Hồ Gươm có 2 cụ rùa?

Hồ Gươm có 2 cụ rùa?
Hôm nay 15-2, tại hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ cụ rùa hồ Gươm, một bản tham luận sẽ thông báo về việc phát hiện dấu hiệu cho thấy hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa.

Hồ Gươm có 2 cụ rùa?

>> Nấm độc tấn công Cụ Rùa

Hôm nay 15-2, tại hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ cụ rùa hồ Gươm, một bản tham luận sẽ thông báo về việc phát hiện dấu hiệu cho thấy hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa.

Hai vệt tăm rùa trên mặt hồ Gươm chiều 30 Tết (ảnh do ông Khôi cung cấp)
Hai vệt tăm rùa trên mặt hồ Gươm chiều 30 Tết (ảnh do ông Khôi cung cấp).

Từ nhiều năm nay, một số nhà khoa học (trong đó có PGS-TS Hà Đình Đức) cho rằng hồ Gươm chỉ còn sót lại một cụ rùa. Cách đây 3 năm đã có một cuộc tranh luận nảy lửa giữa một nhà khoa học và một người chụp ảnh ven hồ Gươm khi người kia căn cứ vào hàng trăm bức ảnh mình chụp được để xác định rằng “hồ Gươm có tới 5 cụ rùa”, còn nhà khoa học thì trước sau như một “hồ Gươm chỉ còn duy nhất một cụ rùa”.

Lần này, thông tin “hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa” được ông Nguyễn Ngọc Khôi - Chủ tịch Tập đoàn thương mại Hà Nội KAT (cử nhân kinh tế, chuyên gia có kinh nghiệm 20 năm nuôi rùa và nghiên cứu về rùa - PV), đưa ra tại hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ rùa hồ Gươm.

2 “vệt tăm”

Để tìm hiểu thêm, ngày 14-2, phóng viên Thanh Niên đã xuống khu sinh thái Đầm Bông, Định Công, Hà Nội gặp ông Khôi. Hiện ông Khôi có 11 trang trại sinh thái nuôi trồng thủy sản và nuôi các loại rùa cạn, rùa nước, rùa tai đỏ. Ông là người đã tổ chức triển lãm 100 con rùa (từ 10-40 kg) trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa qua và cũng chính là người tư vấn cách diệt rùa tai đỏ cho Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Khôi cho biết trong dịp trước và sau Tết Tân Mão vừa qua, ông đã cùng PGS-TS Hà Đình Đức 2 lần khảo sát bằng thuyền trên hồ Gươm và 15 lần ông tự đi tìm hiểu ven hồ. Chỉ vào các bức ảnh chụp 2 vệt tăm rùa chạy dài hàng trăm mét trên mặt hồ Gươm, ông Khôi khẳng định: “Với kinh nghiệm thực tế 20 năm nuôi rùa, trong chuyến khảo sát bằng thuyền quanh hồ Gươm chiều 30 tết vừa qua, tôi phát hiện hồ hiện có ít nhất 2 cụ rùa trở lên.

Qua thực tế nuôi rùa to mai mềm (40-50 kg) trong nhiều năm, tôi thấy khi rùa to di chuyển thường để lại các vệt tăm bong bóng hơi nước chạy dài trên mặt ao hồ giống như kiểu máy bay phản lực để lại các dải khói đằng sau. Hôm ấy, tôi đi thuyền khảo sát cùng với PGS Đức và một cán bộ của UBND TP Hà Nội. Lúc đầu tôi phát hiện thấy một vệt tăm rùa chạy dài hàng trăm mét. Lúc sau, tôi đã chỉ cho mọi người thấy 2 vệt tăm rùa sủi nước chạy dài song song trên mặt hồ, đường kính mỗi vòng tăm từ 50 - 70 cm và tôi đã đề nghị chụp lại các vệt tăm đó. Tôi khẳng định với những người cùng đi trên thuyền đấy là vệt tăm của 2 cụ rùa”.

Theo Việt Chiến
Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG