Trung thực

Trung thực
TP - Theo những gì mô tả trên mặt báo tuần qua, kỹ sư Lê Văn Tạch là người trung thực. Lương và phụ cấp 15 triệu đồng, tạm đủ nuôi vợ con, lại có tý chức, nhưng anh sẵn sàng tố cáo những lỗi lắp ráp trên hàng vạn chiếc xe Toyota VN, dù từng bị dọa dẫm sẽ mất tất cả. Lòng trung thực của anh Tạch giúp ích cho hơn 7 vạn người tiêu dùng trong nước, giúp giảm bớt tai nạn có thể xảy đến bất kỳ lúc nào trên những con đường đầy bất trắc của Việt Nam.

Lòng trung thực cháy trong giọng hát thật của Y Moan đến tận những phút cuối đời. Lòng trung thực là động lực của các hiệp sỹ Đồng Nai và TPHCM tuần nào cũng bắt được trộm cướp. Lòng trung thực có trong nhiều tài xế taxi trao trả tiền và tư trang quý mà khách bỏ quên trên xe họ. Lòng trung thực khiến nhiều người dành cả đời để tố cáo tham nhũng.

Năm nào cũng có những thầy Đỗ Việt Khoa, những kỹ sư Lê Văn Tạch. Người trung thực tận cùng luôn có chỗ trên mặt báo. Điều ấy chứng tỏ sự trung thực luôn được trân trọng, nhưng cũng đồng thời cho thấy hành động trung thực đang hiếm dần.

Năm nào ở VN cũng có khoảng chục vụ đạo văn, đạo nhạc, đạo tranh. Năm nào, cũng có những bậc phụ huynh hăm hở chạy điểm, ném bài cho con trong thi cử. Trên thị trường, các chuyên gia khẳng định một nguyên nhân của lạm phát là từ chợ cóc, chợ vỉa hè khi giá ở đây còn cao hơn siêu thị, metro. Trong khi, Nhà nước phải chi hàng ngàn tỷ đồng để bình ổn giá. Thậm chí, người ta sẵn sàng làm nhiều việc có hại cho cộng đồng: dùng lòng lợn thối để làm lẩu, dùng chân gà chết để làm chân gà nướng, bán những bộ ly cốc thủy tinh chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép gần 3.000 lần. Mất lòng trung thực, thành vô sỉ là vậy.

Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, Tổng thống Mỹ A.Lincoln viết: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi”. Trịnh Công Sơn, 50 năm trước, đã viết trong ca khúc: “Dạy cho con tiếng nói thật thà, dạy cho con biết yêu màu da”. Có lẽ, ở bất cứ đâu, lúc nào, lòng trung thực cũng dễ giúp con người gần nhau hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG