Vi Thuỳ Linh đem vàng dát vào thơ

Vi Thùy Linh trong buổi họp báo ra mắt tập thơ " Phim đôi - Tình tự chậm"
Vi Thùy Linh trong buổi họp báo ra mắt tập thơ " Phim đôi - Tình tự chậm"
TP - Đó là vàng thật. Một cây vàng 9999 cùng với hai trăm triệu đồng đầu tư cho tập thơ được tám hoạ sỹ Việt Nam vẽ tranh minh họa... Tập thơ được tác giả tự nhận là đẹp và đắt nhất Việt Nam.
Vi Thùy Linh trong buổi họp báo ra mắt tập thơ
Vi Thùy Linh trong buổi họp báo ra mắt tập thơ " Phim đôi - Tình tự chậm" - Ảnh: Huy Thông

Sau thời gian im hơi lặng tiếng, Vi Thuỳ Linh tái xuất bằng tập thơ “Phim đôi - Tình tự chậm”. Linh tự tin: “Nếu có ai phát hiện ra cuốn sách này chỉ đẹp nhì Việt Nam thôi, còn một cuốn khác còn đẹp hơn nữa, thì xin thông báo cho tôi để tôi và êkíp thực hiện biết mà học hỏi”.

Trong sách, mỗi bài thơ đều tranh minh họa của 8 họa sỹ đương đại vào loại hàng đầu Việt Nam gồm Thành Chương, Lê Thiết Cương, Nguyễn Thị Hiền, Đào Hải Phong, Đào Anh Khánh, Đinh Quân, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Dũng....

17 bức tranh được họa sỹ Ngô Nhật Hoàng khắc kẽm và đổ nhũ. Phần nhũ màu bạc trên bìa sách và các bức tranh minh họa thực chất là những tấm vàng được tán ra và khắc lên những bản gỗ theo phương thức thủ công tỉ mẩn. 17 bản khắc kẽm sau đó được dát vàng. Tất cả tốn đến một cây vàng.

Chẳng biết vàng sẽ tôn vinh thơ, hay thơ tôn vinh vàng? Tổng đầu tư của tập thơ lên tới 200 triệu đồng. Trong thời buổi vàng lên giá và kinh tế khó khăn thì quả là một cuộc chơi “vị nghệ thuật” đắt giá.

Vi Thuỳ Linh ghét nói đến những con số, nhưng cô vẫn nhấn mạnh 1.000 cuốn thơ “Phim đôi - Tình tự chậm” được bán với giá 300.000 đồng/cuốn, chắc cũng đắt nhất Việt Nam.

Nhưng “đắt mà xắt ra miếng”. Cuốn thơ với hai gam màu đen trắng, nhũ bạc, tạo cảm giác như một cuốn phim bằng thơ và tranh.

“Sẽ có người hỏi: thế tôi làm thơ không đủ sức hấp dẫn hay sao mà phải dựa vào những người nổi tiếng, hay là để đánh bóng tên tuổi tập thơ của mình?”. Vi Thùy Linh tự phản biện và tự trả lời: “Vi Thùy Linh không bao giờ dựa vào ai hết. Ngày xưa đã có câu, thi trung hữu hoạ. Tên tuổi các họa sỹ là niềm hãnh diện của tôi, cho chủ đích liên tài của tôi”.

Cô khẳng định, dù đã có 4 tập thơ trước đó, nhưng “Phim đôi - Tình tự chậm” là tập thơ quan trọng nhất của cô từ trước đến nay. Tập thơ có 39 bài, trong đó có 10 bài đăng lại của hai tập Khát (1999) và Linh (2000).

Còn lại là các bài thơ mới sáng tác năm 2010. Linh bảo: “Cuốn sách nặng 620 gram, tôi đã cân thử. Tôi hy vọng sau khi đọc thì độc giả sẽ cảm thấy đó là cuốn sách thực sự nặng ký, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Và đây là tập thơ “bay nhảy” cuối cùng của tôi trước khi lầy chồng”.

17h30 ngày 10 - 1, Vi Thùy Linh sẽ tổ chức buổi ra mắt tập thơ kết hợp trình diễn đương đại và trưng bày các bức tranh minh họa tại Không gian Sáng tạo Trung Nguyên, 36 Điện Biên Phủ, Hà Nội. 17 bức tranh và 17 bản khắc kẽm dát vàng cũng sẽ được bày ở đó như những tác phẩm độc lập. Do số lượng có hạn, “Phim đôi - Tình tự chậm” không bán ở các hiệu sách mà phát hành trong buổi trình diễn với chữ ký của tác giả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.