Sẽ kiềm chế độ 'điên'

Tùng Dương và bạn diễn Nguyên Lê tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Tùng Dương và bạn diễn Nguyên Lê tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
TP - Chương trình riêng đầu đời của ca sĩ Tùng Dương với chủ đề 'Những chuyến đi'… sẽ diễn ra vào 20h ngày 3 và 4-12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

> Lê Cát Trọng Lý đi hát rong

Tùng Dương và bạn diễn Nguyên Lê tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Tùng Dương và bạn diễn Nguyên Lê tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
 

Trong chương trình đánh dấu 8 năm hoạt động nghệ thuật “chưa có thành quả gì to tát ghê gớm” theo Tùng Dương tự nhận, khán giả sẽ được nghe lại 22 bài hát đã gắn với tên tuổi Tùng Dương của các nhạc sĩ Trần Tiến, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Lưu Hà An, Sa Huỳnh, Lê Cát Trọng Lý… Số lượng bài này không là gì so với nội lực của Tùng Dương lúc này. Anh cho hay từng hát 50 bài một đêm trong chuyến lưu diễn ở Đức.

Tùng Dương cho rằng mình đã may mắn đón được đúng điểm rơi của các nhạc sĩ trẻ để có được những thành quả ấn tượng. “Với album đầu tay Chạy trốn, tôi đã thêm vào sự nghiệp Lê Minh Sơn một mảng màu, để làm rõ chân dung Lê Minh Sơn thời điểm đó. Những sáng tác của Đỗ Bảo cũng đạt tới đỉnh cao, kết tinh trong Những ô màu khối lập phương…”.

Nhạc sĩ Trần Tiến cũng dành cho liveshow Tùng Dương ít nhất một bài hát mới là Sen hồng hư không. “Đây là bài hát đúc kết nhiều chiêm nghiệm của Trần Tiến về Phật giáo. Tôi muốn âm nhạc của mình thể hiện mối liên hệ tâm linh giúp con người hướng tới Chân Thiện Mỹ để cuộc sống trở nên tốt hơn”.

Kể từ lần xuất hiện ấn tượng đầu tiên tại Sao Mai Điểm hẹn 2004, Tùng Dương đã khẳng định một cá tính độc đáo trong làng nhạc Việt. Khi cá tính này ngày càng được tô đậm, thậm chí nhiều khi anh còn bị gọi là “điên”.

Trong chương trình sắp tới, Tùng Dương cho hay sẽ kiềm chế độ điên nhưng cũng báo trước: “Cũng có thể chưa chắc mình đã kiểm soát được sự dữ dội của bản thân trên sân khấu. Vấn đề là điên có tư tưởng, thông điệp hay điên giả tạo, gượng ép”. Quả thực có những điều với người khác có thể là thái quá nhưng với Tùng Dương lại là hợp lý. Dường như anh đang hội đủ kỹ thuật và nội lực để có thể điên như mình muốn.

Lẽ ra Hà Trần đã là khách mời của chương trình này nếu nó diễn ra vào tháng 10- đúng dịp Hà về Hà Nội làm Không gian Âm nhạc- nhưng do không đặt được Nhà hát Lớn, nên Dương… đành phải mời Lê Cát Trọng Lý? Tùng Dương: “Không phải tôi mời Lý để thế chỗ. Việc chọn ê-kip đã có cân nhắc, không thể quyết định một sớm một chiều”.

Lý là một sự lựa chọn tương đối an toàn vì 2 người từng có đêm diễn thành công mở màn cho Không gian Âm nhạc nửa năm trước, và dù sao thì về giọng hát Dương cũng trên cơ Lý. Tuy nhiên Tùng Dương không nghĩ vậy: “Có những bạn diễn hát với nhau cả đời. Lý không phải lựa chọn an toàn. Dương tin cô ấy sẽ là yếu tố đặc biệt mang đến sự thăng hoa cho đêm diễn”.

Không chỉ Lý sẽ đệm đàn cho Dương hát mà có cả Phó An My- một nghệ sĩ piano cũng rất cá tính. Tổng đạo diễn chương trình: Việt Tú, nhạc sĩ Thanh Phương đạo diễn về âm nhạc. Biên đạo múa Tấn Lộc dàn dựng một số tiết mục múa đương đại cho những bài như Li ti, Vòng tròn…

Thoạt đầu chương trình định lấy tên là Giao diện mở (tên một bản hòa tấu trong album Li ti) nhưng cuối cùng Tùng Dương đã quyết định dành tên gọi này cho một chương trình khác mang tính thể nghiệm trong một không gian rộng hơn.

“Tên gọi Những chuyến đi… điểm lại chặng đường đã qua, điểm lại từng khuôn mặt đã từng hợp tác với Tùng Dương, đồng thời mở ra những chuyến đi mới”, Tùng Dương cho hay. “Sự nghiệp của mỗi nghệ sĩ luôn có những đỉnh điểm. Nhưng Tùng Dương không bao giờ muốn sự nghiệp của mình lên tới đỉnh. Vì đã tới đỉnh rồi, bước qua rất khó. Dương muốn mình như ngọn lửa âm ỉ hay mưa dầm thấm lâu để được khán giả đón nhận lâu dài”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG