Tổng lực nhắn tin bầu chọn vịnh Hạ Long

Tổng lực nhắn tin bầu chọn vịnh Hạ Long
Đó là thông điệp Chủ tịch New 7 Wonders Bernard Weber và ông Jean Paul De la Fuente, Giám đốc tổ chức này gửi tới Việt Nam, nhân chuyến thăm vịnh Hạ Long ở giai đoạn nước rút bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

> Vịnh Hạ Long lọt vào Vòng Chung kết bảy kỳ quan thế giới mới

Chủ tịch New 7 Wonders trao chứng nhận vịnh Hạ Long - 1 trong 28 ứng viên lọt vào chung kết 7 kỳ quan thế giới mới (chiều 28-9). Ảnh: Tuấn Sơn
Chủ tịch New 7 Wonders trao chứng nhận vịnh Hạ Long - 1 trong 28 ứng viên lọt vào chung kết 7 kỳ quan thế giới mới (chiều 28-9).
Ảnh: Tuấn Sơn .
 

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 28-9 tại Bộ VHTTDL, đích thân ông Bernard Weber trao bằng chứng nhận vịnh Hạ Long là 1 trong 28 ứng viên vào chung kết cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới thế giới. Kết quả sớm công bố ngày 11-11 tới.

“Đây là giai đoạn nước rút, chúng tôi thiết lập bình chọn qua tin nhắn, mang lại nhiều phiếu bầu và kết quả khả quan hơn cho các ứng viên”, giám đốc De la Fuente phát biểu. Ông cũng cho rằng, sau gần 4 năm nỗ lực bầu chọn, chính phủ nên kết nối chặt chẽ hơn với người dân, có nhiều chiến dịch vận động bầu chọn hơn nữa ở thời điểm quyết định này.

Trước đó ngày 27-9, hai đại diện BTC đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long. Đây là lần thứ 2 ông giám đốc thăm Vịnh, nhưng lại là lần đầu chủ tịch Weber tận thấy cảnh quan Hạ Long.

“Vịnh Hạ Long là biểu tượng, vùng đất đặc biệt và kỳ thú. Quê hương Thụy Sỹ của tôi có nhiều núi đồi, nhưng không có được núi mọc trên mặt nước đặc biệt như ở vịnh Hạ Long của các bạn. Đây là vùng vịnh yên bình, được bảo vệ chặt chẽ, tôi nghĩ đó là nguồn cảm hứng, sinh lực vô tận cho khách du lịch”, ông Weber chia sẻ.

Ông Bernard Weber, từng tham gia phản chiến chống Mỹ trước 1975, tỏ ra ngạc nhiên trước sự phát triển ở Việt Nam khi ông có cơ hội đi trực thăng từ Hà Nội đến thăm Vịnh. Giám đốc Jean Paul De la Fuente quan tâm nhiều đến môi trường và giữ gìn sự môi trường trong sạch ở các di sản thiên nhiên. “Khi di sản trở thành kỳ quan thiên nhiên mới, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch, thì khó mà che giấu sự yếu kém về môi trường”.

Ông Weber nói thêm, thời gian đầu thực hiện dự án ông nhận nhiều chỉ trích. Dư luận khi đó cho rằng sự kiện này chỉ dành cho văn minh phương tây, có cơ hội tiếp cận với mạng lưới thông tin internet. Nhưng dần dần mọi người nhận ra, một số quốc gia có thiệt thòi ở cơ sở vật chất, nhưng ý thức của họ rất cao, họ tận dụng công nghệ internet để kết nối với toàn cầu, chứ không thuần giải trí như phương tây.

Bảy kỳ quan mới được công bố không chịu bất cứ ràng buộc, cam kết nào. Ngược lại, như lời BTC, kỳ quan đó sẽ nằm trong ký ức toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Ngày 11-11 tới, BTC sẽ công bố tên 7 kỳ quan, sau đó lần lượt thăm, khảo sát trước khi tổ chức lễ đặc biệt tại các điểm này.

Đại diện BTC giải thích thêm, thời gian qua vị trí xếp hạng của các ứng viên thay đổi liên tục là do xét theo tiêu chí khác nhau như: giới tính, độ tuổi, người bầu chọn trong hay ngoài nước. Kết quả cuối cùng dựa trên tổng số phiếu bầu.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông, nhiều đơn vị ban ngành khác, tổ chức chiến dịch tổng lực vận động bầu chọn qua tin nhắn. Hiện một số nước bắt đầu thực hiện hình thức bầu chọn mới này.

Đồng thời, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Tình cho biết một loạt chương trình vận động ở nước ngoài bầu chọn cho vịnh Hạ Long - không kể tuần văn hóa Việt Nam tại Nga vừa qua: Tuần sau, có hai đoàn thanh niên sang Lào, Siêm Riệp (Campuchia).

Tùy viên văn hóa tại Trung Quốc đang vận động người Việt ở Trung Quốc bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Đầu tháng 10, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dự Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa, kết hợp đoàn nghệ thuật tổ chức vận động cho vịnh Hạ Long. Cuối tháng sau, đoàn nghệ thuật đi Na Uy, Đan Mạch cũng dồn chủ lực cho cuộc bầu chọn này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG