Cẩu “khủng” hội tụ

Cẩu “khủng” hội tụ
TP - “Khủng” cả về kích cỡ, giá tiền…, thậm chí về nguồn gốc xuất xứ, cách nuôi nấng, chăm sóc, những chú cẩu này cũng có thể khiến người bình thường phải phát… hoảng khi mới nghe qua. Một ngày Sài Gòn đẹp trời giữa tháng 12, hàng trăm chú cẩu đủ các chủng loại đã có dịp hội tụ đọ dáng trong ngày hội dành cho các chú chó.
Con chó sư tử thuộc giống chó Ngao, một loài chó chăn cừu ở Tây Tạng, là loài khổng lồ lớn nhất trong các loại chó, hiện ở Việt Nam chỉ có 2 con Ngao Tạng trưởng thành. Chủ nhân của nó không tiết lộ giá nhưng theo đánh giá của những tay sánh sỏi thì nó không dưới 200 triệu đồng
Con chó sư tử thuộc giống chó Ngao, một loài chó chăn cừu ở Tây Tạng, là loài khổng lồ lớn nhất trong các loại chó, hiện ở Việt Nam chỉ có 2 con Ngao Tạng trưởng thành. Chủ nhân của nó không tiết lộ giá nhưng theo đánh giá của những tay sánh sỏi thì nó không dưới 200 triệu đồng .

Đã qua rất lâu rồi thời kỳ thịnh vượng của các giống chó Nhật, chó Bắc Kinh. Chính những con chó lạ với nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau mới là điểm đặc biệt thu hút những người yêu chó năm nay.

Thú chơi tốn của…

Anh Hoàng (quận 3) mang con chó giống Bulldog của mình tham gia hội thi với đầy vẻ tự hào. Chó Bulldog ngày nay có tính cách rất khác biệt so với tổ tiên của chúng. Tên gọi của Bulldog không những chỉ xuất phát từ hình dáng chắc khỏe giống như loài bò tót mà nghe đâu còn từ sức mạnh kinh người của chúng khi tấn công những con bò này trong các cuộc chiến đấu.

Một con Bulldog tầm 3 tháng tuổi có giá không dưới 7 triệu đồng. Bulldog trưởng thành bét nhất cũng có giá trên 10 triệu đồng. Anh Hoàng cho biết, nếu như trước kia, chó Nhật được xem là biểu tượng cho sự giàu sang thì giờ đây thực sự đã không còn sức hấp dẫn đối với dân chơi chó cảnh bởi hầu như tất cả các giống chó cảnh đắt tiền trên thế giới đều đã có mặt ở Việt Nam.

Nuôi chó cũng là một thú chơi công phu. “Tùy theo sở thích mà người ta nuôi chó nhỏ hoặc chó lớn. Những con fox, chihuahua trọng lượng chưa đến 1kg nhưng cũng có giá trên dưới 5 triệu đồng. Mà hình như giá một con trâu trưởng thành nặng vài trăm ký giá cũng chỉ từng đó?”, anh Hoàng tếu táo.

Giống chó Bulldog với khuôn mặt ngắn cũn, những nếp nhăn dữ tợn nhưng lại có vẻ ngô ngố giờ khá phổ biến ở Việt Nam (tương truyền ngày xưa, tổ tiên loài Bulldog rất hung dữ, những nếp nhăn đó chính là để khi chiến đấu, máu không chảy vào mắt – PV).

Giống chó kéo xe có gương mặt giống loài sói nhưng lại rất hiền và hay e thẹn
Giống chó kéo xe có gương mặt giống loài sói nhưng lại rất hiền và hay e thẹn.

Gây sự chú ý đặc biệt đối với đông đảo người xem trong ngày hội của các chú cẩu chính là các con thuộc dòng chó kéo xe trượt tuyết (Husky Sibery, dòng dõi chó Bấc nổi tiếng), loài chó kéo xe ở các vùng tuyết trắng mà hầu như phần lớn những người chứng kiến tại đây đều chỉ thấy qua phim ảnh. Anh Tuấn, đến từ Hà Nội cho biết đã mua chú chó kéo xe này lúc nó còn nhỏ với giá 3 triệu: “Bây giờ có người trả hơn 10 triệu mà tôi không bán”.

Xu hướng n uôi những con chó to lớn, kỳ lạ có lẽ là đặc điểm dễ nhận thấy trong giới chơi chó cảnh hiện nay. Khác với giống chó cảnh Nhật, Bắc Kinh đang “mất giá”, các giống chó to lớn, hung dữ có giá rất cao. “Một con Bẹc-giê Đức nặng trên 30 kg, giá tròm trèm 20 triệu đồng, thậm chí có con lên đến 200 triệu đồng. Giống Dobermann cao lớn, màu đen trũi, hiếu chiến cũng có giá khoảng 17 triệu đồng/con.

Cẩu “khủng” hội tụ ảnh 3

Chó Phú Quốc của Việt Nam cũng thuộc dòng “cao cấp” khi được xếp vào hàng những giống chó quý nhất trên thế giới. Chó Phú Quốc thuần chủng phải có xoáy ngược chạy dọc sống lưng, hai xoáy trước ngực, bơi lội giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt. Mỗi con chó Phú Quốc thuần chủng có giá không dưới 30 triệu đồng”.

Anh Tuấn cho biết hiện ở Việt Nam đang có một con Chihuahua khi sinh ra chỉ có ba chân, biểu trưng cho sự may mắn: tam tài. Con này được những tay giàu có săn lùng với cái giá không dưới 5 ngàn đô la Mỹ!

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất chính là chú chó được mệnh danh là chó sư tử. Nguồn gốc của chú cẩu khổng lồ này ở tận xứ Tây Tạng, mà người Trung Quốc thường gọi là chó Ngao Tây Tạng. Những chú Ngao trưởng thành thường đạt trọng lượng gần 100kg, với đôi bờm lông vàng sậm phủ xuống, ôm trọn mặt, thoạt trông không khác gì loài sư tử. Con Thiên Long của anh Kỳ, một người chơi chó cảnh tại TPHCM đã xứng đáng trở thành “Nam Vương” của ngày hội với kích thước khổng lồ, nặng gần 80kg!

Một con Rottweiler đẹp, tông xuyệt tông với chủ
Một con Rottweiler đẹp, tông xuyệt tông với chủ.

… và nhọc công

Tôi bắt chuyện được với một tay chuyên phối giống chó đang ngắm nghía con Thiên Vương sư tử. Anh này kể rằng những chú cẩu đoạt giải phải là những con đạt đến độ hoàn hảo nhất có thể về gương mặt, trọng lượng, kích thước, dáng đi, răng, lông… “Nói chung nó sẽ là con giống đực tốt nhất để sản sinh ra thế hệ sau. Đó là “gia phả” tin cậy và uy tín nhất của chó bố, chó mẹ. Những chú chó con có bố, mẹ đã từng vô địch những cuộc thi bao giờ cũng được đặc biệt chú ý săn lùng”, anh ta quả quyết.

Cẩu “khủng” hội tụ ảnh 5

Anh kể rằng đã có thời sở hữu một con Rottweiler (chó Đức, được đặt tên từ thành phố Rottweil, nơi đầu tiên lai tạo nên chúng) ngon lành đến nỗi người ta xếp hàng dài để chờ… phối cho chó cái của mình. Mỗi lần phối anh lấy 200 ngàn. Con Rotweiler không hiểu do “nhiệt tình” thái quá hay bị ông chủ ép “làm việc” thâm canh mà chỉ một thời gian “phong độ” đã… xuống rõ rệt. Nhìn con thú cưng của mình ngày càng thảm hại, anh hốt hoảng ra sức tẩm bổ nhưng cũng chẳng thể nào lấy lại “vượng khí” ban đầu được nữa.

Từ bao đời nay, người Việt đã xem chó nuôi là một thành viên trong gia đình. Khi cuộc sống đã khá giả thì những chú chó được chăm sóc đến tận răng. Lại có cả những bệnh viện, shop thú cưng chuyên cung cấp tất tần tật các dịch vụ cho chó, mèo. Nuôi chó cảnh không hề đơn giản bởi các loài chó đều có nguồn gốc và đặc điểm sống khác nhau.

Quá trình kiểm tra tổng quát về dáng dấp, chiều cao, cân nặng, răng, lông, tóc… để chọn ra một chú cẩu đẹp
Quá trình kiểm tra tổng quát về dáng dấp, chiều cao, cân nặng, răng, lông, tóc… để chọn ra một chú cẩu đẹp.

Chị Hà Thương (quê Hải Phòng) kể rằng, có hôm thấy con Alaskan giống cái có dính máu ở chân. Vạch chỗ “ấy” của nó ra thì thấy cưng cứng, ở trong hồng hào, nước tiểu hơi vàng vàng, cứ ngỡ… có “tháng”. Một thời gian sau thấy “em í” đi tiểu khó khăn mới tá hỏa mang tới bác sỹ thú y. Chẩn đoán bị viêm tiết niệu, nếu để lâu hơn sẽ rất khó chữa trị. Cả nhà mừng rơn hú vía, từ đó về sau chỉ cần “hắt hơi, sổ mũi”, chú chó cưng đã được điệu lên taxi tới ngay bác sĩ.

Chăm sóc sức khỏe cũng đi đôi với làm đẹp, như vậy mới gọi là chó cảnh. Chải lông, cắt móng, rửa tai, lau ghèn mắt hay thậm chí là xỉa răng, lấy cao răng… Nhiều gia đình chịu chơi sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng thuê hẳn một người giúp việc chỉ để chăm sóc riêng cho cún cưng.

Ngắm những chú cún ngoại quốc, con thì đường bệ, kiêu hãnh, con tí hon lí lắc bên những người chủ sang trọng, giàu có, chợt thấy tủi cho con Vàng “made in Vietnam” của lão Hạc năm xưa. Nhưng xét cho cùng thì lũ cún đáng yêu ấy cũng đâu có tội tình gì, dù sao nó cũng chỉ là người bạn thân thiết và trung thành của con người mà thôi. Chỉ trách đôi người mang chúng ra để phô bày những giá trị vật chất. Thôi thì cũng đành tặc lưỡi với câu nói của tay phối chó: “Chó cũng như người. Thời nào, chó nấy…”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG