Phát hiện 17 kim tự tháp ở Ai Cập

Phát hiện 17 kim tự tháp ở Ai Cập
TP - Nhà khảo cổ Mỹ Sarah Parcak vừa khám phá ra 17 kim tự tháp cùng hàng nghìn ngôi mộ, nhà cổ ở Ai Cập.

Sarah Parcak sử dụng camera hồng ngoại công nghệ cao, sau đó tiến hành khai quật, phát hiện sự hiện diện của vô số di tích trong đó đã phát lộ 2 kim tự tháp, thông tin từ kênh BBC-đơn vị hỗ trợ khai quật. “Tôi không thể nghĩ lại có nhiều di tích đến thế. Đào được kim tự tháp luôn là giấc mơ của mọi nhà khảo cổ”, tiến sĩ Parcak của Đại học Alabama (Birmingham) chia sẻ trên diễn đàn của trường.

Hơn năm qua, Sarah Parcak sử dụng hình ảnh của một vệ tinh Nasa bay cách mặt đất 700 km, cho ra vô số hình ảnh độ nét cực cao chụp bằng camera hồng ngoại tại khu vực khảo cổ rất lớn Saqqarah và Tanis, thuộc đông bắc Ai Cập. Sức mạnh của những chiếc camera này nằm ở chỗ, phát hiện ra vật thể có đường kính nhỏ hơn 1m dưới lòng đất.

Thiết bị hồng ngoại cho thấy những hình ảnh phân loại cấu trúc nhà ở, lăng mộ và đền thờ.

Công nghệ mới này cũng đẩy lùi hạn chế của khảo cổ truyền thống, “cho phép có cái nhìn toàn cảnh, rộng lớn hơn rất nhiều về các di tích khảo cổ. Indiana Jones chỉ là trường học lỗi thời, chúng ta vươn tới điều hoàn toàn khác. Rất lấy làm tiếc ngài Harrison Ford ạ”, Sarah Parcak đùa khi so sánh với công cuộc khám phá các nền văn minh đã mất trong loạt phim Indiana Jones của Mỹ. Năm 2007, chính Sarah lên tiếng cảnh báo đô thị hóa quá nhanh đang đe dọa công trình khảo cổ của Ai Cập, do chưa thể khám phá hết kho tàng di tích dưới lòng đất.

Di tích phát lộ chỉ là phần nhỏ trong những hình ảnh thu được từ vệ tinh. Ước tính có đến 1.000 ngôi mộ, 3.000 ngôi nhà cổ. Các nhà khảo cổ đang tiếp tục tìm kiếm 15 kim tự tháp còn lại, cùng với lượng lớn di tích bị chôn vùi khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG