Hoa hậu Ngọc Hân: Dạy trẻ từ thuở còn thơ

Ngọc Hân giao lưu cùng trẻ em buôn M’Liêng (Đắk Lắk) Ảnh: Na Sơn
Ngọc Hân giao lưu cùng trẻ em buôn M’Liêng (Đắk Lắk) Ảnh: Na Sơn
TP - Những vấn đề thời sự nóng bỏng, nhất là về môi trường có thể được truyền tải dễ hiểu, hiệu quả cho trẻ em. Đó là bài học Hoa hậu Ngọc Hân đúc rút sau chuyến đi Tây Nguyên.

> Ngọc Hân thướt tha áo dài tại xứ Kim tự tháp
> Ngọc Hân và Hành trình Việt Nam xanh

Ngọc Hân giao lưu cùng trẻ em buôn M’Liêng (Đắk Lắk) Ảnh: Na Sơn
Ngọc Hân giao lưu cùng trẻ em buôn M’Liêng (Đắk Lắk). Ảnh: Na Sơn.
 

Hân vừa tham gia Hành trình Việt Nam xanh tới Tây Nguyên để góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương. Hân đã làm gì?

Tối 12-7, tôi vào buôn M’Liêng (xã Đăk Liêng, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk) để nói chuyện về tác hại phá rừng làm nương rẫy, giết voi lấy ngà, chặt đuôi voi lấy lông làm nhẫn. Khi hát với các em nhỏ bài Chú voi con ở bản Đôn, nhân thể nói chuyện với các em: Chú voi dễ thương thế, mà bị chém, chặt đuôi có thương không? Các em nói thương. Như thế có nghĩa người lớn giáo dục trẻ từ nhỏ.

Sáng hôm sau, đoàn đi thành phố Pleiku qua quốc lộ 14, rừng hai bên đường giờ bị chặt gần hết. Điều đáng nói là ở đó có biển cấm chặt rừng.

Chúng tôi đến cả thủy điện An Khê. Trước đây, dân cả vùng sống chủ yếu nhờ trồng ớt. Giờ sinh kế bị ảnh hưởng vì môi trường bị tàn phá.

Hân ám ảnh nhất với hình ảnh nào?

Tôi miên man nghĩ mãi về hình ảnh nhiều cây gỗ thân rất to ở Vườn quốc gia Yok Đôn. Chúng bị lâm tặc chặt phăng. Mấy chục năm, có khi hàng trăm năm mới có được cây gỗ to thế, nay gục ngã trong vòng vài giờ, vì lợi ích trước mắt của một số người. Nhiều thân cây có chữ “ĐKT”, nghĩa là “đã kiểm tra”, nhưng đoàn chúng tôi gọi thành “đã khai tử”.

Mỗi người tham gia hành trình đều có dự án riêng, với Ngọc Hân thì sao?

Tôi muốn chia sẻ điều nhìn thấy, biết được trên blog cá nhân. Cảnh tượng tàn phá rừng, tàn phá môi trường, xây thủy điện tràn lan ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống nhiều người dân. Dù chỉ có ít thời gian trò chuyện với người dân, đặc biệt là trẻ em ở một số buôn làng, nhưng tôi hi vọng những câu chuyện mắt thấy, tai nghe sẽ tác động nhất định đến cộng đồng.

Như mục đích của dự án này: Gieo ý thức bảo vệ môi trường. Nó thấm vào tâm trí trẻ em dần dần. Câu chuyện ấy theo các em lớn lên, để sau này thế hệ ấy có thể không có những hành động tàn phá môi trường như bây giờ chúng ta đã thấy.

Lí do nào đưa Ngọc Hân tới Hành trình Việt Nam xanh?

Tôi biết đến hành trình này qua truyền thông, lại nhận được lời mời của thành viên trong đoàn. Vừa đáp chuyến bay từ Ai Cập về sân bay Nội Bài, Hân không kịp qua nhà, lên máy bay vào Buôn Ma Thuột luôn. Ban đầu mọi người nghĩ hoa hậu liễu yếu đào tơ, không có sức khỏe đi hành trình dài. Nhưng Hân là thanh niên mà, hành trình này trở thành hành trình khám phá Tây Nguyên, giúp Hân có được nhiều vốn sống.

Hành trình Việt Nam xanh, dự án xây dựng bảo vệ môi trường do Cty Cổ phần Phim truyện I thực hiện. Mỗi hành trình quy tụ khoảng 10 thành viên đam mê khám phá, quan tâm đến môi trường, đến các điểm nóng thị sát, cất tiếng nói để lan tỏa ý tưởng chung tay bảo vệ môi trường.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG