Nguyên Lê gây choáng ở Hà Nội

Tùng Dương đang lên kế hoạch sớm nhất cho album làm với Nguyên Lê. Ảnh: N.M.Hà
Tùng Dương đang lên kế hoạch sớm nhất cho album làm với Nguyên Lê. Ảnh: N.M.Hà
TP - Giới làm nhạc ở Hà Nội chắc đang trải qua một cơn choáng nhẹ sau khi tiếp cận Nguyên Lê ở khoảng cách gần- từ hàng ghế khán giả lên sân khấu. Choáng nhẹ vì khoảng cách quá xa của nhạc trong nước với nhạc Nguyên Lê.
Tùng Dương đang lên kế hoạch sớm nhất cho album làm với Nguyên Lê. Ảnh: N.M.Hà
Tùng Dương đang lên kế hoạch sớm nhất cho album làm với Nguyên Lê. Ảnh: N.M.Hà.
 

Nguyên Lê là bậc thầy về vận dụng chất liệu. Chẳng hạn bằng bài Ting ning xuất phát từ chất liệu Tây Bắc của người Mông, anh dắt người nghe tới những chân trời của Ấn Độ, châu Phi, mà họ vẫn không thấy bị cản trở bởi ranh giới nào.

"Nhạc Nguyên Lê ở đẳng cấp quá xa với nhạc Việt lúc này, nên chưa có ích thực sự cho sự phát triển âm nhạc ở đây. Lần trình diễn này coi như để mở mang cho khán giả, cũng như gây cảm hứng cho giới làm nghề." - (Huy Tuấn nói về buổi hòa nhạc chủ đề Quê nha của Nguyên Lê tại Hà Nội)

 

Hoặc người nghe có thể tiếp thu thoải mái những tác phẩm dựa trên dân ca Việt Nam mà Nguyên Lê làm cùng Hương Thanh - mà không thấy cái gọi là thể nghiệm hay độ vênh giữa hai (hoặc nhiều hơn hai) truyền thống âm nhạc.

Anh dùng ghi ta điện chơi vọng cổ tùy hứng đến nỗi các nhạc sĩ cứ tưởng anh là con nhà nòi về cải lương. Hỏi ra mới hay tất cả những gì về cải lương, Nguyên Lê chỉ trải nghiệm qua mấy đĩa GS Trần Văn Khê cho mượn.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng: “Ngay ở châu Âu, khán giả thuộc tầng lớp tinh hoa mới nghe được Nguyên Lê. Nhạc Nguyên Lê không đơn thuần để thưởng thức, mà còn mang tính khoa học, trong đó anh bày trò, gài bẫy nhạc công. Mỗi bản nhạc của anh gần như một bài toán”.

Rất may là các nhạc công trong ban nhạc Anh Em đã giải tương đối tốt “bài toán” Nguyên Lê. Đạo diễn chương trình Huy Tuấn cho hay, được mời về diễn, Nguyên Lê nghĩ sẽ phải mang ban nhạc của mình về theo, vì không nghĩ trong nước có đủ nhạc công và đủ tài để chơi cùng anh. Huy Tuấn gửi video sang chứng minh. Sau hai đêm diễn, Nguyên Lê nói: “Lần sau về yên tâm rồi!”.

Tùng Dương sau dịp thăng hoa cùng Nguyên Lê trong các bài Song of freedom, Redemption song, Mercedez band…, phấn chấn: “Đẳng cấp của Nguyên Lê không chỉ ở kỹ thuật mà ở tinh thần chơi nhạc. Không phải anh dùng kỹ thuật thượng thừa để nuốt chửng đối tác mà vẫn tạo cho người chơi cùng những khoảnh khắc rất đắt để có thể thăng hoa. Đấy là điều hiếm gặp của nghệ sĩ vốn có cái tôi rất cao”.

Được sự đón nhận tích cực của khoảng 600 khán giả Hà Nội trong hai đêm diễn thăm dò, Huy Tuấn thêm động lực để tháng 12 đem Nguyên Lê về diễn ở cả Hà Nội và TPHCM.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.