Điện ảnh trong vùng thảm họa

“Hà Nội Hà Nội” đoạt Bông sen Vàng là một bê bối của LHPVN lần thứ 15
“Hà Nội Hà Nội” đoạt Bông sen Vàng là một bê bối của LHPVN lần thứ 15
TP - Vào ngày 18-9 tới đây, quan chức ngành văn hóa sẽ mời khoảng 50 nghệ sĩ điện ảnh đến làng Văn hóa Du lịch Việt Nam ở Đồng Mô, trong một cuộc tiếp kiến nhằm hiến kế cứu nền điện ảnh nước nhà.

> Cục trưởng, Cục phó Điện ảnh đồng loạt từ chức

“Hà Nội Hà Nội” đoạt Bông sen Vàng là một bê bối của LHPVN lần thứ 15
“Hà Nội Hà Nội” đoạt Bông sen Vàng là một bê bối của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 15.
 

Hiện đã có chỉ đạo từ Chính phủ, phải làm rõ vụ thất thoát 42 tỷ đồng gây bức xúc cho giới nghệ sĩ và công chúng. Từ 12-9 là cuộc thanh tra toàn diện ngành điện ảnh, kéo dài 10 ngày. Hai vị đứng đầu ngành điện ảnh cũng vừa chính thức gửi đơn từ chức lên Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, có thể coi là một việc làm cực chẳng đã.

Nếu ông Phạm Thanh Hải, kế toán Cục Điện ảnh không bỏ trốn, thì việc rút tiền của nhà nước để trục lợi vẫn tiếp tục một cách âm thầm mà không ai biết. Vừa rồi Megastar chiếu bộ phim Mỹ Tiền không bao giờ ngủ. Tục ngữ Việt Nam thì có câu “Tiền trong nhà tiền chửa, tiền ra cửa tiền đẻ”. Hai lãnh đạo Cục, mỗi ông làm chủ một tài khoản, đều thông qua anh kế toán Phạm Thanh Hải.

Suốt ba năm qua, hai vị đứng đầu ngành điện ảnh vẫn nghiêm trang duyệt phim, duyệt kịch bản, định hướng các nghệ sỹ nên làm phim theo hướng này, viết kịch bản theo hướng khác. Một trong hai người hiện có tên trong danh sách ứng viên giải thưởng Nhà nước về điện ảnh
đợt này.

Ba tháng trước, khi sự việc thất thoát 42 tỷ bị phát hiện, Cục trưởng Cục phó tỏ ra nao núng. Các nghệ sỹ từ thành phố Hồ Chí Minh ra- như Huy Thành, còn an ủi họ. Ba tháng trôi qua, tình hình yên yên, họp Ban chấp hành Hội Điện ảnh, Cục trưởng nói với mọi người “cấp trên thương tôi lắm”.

Và hai ông vẫn được cấp trên bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Liên hoan phim quốc gia lần thứ 17 ở Phú Yên. Trong họp báo, có nhà báo chất vấn: “Tình hình điện ảnh như vậy, Cục để thất thoát 42 tỷ đồng thì có nên tổ chức liên hoan phim?”, Cục phó nói rằng chỉ thất thoát 35 tỷ chứ không phải 42!

Trong khi đó, hàng trăm hội viên thuộc Hãng phim truyện Việt Nam giờ vẫn nhận lương cơ bản 650.000 đồng/ tháng. Hội viên nổi cơn tức giận, cảm thấy mình bị xúc phạm quá đáng. Họ muốn dự liên hoan phim nhưng không muốn có mặt trong “ngày hội” cùng những người mà họ cho là không xứng đáng. Họ làm đơn kiến nghị lên Đảng và Nhà nước, gửi lãnh đạo Cục, ngành Công an đòi phải làm cho ra lẽ.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm ngoái, đầy điều ong tiếng ve, đến nỗi khi kết thúc đã có báo giật tít “May mà cũng kết thúc”. Năm nay, chưa đầy 2 năm sau LHP VN lần thứ 16, lại đang gấp rút chuẩn bị tổ chức LHPVN lần thứ 17.

Nghe tin điện ảnh thất thoát 42 tỷ, có người trào lộng: “Thế cũng hay, đỡ sản xuất phim”. Liên hoan phim quốc gia sắp tới diễn ra trong bối cảnh phim hay thì hiếm, nhân sự có vấn đề khiến phải thay đổi thành phần ban tổ chức, giới nghệ sĩ thì bức xúc…Tóm lại ngôi nhà điện ảnh Việt Nam đang trong vùng thảm họa, không hiểu sẽ ra khỏi bằng cảnh nào đây.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG