Quà tặng nước Ý, có gì?

Quà tặng nước Ý, có gì?
TP - Thời trang, âm nhạc, ẩm thực là ba chủ đề gói trong chương trình Quà tặng nước Ý, cho công chúng Việt có cơ hội thưởng thức không gian văn hóa đẫm chất Ý.

Ba chữ F kiểu Ý

BTC thành công khi đánh thẳng vào thị giác, ngay từ áp phích chương trình- nhân kỷ niệm 150 năm thống nhất nước Ý: Chiếc fec-mơ-tuya đang mở dở, mang hai màu xanh- đỏ đặc trưng của lá cờ Ý. Màu xanh là bản đồ nước Ý, phần nền đỏ hình chữ S là đất nước Việt Nam đặt ngay trên chữ Connecting Countries (Kết nối các quốc gia). Buổi họp báo sáng 19-10, logo này gây ấn tượng mạnh với các nhà báo. Đại sứ Ý tại Việt Nam Lorenzo Angeloni lí giải: “Chúng tôi nhận thấy đường bờ biển hai nước khá giống nhau, nên đặt bản đồ hai nước cạnh nhau, nối với nhau bằng chiếc khóa mở giữa chừng. Hình ảnh tượng trưng cho chữ Y của nước Ý và chữ V trong chữ Việt Nam”.

Fashion (thời trang), Food (ẩm thực) và Football (bóng đá) được BTC đưa ra như ba thế mạnh của phong cách Ý. Từ đầu tháng 10, Đại sứ quán Ý ở Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động: Gặp gỡ nhà báo Beppe Severrgnini tác giả cuốn Đầu óc người Ý, đồng tổ chức Những ngày Ngôn ngữ châu Âu. Trọng tâm của Tuần lễ Văn hóa Ý-Việt chính là buổi tọa đàm tối 19-10 quanh Quà tặng nước Ý, và đêm trình diễn thời trang 22-10 tại KS Daewoo.

Vì thời trang được kỳ vọng phản ánh rõ nét sự giao lưu văn hóa của hai nước và tâm hồn bay bổng của người Ý, BTC đưa đến hai phong cách: BST phụ kiện và nữ trang của nhãn hiệu nổi tiếng của Ý BVLGARI do Cty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh-DAFC giới thiệu. Và bộ sưu tập của NTK hàng đầu Việt Nam Minh Hạnh đậm dấu ấn giao thoa Ý-Việt, Đông-Tây, gợi nhắc phong cách thời trang qua các hình tượng điện ảnh Ý: Sophia Loren, Monica Bellucci, Al Pacino.

5 bộ sưu tập của Minh Hạnh lấy ý tưởng từ 5 bộ phim kinh điển của Ý: 1900 với phong cách những người nông dân trên những cánh đồng; La Dolce Vita mang tinh thần của những người phụ nữ thanh lịch, với vẻ đẹp huyền bí của thập niên 60; La Strada mang phong cách tự do của những cô gái trẻ hồn nhiên, năng động đầy cá tính; The Leopard với tinh thần trang phục bán cổ điển; Battle of Algiers thể hiện rõ nét phong cách quân đội.

Thể hiện những thiết kế độc đáo này là các người mẫu: Hồng Quế, Hà Đăng, Thanh Tú, Thúy Hương, Lâm Thu Hằng, Trọng Tài, Khắc Hoàn... Và ba hoa hậu Mai Phương Thúy, Thùy Dung, Ngọc Hân. Chương trình văn nghệ có sự góp sức của Thanh Lam, nghệ sĩ piano Phó An My, nghệ sĩ múa Linh Nga.

Bản sắc Việt có gì?

Năm nào công chúng cũng chứng kiến cả chục tuần lễ văn hóa song phương. Vậy văn hóa Việt ở đâu bên cạnh các nền văn hóa lớn ấy? NTK Minh Hạnh chia sẻ dưới góc độ thời trang: “Băn khoăn này đánh đúng thực chất hiện nay trong các cuộc giao lưu văn hóa. Chắc chắn chúng ta muốn giữ bản sắc của mình trong thế giới, với hình ảnh thật sự thuyết phục. Vậy phải làm gì khi ở trong thế giới mà lĩnh vực thời trang của chúng ta đang giống như hạt cát trong đại dương”.

Nhờ kinh nghiệm cộng tác với người nước ngoài nhất là Pháp, Ý, chị nhận thấy sự cần thiết của sự đồng cảm. Sự đồng cảm này tức là vẻ đẹp bất biến của thời đại, của thế giới, của con người. Chọn lọc tinh hoa, thể hiện tinh hoa đó bằng tâm hồn, trái tim cùng với tính chiến đấu ở thời đại thế giới phẳng để thể hiện bản sắc. “Làm thế nào đó để biến mình thành hạt cát rất lóng lánh trong đại dương mênh mông, chỉ là hạt cát nhưng không khi nào tan biến đi”.

Đại sứ Lorenzo Angeloni chia sẻ thêm: “Giao lưu văn hóa là xu thế chung toàn cầu. Nỗi lo sợ nền văn hóa của mình bị ảnh hưởng, thậm chí bị chìm lẫn trong nền văn hóa khác là đúng đắn. Tôi tin rằng cần có một điều để vượt qua nỗi lo sợ này là tham gia hơn nữa, giao lưu giữa các nền văn hóa với sự tôn trọng. Bởi vì sự tôn trọng giữa hai con người, hai nhóm và ở mức độ hai quốc gia chính là sự tôn trọng cùng tồn tại, phát triển. Khi người Maya cổ gặp một người nước ngoài, câu “chào bạn” của họ dịch ra theo nghĩa đen có nghĩa là: Chào bạn, chào phần xa lạ của con người tôi mà tôi chưa biết- có ở trong bạn”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG