ, ở Anh có một cơ hội trình diễn trước nhiều người, với món tiền thưởng đủ thay đổi cuộc đời họ. Nhưng tất thảy, dù ở Việt Nam hay ở nước nào trên thế giới cũng vậy, người xem người nghe có quyền đòi hỏi nhận được món quà có tên là SẢNG KHOÁI TINH THẦN với đầy đủ ý nghĩa tốt đẹp nhất. Vậy là đủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG